Vận tải

Ngày 20/9 vận hành thử toàn bộ hệ thống đường sắt Cát Linh-Hà Đông

23/08/2018, 19:49

Dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thời gian vận hành thử tối đa 6 tháng.

IMG_1784

Dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thời gian vận hành thử tối đa 6 tháng

Chiều nay (23/8), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã họp kiểm điểm tiến độ Dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo Phó giám đốc Ban QLDA Đường sắt Vũ Hồng Phương, khối lượng xây lắp hoàn thành khoảng 96% (chưa bao gồm hạng mục thiết bị). Các hạng mục hoàn thiện kiến trúc nhà ga, các đơn thể trong khu Depot; hạ tầng khu Depot vẫn đang tiếp tục được triển khai.

Việc nhập khẩu vật tư, thiết bị đang được Tổng thầu tiếp tục thực hiện. Hiện 95% khối lượng vật tư, thiết bị đã về đến công trường. Tổng thầu đã triển khai lắp đặt khoảng 83%.

Liên quan đến công tác chuẩn bị vận hành chạy thử, theo ông Phương, hiện đã xông điện toàn hệ thống của dự án vào cuối tháng 7/2018 và tiến hành căn chỉnh 5 hệ thống chuyên ngành thiết bị. Đến ngày 20/8/2018, Tổng thầu đã bắt đầu vận hành thử đoàn tàu, đồng thời tiếp tục tiến hành căn chỉnh 6 hệ thống chuyên ngành thiết bị còn lại. Dự kiến từ ngày 20/9/2018 sẽ thực hiện căn chỉnh, chạy thử liên động toàn hệ thống của dự án (toàn bộ 11 hệ thống chuyên ngành thiết bị) theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ. 

Đáng lưu ý, theo ông Phương, Tổng thầu rất chậm trễ trong công tác hoàn thiện và trình nộp kế hoạch chi tiết vận hành thử, quy trình bảo trì bảo dưỡng, hồ sơ chứng nhận an toàn hệ thống của dự án để các cơ quan liên quan xem xét, chấp thuận theo quy định nên tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến công tác bàn giao dự án.

Cũng theo ông Phương, với những dự án tương tự trên thế giới, chưa nước nào chỉ vận hành thử trong 3 tháng là xong. Trung bình phải từ 3 - 6 tháng.

Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Lê Kim Thành cũng cho biết, thời gian qua mới là chạy thử đơn lẻ. Từ 20/9 mới chạy thử toàn bộ hệ thống.

Không đồng tình với báo cáo của các bên liên quan, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, không có lý do gì đến giờ chạy thử rồi vẫn chưa có quy trình chạy thử. Phải có quy trình đó mới có thể kiểm soát được vận hành có đúng hay không.

“Việc điều hành dự án thời gian qua dù có chuyển biến nhưng rõ ràng đến thời điểm này dự án vẫn có nguy cơ chậm tiến độ”, Bộ trưởng e ngại và yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phối hợp với lãnh đạo UBND TP.Hà Nội, làm việc với nhà đầu tư và các cơ quan có liên quan giải quyết toàn bộ vấn đề đang vướng mắc hiện nay, trong đó có việc công bố quy trình vận hành để nghiên cứu, kiểm tra, giám sát. “Việc này càng chậm trễ thì việc vận hành thử sẽ kéo dài”, Bộ trưởng nói.

"Tối đa 6 tháng sau khi vận hành thử phải tiến hành vận hành thương mại", Bộ trưởng nói và cho rằng, một tài sản lớn, gần như hoàn chỉnh hết, không vận hành sớm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân là rất lãng phí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.