Xã hội

Ngành Tòa án cần bản lĩnh, dũng khí, không khoan nhượng với tham nhũng

13/01/2017, 08:17

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu chỉ đạo như trên khi dự Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2017...

33

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại hội nghị 

Báo cáo tại Hội nghị, Phó chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn cho biết, trong năm 2016, tòa án các cấp đã triển khai việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại tất cả các phiên tòa. Việc xét xử các vụ án hình sự cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người không có tội. Các vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng hoặc các vụ án dư luận xã hội quan tâm được giải quyết kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật như vụ án Phạm Công Danh, Phạm Thị Bích Lương…

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nỗ lực mà TAND các cấp đã đạt được, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, năm 2017, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm kinh tế, tham nhũng. Chủ tịch nước lưu ý Tòa án các cấp cần tập trung thực hiện tốt chức năng xét xử và thực hiện quyền tư pháp, xem xét đầy đủ khách quan, toàn diện các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập trong quá trình tố tụng, bảo đảm phán quyết của Tòa án phải chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm.

Cùng với đó, phải chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, viện kiểm sát và các cơ quan có liên quan để đẩy nhanh tiến độ đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh vụ án kinh tế, tham nhũng nhằm sớm trừng trị nghiêm khắc kẻ phạm tội, thu hồi tài sản của Nhà nước bị chiếm đoạt, thất thoát. “Thẩm phán làm công tác này phải luôn giữ cho mình thật sự liêm chính, chí công, vô tư; phải là người có bản lĩnh, dũng khí, kiên quyết đấu tranh bảo vệ cái đúng, không khoan nhượng với tham nhũng, lãng phí”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Trong quá trình xử lý các vụ án kinh tế, tham nhũng, Chủ tịch nước lưu ý, cùng với việc xét xử nghiêm minh, cần làm rõ những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến tham nhũng; kiên quyết khởi tố vụ án tại phiên tòa nếu phát hiện tội phạm mới và người phạm tội mới. Thông qua mỗi vụ án, cần làm rõ trách nhiệm của công tác quản lý, những kẽ hở của cơ chế, chính sách hay khiếm khuyết của pháp luật để chủ động tham mưu và kiến nghị các cơ quan hữu quan áp dụng biện pháp phòng ngừa, khắc phục hữu hiệu.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao Quyết định bổ nhiệm 80 Thẩm phán cao cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.