Hạ tầng

Ngấp nghé quá tải, cách nào nâng công suất CHK Nội Bài?

24/03/2016, 06:37

Vấn đề nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được các cơ quan chức năng đặt ra ngay từ bây giờ...

5

Việc thiếu đường băng cất, hạ cánh khiến CHK quốc tế Nội Bài không thể đạt công suất 50 triệu khách/năm - Ảnh: Khánh Linh

Nội Bài lo quá tải

“Nhà ga mới T2 đương nhiên chưa thể quá tải, song nhà ga T1 Nội Bài thực tế đã phải “cõng” vượt công suất thiết kế tới 3 triệu khách ngay trong năm 2015”, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) trao đổi với Báo Giao thông khi nhắc tới việc phải nhanh chóng điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHK quốc tế lớn nhất miền Bắc này.

Trao đổi riêng với Báo Giao thông, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh, số liệu dự báo trong quy hoạch CHK, sân bay thời gian qua chưa sát với thực tế. Do đó cần phải nhanh chóng rà soát, điều chỉnh cho phù hợp. Cũng theo Thứ trưởng Nhật, do quy hoạch các CHK, sân bay phần lớn được thực hiện từ giai đoạn 2005-2008, đến nay đã được 7-10 năm, công nghệ hàng không đã phát triển hơn, đội tàu bay hiện đại hơn, lớn hơn, đòi hỏi cơ sở hạ tầng tốt hơn, vì vậy cần phải nhanh chóng rà soát và tiến hành điều chỉnh đồng bộ quy hoạch bao gồm quy hoạch mạng CHK, sân bay toàn quốc cũng như quy hoạch chi tiết các CHK, sân bay.

Thực tế, từ khi nhà ga T2 được đưa vào khai thác hồi đầu năm 2015 với công suất thiết kế đạt 10 triệu khách/năm, chuyên phục vụ khách quốc tế, toàn bộ nhà ga T1 chỉ khai thác khách quốc nội. Tuy nhiên, nhà ga hành khách xây dựng từ năm 2001 này cũng nhanh chóng đối mặt với vấn đề quá tải. Năm 2015, nhà ga T1 (bao gồm cả sảnh E mới được đưa vào sử dụng từ năm 2013) đã đón tới 12 triệu lượt khách trên tổng số hơn 17,2 triệu hành khách thông qua CHK quốc tế Nội Bài. Trong khi đó, công suất thiết kế của nhà ga T1 cũ chỉ 6 triệu/khách năm và sảnh E là 3 triệu khách/năm.

“Với tốc độ tăng trưởng liên tục trên 2 con số hiện nay, CHK quốc tế Nội Bài sẽ nhanh chóng cán mốc 25 triệu khách, bằng tổng công suất thiết kế tối đa của cả 2 nhà ga trong trường hợp tiếp tục mở rộng, nâng công suất thiết kế nhà ga T2 thêm 5 triệu khách/năm”, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh nói.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhà ga hành khách không phải là vấn đề quá khó với Nội Bài. Nếu cần, hoàn toàn có thể xây dựng thêm các nhà ga T3, T4 để phục vụ nhu cầu phát triển. Vấn đề của Nội Bài hiện tại nằm ở 2 đường cất hạ cánh (CHC) vốn chỉ có công suất tối đa đáp ứng khoảng 25 triệu hành khách/năm. Điều này có nghĩa, để đạt công suất 50 triệu khách/năm như Quyết định 590 Điều chỉnh Quy hoạch CHK quốc tế Nội Bài, TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2020 và định hướng sau năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, không cách nào khác phải nghiên cứu xây dựng thêm một đường CHC thứ 3.

Cân nhắc vị trí đường cất hạ cánh

Cách đây không lâu, Cục Hàng không VN đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT đề xuất ba phương án xây dựng đường CHC thứ 3 trong đó ưu tiên phương án xây đường CHC thứ 3 về phía Bắc và khu vực nhà ga, sân đỗ tàu bay đồng bộ phía Tây của CHK quốc tế Nội Bài, cách đường CHC 1B 1.035m.

Ưu điểm của phương án này theo Cục Hàng không VN là vẫn đảm bảo công suất khai thác đạt 50 triệu khách/năm, kinh phí GPMB rất thấp, chỉ khoảng 11 nghìn tỷ đồng trên tổng kinh phí đầu tư 38,8 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ông Thanh nếu được lựa chọn, vẫn muốn xây dựng đường CHC ở phía Nam như quy hoạch của Chính phủ, cách đường CHC 1A 1.700m, cách đường CHC 1B 1.950m, đảm bảo phương án hai đường hoạt động song song độc lập là 1A với đường số 3 (hoặc 1B với đường số 3). Chỉ có lựa chọn phương án này mới tính được tương lai 80-100 triệu khách/năm cho Nội Bài. nhược điểm lớn nhất của phương án này là kinh phí GPMB quá lớn, lên tới hơn 40 nghìn tỷ đồng.

Đồng quan điểm với ông Thanh, Chủ tịch HĐTV TCT Quản lý bay VN Đinh Việt Thắng cho rằng, về lâu dài nên giữ quy hoạch đường CHC phía Nam. Liên quan đến mục tiêu đảm bảo phục vụ 50 triệu khách giai đoạn đến năm 2030 như quy hoạch của Chính phủ, ông Thắng cho rằng “không phải không có cách”.

“Với 2 đường CHC phụ thuộc hiện nay, chưa cần đường CHC phía Nam mà chỉ cần thêm một đường CHC mới có khoảng cách 500m với đường băng hiện nay, đồng thời xây thêm nhà ga hành khách mặt bên kia, chúng tôi đảm bảo phục vụ được 60 chuyến bay/giờ với khoảng 50 triệu khách/năm”, ông Thắng khẳng định.

Yêu cầu Cục Hàng không VN cần cân nhắc ý kiến các bên liên quan để lựa chọn phương án tối ưu nhất cho CHK quốc tế Nội Bài, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng “thúc” cơ quan này phải nhanh chóng hoàn thành việc nghiên cứu, rà soát điều chỉnh quy hoạch CHK quốc tế Nội Bài cho phù hợp với nhu cầu phát triển. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.