Giao thông

Ngành GTVT tăng tốc vì sự hài lòng hơn của người dân

19/01/2015, 06:21

Năm 2015, ngành GTVT sẽ tiếp tục đột phá trên nhiều lĩnh vực, phát triển bền vững

33

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

 Kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực

Với phương châm hành động “Đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, phát triển hơn nữa” để thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện ngành GTVT, Thứ trưởng đánh giá thế nào về những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu này trong năm 2014?

Trước hết, tôi phải khẳng định, với sự chỉ đạo, điều hành và triển khai quyết liệt từ lãnh đạo Bộ đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, năm 2014, ngành GTVT đã thành công trên nhiều lĩnh vực. Đầu tiên là việc hoàn thiện hệ thống quản lý Nhà nước thông qua các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL). Với phương châm phải nhìn thẳng vào sự thật để phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất, công tác ban hành các văn bản QPPL được tiến hành rốt ráo, nghiêm túc và đạt hiệu quả cao.

Bộ GTVT đã ban hành hàng chục thông tư, văn bản hướng dẫn phục vụ công tác quản lý Nhà nước. Năm 2014, Bộ GTVT là cơ quan đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính trong khối các bộ, ngành. Bên cạnh đó, việc tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh cấp trưởng tại một số cơ quan thuộc Bộ đảm bảo công khai, minh bạch và đã đạt được kết quả tốt.

Trong năm qua, nhiều lĩnh vực vốn trước đây được coi là trì trệ, tồn tại nhiều yếu kém, đặc biệt như: Đường sắt, đăng kiểm, hàng không... đều có chuyển biến rõ rệt, được người dân đánh giá cao. Công tác tái cơ cấu, CPH doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ GTVT tiếp tục được đẩy mạnh và đã đạt được kết quả tích cực.

Cùng đó, công tác xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) được Bộ GTVT tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Tiến độ và chất lượng các công trình, dự án đầu tư xây dựng tiếp tục chuyển biến tích cực. Điển hình là các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã được đẩy nhanh về tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình. Trong năm, Bộ GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác 71 công trình, dự án để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Công tác huy động vốn xã hội hóa đầu tư phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh. Chỉ tính riêng năm 2014, Bộ GTVT đã huy động được 39.077 tỷ đồng nguồn vốn từ khu vực tư nhân để đầu tư 19 dự án theo hình thức BOT. Lĩnh vực vận tải cũng có những chuyển biến rõ rệt. TNGT trong năm giảm sâu cả ba tiêu chí. Lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 9 nghìn người.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế chưa được giải quyết triệt để. Thứ trưởng có thể chia sẻ thêm về điều này?

Đúng vậy, các văn bản quy phạm pháp luật thời gian qua còn bộc lộ một số tồn tại. Nhiều văn bản vừa ban hành đã phải sửa đổi, bổ sung. Tiếp đó là chất lượng của một số công trình giao thông vẫn còn những khiếm khuyết như hiện tượng hằn lún vệt bánh xe hay sự cố lún nứt tại Km83 cao tốc Nội Bài - Lào Cai,... Nguyên nhân của các tồn tại này là do công tác quản lý chất lượng vật liệu đầu vào chưa tốt, quá trình sản xuất, thi công chưa tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn, quy trình công nghệ, thiết bị thi công lạc hậu, do biến đổi bất thường về địa chất chưa lường hết được... Các hạn chế đó đã được lãnh đạo Bộ chỉ đạo khắc phục kịp thời.

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ, vệ sinh môi trường tại một số dự án còn hạn chế do biện pháp thi công của nhà thầu chưa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về xây dựng và sự thiếu trách nhiệm của một số chủ thể tham gia vào quá trình thi công dự án đã để xảy ra một số tai nạn lao động đáng tiếc như: Tai nạn trên công trường cầu Lạch Tray thuộc Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Trong quá trình kiểm soát tải trọng xe, một số địa phương vẫn chưa thực hiện tốt, dẫn tới tình trạng xe quá tải dù giảm nhưng vẫn chưa triệt để. Nguyên nhân do các cơ quan của Bộ chưa phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

32

Nhà ga T2 CHK Quốc tế Nội Bài được đưa vào khai thác đã phục vụ tốt hơn hành khách đến và đi trên các chuyến bay quốc tế

 Tăng tốc hoàn thành kế hoạch 5 năm

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2014, ngành GTVT sẽ đặt ra những mục tiêu trong năm 2015 thế nào, thưa Thứ trưởng?

2015 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, đây là năm cuối của kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2011-2015). Do đó, Bộ GTVT xác định, toàn Ngành phải tăng tốc để hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Khẩu hiệu hành động của Bộ GTVT trong năm 2015 là: “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”.

Trên tinh thần đó, Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện các văn bản QPPL để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước, tập trung thực hiện công tác tái cơ cấu lĩnh vực đường bộ và vận tải bởi đây là hai lĩnh vực quan trọng của toàn ngành.

Bộ GTVT đặc biệt chú trọng tăng cường thu hút các nguồn vốn từ XHH để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, đồng thời, đưa các công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vào khai thác để chào mừng Đại hội Đảng lần thứ 12.

Đối với lĩnh vực vận tải, Bộ sẽ rà soát, hoàn thiện các cơ chế và phối hợp với các cơ quan, địa phương để tăng cường công quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Đặc biệt, năm 2015, Bộ GTVT tiếp tục thực hiện năm ATGT với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Năm nay, Bộ GTVT sẽ đưa ra mục tiêu hoàn thành cơ bản công tác CPH, để đến cuối năm ngành GTVT cơ bản không còn doanh nghiệp Nhà nước. Bên cạnh đó, Bộ GTVT tiếp tục thực hiện năm kỷ cương, tiến độ, chất lượng, hạ giá thành, giảm suất đầu tư góp phần phát triển nhanh và bền vững hệ thống KCHTGT.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo đột phá cải cách thủ tục hành chính để đưa các dịch vụ công lên trực tuyến, phấn đấu đưa 30-50% các dịch vụ công lên trực tuyến để giảm bớt thủ tục hành chính cho người dân ở tất cả các lĩnh vực: Đường bộ, đường thủy, hàng không, đường sắt, hàng hải.

34

Đường sắt với sự đổi mới từ hạ tầng đến phong cách phục vụ đã khiến khách đi tàu cảm thấy thoải mái hơn

 Hình thành thế hệ lãnh đạo mới

Năm vừa qua ngành GTVT nhắm mạnh vào trách nhiệm của những người đứng đầu các cơ quan đơn vị. Thực tế trách nhiệm của người đứng đầu đã có chuyển biến rõ rệt. Trong năm tới, theo Thứ trưởng cần phát huy thế nào để tạo sức lan tỏa lớn hơn, không chỉ ở người đứng đầu mà toàn thể cán bộ, công nhân viên?

Có thể nói, kết quả đạt được trong năm vừa qua là do Bộ GTVT đã gắn trách nhiệm của người đứng đầu ở các cấp, cơ quan, đơn vị trong việc triển khai công việc, nhiệm vụ được phân công. Những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành nếu không hoàn thành nhiệm vụ sẽ phải nhường “ghế” cho người khác.

Trên cơ sở đó, trong năm 2015, Bộ GTVT sẽ tiếp tục thực hiện việc gắn trách nhiệm với người đứng đầu ở mỗi cơ quan, đơn vị để xử lý những người đứng đầu không đáp ứng được yêu cầu đặt ra, cũng như để tạo ra một thế hệ cán bộ lãnh đạo mới tốt hơn trong thời gian tới với tinh thần: “Dám làm, dám chịu trách nhiệm và dám từ chức khi không hoàn thành nhiệm vụ”. Để có sự đánh giá rõ nét và chính xác, hàng quý, Bộ GTVT sẽ tổ chức đánh giá, nhận xét về mức độ hoàn thành nhiệm vụ của những người đứng đầu ở các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp... Việc làm này sẽ khiến những người đứng đầu không ngừng trau dồi cả đạo đức và nghiệp vụ để hoàn thành công việc tốt hơn. Cũng từ đây, những cán bộ, công nhân viên phải tự thân vận động theo để nâng cao năng lực, nghiệp vụ, đáp ứng đòi hỏi cao hơn. Về lâu dài sẽ hình thành nên một thế hệ cán bộ, lãnh đạo mới có phẩm chất và năng lực tốt hơn. Khi thay người đứng đầu này có thể dễ dàng tìm kiếm người thay thế xứng đáng.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Đức Thắng -Đình Quang (Thực hiện)

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN:

Kéo giảm TNGT, không còn xe quá tải

35
 

Năm 2015, Tổng cục Đường bộ VN sẽ tập trung thực hiện mục tiêu chính là “kéo giảm TNGT, không còn xe quá tải”. Về tình hình xử lý vi phạm xe quá tải, với sự quyết tâm của lãnh đạo Bộ GTVT và Bộ Công an và lãnh đạo các địa phương cùng sự chuyển biến tích cực về nhận thức của doanh nghiệp, cảng, nguồn bốc xếp hàng hóa, lái xe…, tôi tin việc kiểm soát tải trọng xe sẽ đạt được mục tiêu nay cơ bản không còn xe quá tải. Trong năm nay, Tổng cục Đường bộ VN sẽ đẩy mạnh hơn nữa thực hiện chủ trương siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và sử dụng có hiệu quả dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình để xử lý, ngăn chặn vi phạm. Điều này sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu kéo giảm TNGT. 

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ VN cũng sẽ tập trung thực hiện công tác bảo trì, tiến tới đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa đầu tư để chỉ tập trung vào công tác quản lý Nhà nước.

T.M

Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT:
Siết chặt hơn các chủ thể tham gia xây dựng dự án

36
 

Năm 2015, ngành GTVT sẽ tiếp tục thực hiện năm Kỷ cương - Chất lượng - Tiến độ trong lĩnh vực XDCB. Trong đó, tập trung siết chặt trách nhiệm các chủ thể tham gia dự án, đưa các chủ thể này đi vào hoạt động nền nếp, kỷ cương và trách nhiệm hơn nữa. Để nâng cao tiến độ, chất lượng công trình, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của các chủ thể tham gia dự án, đặc biệt là đối với ban QLDA và tư vấn sẽ được siết chặt. Từng chức danh của ban QLDA sẽ được quy định trách nhiệm rõ ràng, đồng thời có chế tài để sử dụng kết quả đánh giá, xếp hạng các chủ thể trong công tác lựa chọn các đơn vị tham gia dự án.

N.Đ.T

Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt VN (VNR):
Không còn mệnh lệnh hành chính

37
 

Năm 2015, VNR sẽ tập trung mạnh cho hạ tầng đường sắt. Hạ tầng có mạnh mới hỗ trợ cho vận tải phát triển. Khối vận tải đường sắt sẽ được đẩy mạnh CPH để hoàn thành, đi vào hoạt động theo mô hình mới từ đầu năm 2016. Các công ty quản lý kết cấu hạ tầng cũng sẽ được CPH hết. Sau này, các công ty, đơn vị giữa các khối sẽ thực hiện công việc qua các hợp đồng kinh tế chứ không còn mệnh lệnh hành chính nữa. Chính vì vậy, các công ty CP sẽ chủ động hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo cơ hội nhiều hơn tìm kiếm khách hàng và sinh lợi. Hơn nữa, khi hoạt động thông qua các hợp đồng kinh tế sẽ buộc các công ty phải có trách nhiệm với công việc của mình, bên nào vi phạm sẽ bị phạt theo hợp đồng.


Trong năm nay, các công ty thành viên sẽ không tuyển dụng nhân sự. Nếu đơn vị nào có nhu cầu nhân lực thì báo cáo để có những điều chuyển nhân sự hợp lý.

T.A

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN:
Cam kết khắc phục triệt để yếu kém

38
 

Trong năm 2015, Cục Hàng không VN cam kết không để xảy ra tai nạn tàu bay; giảm 50% sự cố các mức B, C và 25% sự cố mức D; giảm 50% sự cố an toàn do lỗi của tổ bay, nhân viên kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu, nhân viên điều độ, nhân viên thủ tục bay (do trình độ chuyên môn và ý thức tuân thủ các quy trình khai thác tiêu chuẩn, đặc biệt một số lỗi yếu tố con người mang tính hệ thống, nghiêm trọng). Cục Hàng không VN sẽ nỗ lực tối đa để không xảy ra vụ việc về an ninh liên quan đến can thiệp bất hợp pháp đối với các chuyến bay; Khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến bay vì các nguyên nhân chủ quan. Giảm 50% vụ việc khiếu nại của hành khách…

Từ trước đến nay, chúng ta mới chỉ nghĩ đến việc định hướng, chỉ đạo, kiểm tra giám sát, chủ yếu dừng lại ở việc ban hành văn bản. Việc thực hiện như thế nào, khắc phục những lỗi sau kiểm tra giám sát ra sao lại chưa sâu sát. Năm nay, toàn ngành Hàng không phải khắc phục triệt để những tồn tại yếu kém này.

T.B

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởngCục Đăng kiểm VN:
Tẩy chay, loại bỏ tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm

39
 

Năm 2014, công tác chống tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm được làm quyết liệt mạnh mẽ, đồng bộ trong toàn hệ thống. Từ các đơn vị đăng kiểm Trung ương, địa phương, đơn vị xã hội hóa đều vào cuộc nghiêm túc để phát hiện, xử lý nghiêm tiêu cực. Thực tế cho thấy, số lượng lãnh đạo, đăng kiểm viên, trung tâm đăng kiểm bị kỷ luật lớn nhất từ trước đến nay.

Chưa thể nói tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm đã hết được, kết quả đó mới chỉ là bước đầu. Vì thế, nhiệm vụ trọng tâm của Cục Đăng kiểm VN trong năm 2015 là phải tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp chống tiêu cực theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ trưởng GTVT. Một mặt Cục Đăng kiểm VN duy trì các biện pháp giám sát chặt chẽ trong toàn hệ thống, mặt khác tạo sự minh bạch hơn trong thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ và giảm sự tiếp xúc trực tiếp của cán bộ đăng kiểm. Cũng từ đây, Cục Đăng kiểm VN tạo cơ chế để các cơ quan, người dân, xã hội cùng giám sát hoạt động của đơn vị đăng kiểm, kiên quyết tẩy chay, loại bỏ tất cả những biểu hiện tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm.

H.L

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.