Hạ tầng

Ngày 25/4 khai thác trở lại đường cất hạ cánh 25R sân bay Tân Sơn Nhất

22/04/2022, 18:34

Hai đường cất hạ cánh 25R và 25L sân bay Tân Sơn Nhất sẽ vận hành song song trở lại để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp lễ 30/4.

Chiều 22/4, lãnh đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, vào lúc 14h chiều 25/4 đường cất hạ cánh 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chính thức đưa vào khai thác trở lại sau thời gian tạm đóng để sửa. Việc đưa hai đường cất hạ cánh vào khai thác song song càng có ý nghĩa khi sắp tới lễ 30/4 lượng chuyến bay đi đến sân bay Tân Sơn Nhất tăng rất nhiều.

img

Lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình kiểm tra đường CHC 25R trước khi đưa vào khai thác trở lại

Trước đó, từ tháng 2 đến nay, sân bay Tân Sơn Nhất tạm đóng cửa đường cất hạ cánh 25R để phục vụ thi công các hạng mục cuối của dự án nâng cấp cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn.

Do chỉ khai thác một đường băng nên Cục Hàng không cũng đã điều chỉnh tham số điều phối đường hạ cất cánh tại Tân Sơn Nhất trong giai đoạn từ 21/2 đến 30/4 xuống còn 30 chuyến/h; tham số điều phối nhà ga nội địa đi là 24 chuyến/h và đến là 20 chuyến/h.

Sau khi hoàn thành, dự án nâng cấp đường cách hạ cánh, đường lăn sẽ giúp sân bay Tân Sơn Nhất giúp nâng cao chất lượng khai thác như: tăng thêm 100 bãi đậu tàu bay, tăng công suất cất hạ cánh lên gấp rưỡi hiện tại và đáp ứng tối đa 50 triệu lượt khách/năm.

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 6 hãng hàng không trong nước và 39 Hãng hàng không quốc tế (12 hãng hàng không chở hàng, 27 hãng hàng không khai thác thương mại) đang khai thác thường lệ.

Hiện nay, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất đang tăng dần, sản lượng khách trung bình hàng ngày đạt hơn 68.000 lượt khách.

Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giai đoạn cao điểm bình quân mỗi ngày sân bay khai thác khoảng 643 chuyến bay, riêng những ngày cao điểm 750-739 chuyến với lần lượt hơn 84.230 đến 85.480 khách.

Để bảo đảm chống ùn ứ, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chuẩn bị kịch bản sẵn sàng để ứng phó cho dịp lễ 30/4 và cao điểm hè 2022.

img

Công nhân đang thi công những công đoạn cuối cùng để đưa đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn vào khai thác.

Theo đó, tại khu vực kiểm tra hành lý, Cảng đã bổ sung các máy an ninh soi chiếu, các bộ không được nghỉ phép và phải trực đủ quân số trong dịp cao điểm so với ngày thường. Yêu cầu các Hãng hàng không cung cấp lịch bay chính xác nhất trong các dịp cao điểm, sản lượng hành khách dự kiến nhằm đánh giá, lập phương án cụ thể, chi tiết, triển khai đến các đơn vị khai thác tại Tân Sơn Nhất chuẩn bị sẵn lực lượng phù hợp cho từng ngày.

Các hãng hàng không báo cáo phương án đỗ tàu bay qua đêm, chấp hành đúng số lượng đã cho phép, không vượt số lượng gây ảnh hưởng đến khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Về công tác an ninh, đơn vị bố trí tăng cường lực lượng an ninh hàng không, kiểm soát các khu vực công cộng, điều tiết phương tiện trước khu vực nhà ga; đảm bảo hoạt động soi chiếu an ninh tại các ga đi.

Chủ động thành lập các tổ, nhóm phản ứng nhanh nhằm nhanh chóng báo cáo, xử lý kịp thời các tình huống diễn ra trong hoạt động khai thác hàng ngày. Thống nhất với nhà xe TCP, bổ sung và đưa vào khai thác thêm làn D1, D2 cho xe công nghệ, mở thêm lối ra từ nhà xe TCP ra trạm thu phí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.