Thị trường

Ngành thuế nắm dữ liệu ngân hàng, có đáng lo?

01/12/2020, 17:16

Tổng cục Thuế cho biết, trước mắt chỉ yêu cầu cung cấp định danh các tài khoản và chỉ yêu cầu nội dung trong trường hợp đặc biệt...

img
​Tuyệt đối bảo mật thông tin và chịu trách nhiệm trước pháp luật!

Chỉ yêu cầu cung cấp định danh các tài khoản

Tại họp báo Chuyên đề "Nghị định 126/2020/NĐ-CP và các nghị định hướng dẫn luật quản lý thuế" chiều nay 1/12, các cơ quan báo chí đặt nhiều câu hỏi đến việc ngân hàng sẽ phải cung cấp cho cơ quan thuế các thông tin như giao dịch qua tài khoản, số dư, số liệu giao dịch của khách hàng.

Điều này gây lo ngại đến bí mật tài khoản cá nhân và gây khó khăn cho ngân hàng khi không thể xác định đâu là những cá nhân có mã số thuế, hay việc đâu là đối tượng cần theo dõi giao dịch qua mạng, bất thường…

Trao đổi với báo chí những nội dung này, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Luật QLT số 38 (khoản 2, khoản 3 Điều 27) có quy định về trách nhiệm của ngân hàng thương mại (NTHM) trong việc cung cấp thông tin về số hiệu tài khoản theo mã số thuế của người nộp thuế khi mở tài khoản và khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp theo quy định pháp luật về thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) có phát sinh thu nhập từ Việt Nam.

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Luật quản lý thuế, Nghị định số 126 (Khoản 2, Khoản 3 Điều 30) có quy định Ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp các thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế…

Tuy nhiên, ở Nghị định 126, trước mắt trách nhiệm của NHTM chỉ cung cấp định danh tài khoản cho Tổng cục thuế như số liệu như tài khoản, ngày mở, ngày đóng, tên các mã số của người nộp thuế mà không phải các nội dụng giao dịch của họ để phục vụ cho mục đích quản lý thuế.

Theo ông Minh, tới đây cũng có thể bổ sung thêm nhưng cơ quan thuế sẽ cung cấp mã số thuế theo chứng minh thư và ngân hàng sẽ yêu cầu người mở tài khoản sẽ cung cấp mã số thuế để gán thuộc tính mã số thuế vào trong thông tin khách hàng.

Song, cơ quan thuế sẽ hỗ trợ ngân hàng về vấn đề gán các mã số thuế đó theo cơ sở dữ liệu về quản lý chung của 2 cơ quan.

Tuyệt đối bảo mật thông tin và chịu trách nhiệm trước pháp luật!

“Việc trao đổi thông tin chỉ dừng ở mức độ định danh, tuy nhiên, nếu yêu cầu nội dung thì đây cũng không phải vấn đề mới bởi năm 2016 với sự tham mưu của các NHTM chúng ta có hoạt động với hệ thống thanh toán với các ngân hàng Mỹ.

Cụ thể, các NHTM đã kiến nghị với ngân hàng nhà nước, xin ý kiến các Bộ, ban ngành và Chính phủ để ký một hiệp định về trao đổi thông tin tài khoản liên quan đến tổ chức, cá nhân là người Hoa Kỳ hoặc là người cư trú tại Hoa Kỳ.

Các NHTM của chúng ta phải cung cấp thông tin tài khoản và đó không chỉ mỗi thông tin định danh mà bao gồm cả nội dung về các giao dịch, kể cả vấn đề tài sản.

Việc trao đổi này đã bắt đầu từ năm 2016 và đến nay vẫn đang còn hiệu lực thì tôi cho rằng đối với việc yêu cầu cung cấp thông tin nội dung trong nước không có gì khó khăn”, ông Minh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Minh, việc cung cấp thông tin không gây ảnh hưởng cho khách hàng hay lo ngại làm khó cho ngân hàng vì Tổng cục thuế có thông tư hướng dẫn theo cơ sở dữ liệu cho ngân hàng và hoàn toàn bảo mật thông tin người nộp thuế và chịu trách nhiệm trước pháp luật

"Việc yêu cầu cung cấp tài khoản ngân hàng chủ yếu nhằm quản lý các giao dịch qua mạng từ Facebook, Google, Youtube không có cơ sở thường trú tại Việt Nam nhưng có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số với tổ chức, cá nhân trong nước...

Tức là, khi chúng tôi phát hiện những dòng tiền từ các đơn vị trên đổ về một tài khoản ở Việt Nam thông qua hình thức như quảng cáo, mua bán ảo, trò chơi điện tử… chúng tôi có quyền yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin để tuyên truyền những cá nhân này kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân", ông Minh thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.