Ngành ô tô Slovakia và Séc hưởng lợi lớn nhờ… dịch bệnh COVID-19

23/11/2020 06:23

Trong thời dịch, Slovakia và Cộng hòa Séc vẫn sản xuất xe sang phục vụ thị trường Mỹ và châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Ngành ô tô Slovakia và Séc hưởng lợi lớn nhờ… dịch bệnh COVID-19 1
Tháng 10 là tháng thứ 4 liên tiếp doanh số ô tô của Tập đoàn Jaguar Land Rover tăng tại Trung Quốc

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đang lan tràn khắp châu Âu, Slovakia và Cộng hòa Séc phải đóng cửa hàng loạt nhà hàng, quán xá. Nhưng, tại các nhà máy sản xuất xe, hoạt động sản xuất vẫn diễn ra không ngừng nghỉ, cho ra đời những chiếc xe sang như Porsche Cayenne SUV phục vụ thị trường Mỹ và châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Hưởng lợi từ nhu cầu mua xe sau dịch

Không ngoa khi nói dịch Covid-19 lại trở thành chất xúc tác cho sự phát triển ngành sản xuất ô tô tại Slovakia và Cộng hòa Séc. Những con số đầu tư và năng suất tăng mạnh trong thời gian gần đây là minh chứng rõ nhất.

Ông Russel Leslie, Giám đốc nhà máy sản xuất xe SUV Discovery và Defender tại khu vực Tây Slovakia thuộc Tập đoàn Jaguar Land Rover Automotie cho biết, hãng xe này đang chứng kiến nhu cầu tăng vọt trong quý III, chủ yếu đến từ Trung Quốc.

Theo ông Leslie, các thị trường chủ chốt của Jaguar Land Rover như Trung Quốc, Mỹ và Anh đều chứng kiến xu hướng phát triển rất mạnh.

Số liệu vừa được công bố cuối tuần qua cho thấy, tháng 10 vừa rồi đánh dấu doanh số ô tô tại Trung Quốc tăng tháng thứ 4 liên tiếp, mở ra nhiều kỳ vọng tình trạng ế ẩm kéo dài suốt 2 năm qua và trầm trọng hơn vì dịch bệnh, sẽ nhanh chóng qua đi.

Doanh số bán lẻ ô tô, xe SUV và nhiều phương tiện đa nhiệm khác tại nước này tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái tới 2,02 triệu chiếc, theo Hiệp hội Ô tô chở khách Trung Quốc.

Hấp dẫn đầu tư vì sớm phục hồi sản xuất hậu Covid-19

Ngoài nhu cầu mua xe tăng cao mở ra triển vọng mới, hai quốc gia Đông Âu này đã và đang thay da đổi thịt nhờ những dòng tiền đầu tư béo bở.

Chương trình đầu tư 5 năm mới nhất của Volkswagen AG (VW) cho thấy, hãng này dành khoản tiền rất lớn để đầu tư bổ sung, nâng cấp các nhà máy sản xuất xe Skoda tại Cộng hòa Séc và nhà máy sản xuất đa nhãn hiệu tại Bratislava (Thủ đô Slovakia).

Hãng còn xây dựng một dây truyền sản xuất mới và một nhà máy tại Bratislava chuyên chế tạo ô tô cỡ trung VW Passat và Skoda Superb. Tổng giá trị đầu tư mà VW cam kết sẽ rót vào Slovakia và Séc là hơn 1 tỷ euro.

Một số nhà sản xuất ô tô lớn khác như Hyundai Motor Co và Kia Motors Corp cũng xây dựng nhiều dây chuyền sản xuất hiện đại, trải khắp khu vực.

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà đầu tư tìm đến với Đông Âu. Tất cả là nhờ những điểm mạnh như lực lượng lao động rẻ nhưng tài năng, có địa thế gần với các thị trường chính tại châu Âu, sở hữu mạng lưới nhiều hãng sản xuất phụ kiện…

Nhưng trong số các nước Đông Âu, Slovakia và Cộng hòa Séc nổi bật hơn cả, phần lớn là nhờ kịp thời khởi động lại các dây chuyền sản xuất với tốc độ nhanh hơn cả các quốc gia phía Tây Âu sau dịch bệnh.

Kết quả hoạt động của 2 quốc gia này trong quý vừa rồi vượt xa ước tính của nhiều nhà phân tích. Hiện tại, ngành ô tô chiếm khoảng 1 nửa năng suất công nghiệp ở Slovakia và gần ¼ năng suất ở Cộng hòa Séc, cao hơn năng suất tại Đức hoặc Pháp và là nguồn tạo ra vô số việc làm.

“Chiến lược quá tập trung vào sản xuất của Cộng hòa Séc từng bị chỉ trích nặng nề thì nay đã trở thành lợi thế cho họ, ít nhất là trong làn sóng dịch bệnh đầu tiên”, ông Martin Gurtler, nhà kinh tế tại Komercni Banka AS nhận định.

Năm ngoái, 85% doanh số của ngành ô tô tại Cộng hòa Séc đến từ xuất khẩu, thậm chí tỉ lệ phần trăm tại Slovakia còn cao hơn. Doanh số xuất khẩu ô tô tại Slovakia cao gấp 2 lần tại Italy - nơi có dân số cao gấp 10 lần và có truyền thống sản xuất ô tô lâu đời hơn.

Nhiều chính trị gia và các nhà kinh tế cho rằng, xu hướng tập trung sản xuất ô tô quá hẹp, xoay quanh 2 quốc gia này có thể là con dao hai lưỡi, làm tổn thương Séc và Slovakia một khi nhu cầu toàn cầu thay đổi hoặc chuỗi cung ứng bị gián đoạn nếu đại dịch bùng nổ.

Ngoài ra, 2 quốc gia đang tập trung sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong này còn đối mặt với nguy cơ bị rơi vào khủng hoảng khi xu hướng chuyển đổi sang xe điện đang ngày càng nở rộ.

Trang Trần