Thế giới

Nga:Tìm thấy thùng chứa clo của Đức, lựu khói của Anh ở Đông Ghouta

20/04/2018, 07:23

Moscow tuyên bố họ đã tìm thấy các thùng chứa khí clo từ Đức và lựu đạn khói từ Anh ở Đông Ghouta.

Thị trấn Douma bị tàn phá nặng nề bởi các trận khô

Thị trấn Douma bị tàn phá nặng nề bởi các trận không kích

Các thùng chứa clo xuất xứ từ Đức và lựu đạn khói được sản xuất tại thành phố Salisbury của Anh đã được tìm thấy trong vùng lãnh thổ Đông Ghouta vừa được giải phóng khỏi lực lượng phiến quân tại Syria, RT dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 19/4.

Người phát ngôn nói thêm: “Những phát hiện này làm giảm niềm tin vào tính nhân đạo của lãnh đạo một số quốc gia”.

Vụ tấn công hóa chất bị cáo buộc ở Douma đã được sử dụng như một cái cớ để liên quân Mỹ, Anh và Pháp tấn công Syria ngày 14/4, theo bà Zakharova.

Moscow cũng đã gửi dữ liệu cho Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) về các cơ sở sản xuất vũ khí hoá học ở các khu vực được giải phóng ở Đông Ghouta.

Các cáo buộc của nhiều nhà lãnh đạo phương Tây rằng chính phủ Syria đứng đằng sau cuộc tấn công của Douma dựa trên thông tin trên mạng và các phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm các báo cáo của nhóm Mũ Bảo Hiểm Trắng (White Helmets).

Theo Nga, nhóm này được cho là có liên hệ với các chiến binh và hoạt động trong các khu vực dưới sự kiểm soát của họ.

Cuộc không kích của các nước phương Tây xảy ra ngay trước khi có một phái đoàn OPCW tìm hiểu thực tế với nhiệm vụ xác định liệu có tấn công hóa học nào xảy ra hay không.

Theo chuyên gia Nga Mikhail Bogdanov, nhóm chuyên gia giám sát hóa học vẫn không thể tới được địa điểm của cuộc tấn công hôm 7/4 tại Douma và có vẻ như các tay súng đã cản trở công việc của họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.