Quản lý

Ngành GTVT đặt mục tiêu lớn cho năm 2015

19/01/2015, 09:29

Sáng nay, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015.

tong ket Bo gtvt
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng lãnh đạo Bộ chủ trì Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch 2015

Quyết liệt, tăng tốc hơn nữa...

Sáng nay (19/1), dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành trung ương, lãnh đạo các địa phương ở các đầu cầu và các cơ quan, đơn vị chức năng trong toàn ngành GTVT.

Mở đầu Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015. 

Theo Thứ trưởng Đông, với phương châm hành động: “Đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, phát triển hơn nữa”, cùng với sự chỉ đạo, điều hành và triển khai quyết liệt từ lãnh đạo Bộ đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, năm 2014, ngành GTVT đã thành công trên nhiều lĩnh vực. 2015 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, đây là năm cuối của kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2011-2015).

IMG_671444444444444444444
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2014 

Về công tác chỉ đạo điều hành, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong Ngành đã quyết liệt triển khai thực hiện các Nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Lãnh đạo Chính phủ. Ngay từ đầu năm, Bộ đã cụ thể hóa bằng các chương trình hành động và hướng dẫn, tổ chức thực hiện trong toàn Ngành. Đối với những vấn đề quan trọng, cấp thiết, tập thể Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ đã thảo luận dân chủ, thống nhất trong việc đưa ra các biện pháp chỉ đạo, điều hành, giải quyết kịp thời, dứt điểm. Năm 2014, Ban cán sự Đảng đã ban hành 39 Nghị quyết; Bộ đã ban hành 32 Chỉ thị, 126 công điện, hơn 5.100 Quyết định và 17.500 văn bản chỉ đạo, điều hành, phối hợp giải quyết công việc.

Trong năm qua, lãnh đạo Bộ đã tăng cường làm việc với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội và cơ quan, đơn vị liên quan, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Ngành như công tác quản lý nhà nước về GTVT, công tác GPMB đáp ứng tiến độ các công trình dự án xây dựng hạ tầng giao thông, quản lý chất lượng, tiến độ các công trình, dự án, bảo đảm trật tự ATGT, giảm ùn tắc giao thông...

Cũng theo Thứ trưởng Đông, trong năm Bộ GTVT đã ban hành hàng chục thông tư, văn bản hướng dẫn nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước. Năm 2014, Bộ GTVT là cơ quan đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính trong khối các bộ, ngành. Bên cạnh đó, việc tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh cấp trưởng tại một số cơ quan thuộc Bộ đảm bảo công khai, minh bạch và đã đạt được kết quả tốt.

Công tác tái cơ cấu, CPH doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ GTVT tiếp tục được đẩy mạnh và đã đạt được kết quả tích cực.  Cùng đó, công tác xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) được Bộ GTVT tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Tiến độ và chất lượng các công trình, dự án đầu tư xây dựng tiếp tục chuyển biến tích cực. Điển hình là các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã được đẩy nhanh về tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình.

Trong năm, Bộ GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác 71 công trình, dự án để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Công tác huy động vốn xã hội hóa đầu tư phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh. Chỉ tính riêng năm 2014, Bộ GTVT đã huy động được 39.077 tỷ đồng nguồn vốn từ khu vực tư nhân để đầu tư 19 dự án theo hình thức BOT. Lĩnh vực vận tải cũng có những chuyển biến rõ rệt. TNGT trong năm giảm sâu cả ba tiêu chí. Lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 9 nghìn người.

Thứ trưởng Đông cho biết, phương châm, khẩu hiệu hành động của Bộ GTVT trong năm 2015 là: “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp". Tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, đẩy mạnh tái cơ cấu tổng thể ngành GTVT, quán triệt, thực hiện nghiêm các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011-2015, tạo động lực chuẩn bị cho kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm tiếp theo. 

Mục tiêu lớn cho năm 2015

IMG_6718888888888888
Các đại biểu dự Hội nghị tổng kết tại đầu cầu Hà Nội

Về các chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2015, Thứ trưởng Đông cho biết, vận tải phấn đấu tăng trưởng bình quân 5% về tấn hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2014.

Hoàn thành kế hoạch thực hiện và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến hơn 86 nghìn tỷ đồng. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, cơ bản hoàn thành các dự án nâng cấp, mở rộng QL1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Phấn đấu giảm TNGT ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước từ 5%-10% so với năm 2014 trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách; giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Hoàn thành cổ phần hóa 14 doanh nghiệp, triển khai thực hiện cổ phần hóa 29 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp. 

Sau phần trình bày báo cáo tổng kết của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, hội nghị đã lắng nghe các ý kiến tham luận đóng góp cho báo cáo và kiến nghị, đề xuất từ các cơ quan, các địa phương. 

TK Bo GTVT 3
Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 của Bộ GTVT được tổ chức trực tuyến với các đơn vị, địa phương để giảm chi phí đi lại 

 Ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN:

TCT Đường sắt sẽ thoái hết vốn tại 17 doanh nghiệp

Trong năm 2014, Tổng công ty đã thực hiện sắp xếp lại các đầu mới, từ TCT đến cơ sở để khai thác hiệu quả nhất công nghệ mà ngành Đường sắt đang khai thác. Năm 2015, nhu cầu đổi mới của Đường sắt càng cấp thiết hơn. Mô hình đã được định hình rõ. Nay đổi mới không chỉ là nhiệm vụ mà là nhu câu bức thiết của ngành Đường sắt từ cơ sở hạ tầng đến đầu máy toa xe.

Năm 2015, TCT sẽ tập trung điều chỉnh, xây dựng các qui chế để khai thác có hiệu quả nhất cho công tác QLNN, phục vụ mục tiêu duy tu bảo dưỡng hạ tầng. Tập trung, xây dựng quy chế đội ngũ duy tu bảo dưỡng hạ tầng. TCT sẽ tiến hành thoái hết vốn ở 17 DN, đồng thời CPH hết 24 công ty. Dù nhiệm vụ nặng nề nhưng chúng tôi rất phấn chấn và tự tin. Hôm nay rất phấn khởi được Bộ trưởng khen đã tích cực đổi mới,  chúng tôi coi đó là lời khen “tạm ứng” cho năm 2015 để nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

TCT Đường sắt VN cũng cần có sự hỗ trợ, phối hợp, tạo điều kiện về cơ chế. Đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước, các vụ, cục của Bộ giải quyết nhanh, năng động hơn nữa để tạo điều kiện cho chúng tôi. Nếu trên chậm một ngày thì chúng tôi sẽ chậm mất một tháng.

Sau khi ông Thành phát biểu, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắc luôn TCT Đường sắt VN trong năm 2015 có 3 nhiệm vụ chính. Đó là, đến 30/6 phải hoàn thành việc không thả chất thải ra đường; Thực hiện 10 chữ an toàn – đúng giờ - thuận tiện – thân thiện và hiệu quả và  xã hội hoá đầu tư cũng như cung ứng dịch vụ. Ngay trong tuần này, Bộ GTVT sẽ nghe TCT báo cáo cụ thể.

Ông Nguyễn Liên Khoa - Phó Chủ tịch Hậu Giang

Đề xuất kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Năm 2014 là một năm thành công đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành GTVT và tôi đồng tình với những nội dung hoạt động nổi bật được nêu ra trong báo cáo tổng kết.

Mục tiêu của Bộ GTVT năm 2015 rất cao. Tôi có kiến nghị, về hạ tầng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long cần đề xuất Chính phủ có chương trình kết nối các tuyến giao thông trục ngang với trục dọc để phát huy hiệu quả của hạ tầng giao thông,  phát huy mạnh hơn thế mạnh của khu vực này. Riêng với Hậu Giang, năm nay chúng tôi đặt mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh phát triển GTVT làm nền tảng thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Ngay sau khi ông Khoa đề xuất, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời về vấn đề này. Thứ trưởng Thể cho biết, trục ngang đã có qui hoạch. Đó là cao tốc từ Cần Thơ – An Giang. Đường ven biển, chúng ta có hành lang số 1 và số 2 (hành lang phía Nam). Phía Đông cũng có nhưng vấn đề bố trí vốn đang khó khăn. Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, báo cáo Chính phủ.

tong ket bo gtvt 2
Ông Nguyễn Thành Chung - Giám đốc Sở GTVT TP HCM đề xuất thu phí xe máy cần phải có chế tài mới triển khai được 

 Ông Lê Đình Sơn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh

Kinh tế Hà Tĩnh phát triển mạnh có vai trò lớn của ngành GTVT

Tôi rất đồng tình với báo cáo của Bộ GTVT về kết quả triển khai nhiệm vụ năm 2014. Thực tế, những việc làm được còn hơn báo cáo nhiều. Chẳng hạn, có cái hơn không đưa vào là việc lãnh đạo Bộ GTVT rất sâu sát với cơ sở. Lãnh đạo Bộ đã có hơn 300 cuộc làm việc với các địa phương, tính ra mỗi tỉnh 5 cuộc/1 năm. Riêng  với Hà Tĩnh, Bộ trưởng đến làm việc 5 lần, chưa kể các thứ trưởng, giúp cho Hà Tĩnh rất nhiều trong công tác chỉ đạo, điều hành. Tại Hà Tĩnh, kinh tế phát triển mạnh như hiện nay có vai trò lớn của Bộ GTVT và ngành GTVT Hà Tĩnh. Năm qua, ngành GTVT có quá nhiều sự phát triển ngoạn mục, giúp Hà Tĩnh phát triển.

Công tác quản lý vận tải, siết chặt tải trọng xe tại Hà Tĩnh lúc đầu triển khai còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau khi  được Phó Thủ tướng và Bộ trưởng nhắc nhở, phê bình, Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an đều đã ra đường bắt xe quá tải. Trong vòng 1 tháng cơ bản đã giảm được vấn nạn này. Từ 2/1/2015 đến nay, Hà Tĩnh đã bắt gần 200 xe, cắt thùng 47 chiếc. 

Ông Dương Ngọc Long - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên

Tâm đắc với giải pháp kiểm soát xe quá tải của Bộ trưởng

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đánh giá năm vừa qua, ngành GTVT đã nỗ lực lớn để kéo giảm giảm ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực tầng giao thông. Thái Nguyên cũng đã hưởng lợi lớn từ điều này. Minh chứng là tình hình trật tự ATGT của Thái Nguyên chuyển biến tích cực. TNGT giảm mạnh cả ba tiêu chí. Về phát triển kinh tế, năm 2014, kinh tế của Thái Nguyên tăng trưởng gần 20%.

Tôi đặc biệt tâm đắc với công tác kiểm soát xe quá tải của Bộ GTVT, được triển khai đồng bộ và quyết liệt trong năm vừa qua. Đây là giải pháp đặc biệt có ý nghĩa để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo ATGT và kéo giảm TNGT.

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đi vào khai thác đồng bộ từ 18/1/2014 tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh kêu gọi đầu tư. Trong đó, Tập đoàn Sam Sung đã xây dựng khu tổ hợp công nghiệp lớn nhất tại Thái Nguyên. Lãnh đạo và nhân dân tỉnh Thái Nguyên đặc biệt cảm ơn sự chỉ đạo quyết liệt và có hiệu quả của lãnh đạo Bộ GTVT để tuyến cao tốc sớm đưa vào khai thác, để Thái Nguyên có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.   

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN

Xe khách muốn đi đường cao tốc sao lại cấm?

Là người luôn theo sát hoạt động của ngành GTVT, tôi thấy rằng 2014 là năm ngành GTVT đạt được những thành tích xuất sắc. Trước đó, tại nghị trường, các ĐBQH đã chọn Bộ trưởng Đinh La Thăng với số phiếu tín nhiệm rất cao. Người dân cũng đã thấy có những thay đổi tích cực trong lĩnh vực giao thông.

Mỗi năm, chúng ta bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để phát triển hạ tầng, bảo đảm ATGT, giảm TNGT, giao thông thông suốt, cải thiện an sinh xã hội. Do vậy, cần phát huy tốt nhất khả năng khai thác của các tuyến giao thông mới đầu tư. Làm được vậy việc đóng thuế của người dân mới có ý nghĩa.

Lấy ví dụ trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, mới đây, Bộ trưởng đã chỉ đạo VEC tổ chức hội nghị khách hàng, nhưng tới nay vẫn không tổ chức. Điều này rất đáng tiếc. Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải khách tại các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai… có nguyện vọng thay đổi hành trình, không đi theo QL2, QL32, QL70 để đi vào đường cao tốc nhưng không được các Sở GTVT địa phương tạo điều kiện, ngược lại còn cản trở. Tôi đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo các Sở GTVT tạo điều kiện cho doanh nghiệp được đi trên đường cao tốc khi họ có nhu cầu.

Về vận tải, tôi đề nghị cần có báo cáo chuyên đề để đánh giá các phương thức vận tải, để nâng cao năng suất chất lượng vận tải.

Năm 2014, Bộ đưa ra việc siết chặt quản lý vận tải là rất đúng đắn. Tuy nhiên, cần xác định siết chặt quản lý chứ không phải gây khó cho DN; Không quản được thì cấm…

Về KSTTX, đã được 9 tháng. Kết quả  đạt được rất quan trọng, đã đẩy lùi xe quá tải, xe quá tải không dám ngênh nganh nữa. Tuy nhiên, hiện vấn còn tình trạng bắt tay với cò vượt trạm cân, chống đối công an, Hà Tĩnh còn tình trạng xe quá tải hoành hành, cuộc chiến xe quá tải thành số không, chủ tịch tỉnh phải ra đường xử lý, ban ngành vào cuộc mới có cải thiện. Nếu thỏa mãn với kết quả đạt được là rất nguy hiểm. Tôi đề nghị hai Bộ GTVT, Công an phối hợp chặt chẽ hơn nữa, áp dụng NĐ 107 để xử lý, xử phạt đủ sức răn đe. Mục tiêu “giảm TNGT, không còn xe quá tải” mà Bộ GTVT đưa ra trong năm nay, tôi tin tưởng sẽ thành công.

Về vấn đề cản trở không cho xe khác đi trên đường cao tốc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sẽ chỉ đạo VEC tổ chức hội nghị khách hàng với các Sở GTVT trước ngày 5/2/2015 để giải quyết dứt điểm.

Ông Nguyễn Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội:

Người dân có niềm tin với Bộ GTVT

Năm 2014, dù có nhiều khó khăn, song được sự chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Bộ GTVT, Hà Nội đã hoàn hành nhiều công trình giao thông quan trọng. Công tác duy tu, tổ chức giao thông được chỉ triển khai thường xuyên, liên tục, góp phần giảm đáng kể ùn tắc giao thông.  

Đặc biệt trong năm qua, Bộ GTVT, trực tiếp là Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo trực tiếp, hiệu quả nhiều vấn đề dân sinh bức xúc, tạo niềm tin yêu của nhân dân.

Ông Nguyễn Thành Chung – Giám đốc Sở GTVT TP HCM

Thu phí xe máy cần có chế tài kiểm tra, xử lý

Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tại các bến xe, lượng người đăng ký mua vé sẽ rất đông. Do đó, cần sự điều tiết và có chính sách hợp lý của các doanh nghiệp, hiệp hội để tránh tình trạng quá tải. Cũng trong dịp này, nhiều nhà xe tăng giá chiều về từ 20 - 50%. Dư luận rất phản đối vấn đề này. Quan điểm của Sở GTVT TP HCM là có những tuyến cần hỗ trợ chiều ngược lại, có cơ chế chính sách bù giá, nhưng phải ở những tuyến hợp lý. Không cho tăng giá, nhưng cần trợ giá cho xe tăng cường.

Liên quan đến công tác thu phí các loại phương tiện, trước ý kiến của ông Chung về việc TP HCM đã thu phí mô tô, xe máy, nhưng triển khai rất khó, Bộ trưởng Đinh La Thăng hỏi thẳng ông Chung: “có nên thu phí xe máy không?”. Ông Chung trả lời có, nhưng cách thu không hiệu quả, khó khăn. Nếu đã thu phải có chế tài để kiểm tra, xử lý.  

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT - Bộ Công an

Vi phạm tải trọng xe giảm từ hơn 20% xuống 10%

2014 là năm đầu tiên kéo giảm số người chết dưới 9000 người, đây là điểm nhấn quan trọng và đặc biệt có ý nghĩa. Trong năm, công tác phối hợp đảm bảo ATGT giữa ngành công an và giao thông vận tải được triển khai mạnh mẽ, chặt chẽ nhất là trong kiểm soát tải trọng xe. Tình hình vi phạm đã được kéo giảm từ trên 20% còn khoảng 10%.

Năm 2015, Cục CSGT được cơ cấu trực thuộc Bộ Công An, do đó công tác phối kết hợp giữa Bộ Công an và Bộ GTVT trong công tác đảm bảo trật tự ATGT tới đây sẽ được tăng cường hơn nữa.

Ông Mai Thanh Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

Bình Định cam kết GPMB QL1 xong trước Tết Nguyên đán

Được Bộ trưởng yêu cầu trả lời việc bao giờ bàn giao dứt điểm công tác GPMB QL1A qua địa bàn Bình Định, ông Mai Thanh Thắng nhận thiếu sót với Bộ GTVT. Ông Thắng hứa sẽ hoàn thành GPMB xong trước Tết nguyên đán 2015 này để bàn giao cho nhà thầu. Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Bình Định không thể chỉ hứa suông mãi, vì Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã từng hứa về GPMB, nên trước Tết Nguyên đán Bộ trưởng sẽ trực tiếp đến Bình Định để kiểm tra.

Trước kiến nghị của địa phương về việc xảy ra ùn tắc giao thông tại một số gói thầu đang thi công trên QL1A, Bộ trưởng yêu cầu địa phương phải thực hiện trách nhiệm của mình, vì trong dự án cũng đã có gói thầu riêng về bảo đảm trật tự ATGT.  

Sau khi lắng nghe và giải đáp các ý kiến đóng góp, đề xuất kiến nghị từ đại diện các cơ quan, địa phương, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có bài phát biểu chỉ đạo tổng kết hội nghị, chỉ rõ những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2015.

Bo truong ket luan
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Kiểm soát không phải là cấm, gây khó dễ mà là để doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Bộ trưởng Đinh La Thăng:

Mọi giải pháp, chính sách phải hướng tới người dân và doanh nghiệp

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, tại hội nghị này chúng ta thể hiện sự đồng tình cao với những đánh giá trong báo cáo Tổng kết kết quả thực hiện năm 2014 và 10 nhiệm vụ trọng tâm năm 2015. Năm nay, là năm giữa kỳ thực hiện nhiệm vụ chiến lược giai đoạn 2011 – 2020, là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đảng toàn quốc. Năm nay cũng có nhiều ngày lễ lớn, trong đó ngành GTVT cũng kỷ niệm 70 năm truyền thống Ngành. Năm 2015 cũng là năm hình thành cộng đồng ASEAN, lộ trình thực hiện cam kết AFTA, xóa bỏ thuế quan đối với các nước ASEAN và mở cửa hoàn toàn thị trường  bán lẻ theo cam kết WTO.

Bộ trưởng cho biết, trong bối cảnh đó, ngành GTVT phải thực hiện mạnh mẽ các biện pháp quyết liệt để thực hiện Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Quốc hội. Đó là thực hiện các giải pháp đồng bộ để trở thành khâu đột phá về kết cấu hạ tầng GTVT nhằm sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp, hiện đại. Toàn ngành cũng phải phấn đấu thực hiện mục tiêu giảm TNGT cả 3 tiêu chí theo Nghị quyết của Quốc hội, đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp để đưa ngành GTVT đi đầu, thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế khác.

Vì thế năm 2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng trong ngành GTVT tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách; Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; hoàn thành 115 dự án và tiếp tục khởi công 54 dự án nữa. Riêng Quý I, phải khởi công và khánh thành 46 dự án. Chính vì vậy, cán bộ công nhân viên trong toàn Ngành phải tập trung ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm để hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ trưởng yêu cầu: “Năm nay chúng ta gia nhập cộng đồng ASEAN nên Bộ GTVT và các địa phương phải thực hiện việc kết nối để tham gia ASEAN cho tốt.

Năm 2015, ngành GTVT phải tăng cường công tác quản lý Nhà nước, thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát, nhất là với giá cước vận tải, nhất định phải thực hiện theo đúng cơ chế thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. “Chúng ta không thể để cước phí vận tải lộn xộn như hiện nay. Đây là điều không thể chấp nhận được. Bộ GTVT phải chủ động làm việc với Bộ Tài chính, chủ động chỉ đạo các Sở Tài chính và Sở GTVT địa phương để kiểm soát bằng được giá cước vận tải”, Bộ trưởng yêu cầu.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, năm 2015 nhất định phải kiểm soát được tải trọng xe, siết chặt quản lý vận tải. Kiểm soát không phải cấm, gây khó khăn mà để DN hoạt động tốt hơn, nhưng theo đúng các qui định hiện hành của Nhà nước.

Với các nhiệm vụ trọng tâm của 2015, đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của toàn Ngành, phải mạnh mẽ hơn, nỗ lực hơn để tăng năng suất lao động, giảm chi phí, tăng năng lực cạnh tranh, đổi mới toàn diện, quyết liệt hơn.

Đồng thời, tất cả mọi giải pháp, chính sách, hoạt động của Ngành phải hướng tới người dân và doanh nghiệp, Bộ trưởng chỉ đạo.

Chuẩn bị cho Tết Nguyên đán và các lễ hội tới đây, Bộ trưởng đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan để đảm bảo việc đi lại cho người dân thuận tiện, an toàn. Không để bất kỳ người dân nào có nhu cầu về quê mà không có phương tiện đi lại, cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đi lại, giảm TNGT.

Nhóm PV

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.