Làm báo cùng Giao thông

Ngập nước mới ra… thiếu chuẩn

01/10/2016, 16:44
image

Hàng trăm hầm trông xe tại TP.HCM đã trở thành những bể bơi bất đắc dĩ giữ chân cả nghìn ô tô, xe máy...

10

Ngập nước mới ra… thiếu chuẩn - Ảnh minh họa

Tại Phú Mỹ Hưng, xe bồn được điều đến hút nước khẩn cấp trong các tầng hầm nhưng xe nào đã ngâm nước suốt đêm có thể coi như mắc trọng bệnh. Chữa được cũng thành đồ mất giá. Nhất là ô tô.

Anh bạn tôi vừa gom góp mua được chiếc ô tô trả góp, giờ mếu máo gọi điện nói xe hỏng chả mong đòi được bồi thường. Toàn bộ đệm, nỉ bốc mùi, máy móc thì hỏng.

“Cả chục người xếp hàng chờ làm việc với Ban quản lý, nhưng tôi thấy vô vọng lắm ông ạ. Hay làm đơn kiện chủ tòa nhà thiết kế hầm để xe sai quy chuẩn? - ông bạn cầu cứu”. Tôi gạt phăng: “Về lý thuyết ông phải kiện người ký hợp đồng trông xe cho ông, ông trông xe lại kiện ông cho thuê địa điểm trông xe. Như thế không biết đến khi nào mới đòi được bồi thường nhưng có còn hơn không. Phải có người làm thì những người sau mới được hưởng ông ạ”.

- Nhưng tôi đọc báo thấy nói không có chuẩn thoát nước cho các tầng hầm, không có chuẩn thì kiện ai? Chả nhẽ lại kiện Sở Xây dựng?

- À cũng có thể, nếu ông quyết kiện ông trông xe, ông trông xe kiện ông cho thuê bãi trông xe, ông có bãi trông xe kiện ông quản lý, trách nhiệm của ai đến đâu sẽ phải đền bù đến đó, như vậy cũng rất văn minh, tôi thấy có lý.

Ông bạn thở dài thượt: “Ở góc độ thiết kế, không biết có chuẩn hay không nhưng đã là hầm trông xe thì phải không cho nước từ ngoài tràn vào và ngăn nước từ cống tràn lên. Nhưng tôi hỏi ông, cả TP ngập thế, ngăn thế nào mà ngăn. Nghe nói Sở Xây dựng thành phố đang tổng kiểm tra, rà soát lại xem tòa nhà nào thiết kế thi công tầng hầm sai ông ạ. Giờ tôi đang tính vay đâu ra trăm triệu mà sửa xe, càng để lâu càng có nguy cơ vứt đi”.

>>>Xem thêm video:

Thấy ông bạn tuyệt vọng, tôi an ủi: “Thôi thì ngập nước còn hơn cháy nhà. Mấy cái chung cư với trung tâm thương mại to tướng, xuống nhìn hầm để xe mênh mông phát hoảng. Nói dại, cháy một cái thì không biết tìm đâu ra lối thoát thân. Bình thường đi đã lạc đừng nói gì lúc cháy. Khoảng cách ra các lối thoát hiểm rất xa, không có tấm ngăn các khoang để cách ly ngọn lửa. Ở ta, cứ phải cháy nhà mới ra mặt chuột. Rồi mới tổng rà soát, tổng kiểm tra. Quy chuẩn, quy hoạch toàn chạy sau. Trả giá cao lắm ông ạ. Nói cho đỡ buồn, xe ông ngập nước còn hơn cháy nổ, nói chung còn may ông ạ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.