Thời sự

Ngày 26/7, Hội thảo quốc tế về Biển Đông

25/07/2014, 21:35

Hội thảo quốc tế "Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam" sẽ diễn ra vào ngày mai (26/7).

Chiều 25/7, tại TP HCM, Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với trường Đại học Luật TP HCM tổ chức họp báo thông báo về Hội thảo quốc tế “Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam” sẽ diễn ra vào ngày mai (26/7).

Hội thảo gồm 50 học giả, là những chuyên gia có uy tín lớn luật quốc tế sẽ thảo luận về Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam
Hội thảo có sự tham gia của 50 học giả, là những chuyên gia có uy tín lớn về luật quốc tế  và sẽ thảo luận về những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam.

Hội Luật gia Việt Nam cho biết, tham dự và trình bày tham luận tại hội thảo gồm có 50 học giả, là những chuyên gia có uy tín lớn về luật quốc tế nói chung và luật biển quốc tế nói riêng đến từ các Trung tâm, Viện nghiên cứu, trường đại học lớn của Mỹ, Nga, Italy, Thụy Sỹ, Hungaria, Bulgaria, Ba Lan, Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Nhật Bản, Singapore.

Bên cạnh đó còn có đại diện một số cơ quan ngoại giao đoàn, tổ chức quốc tế tại TP HCM và các học giả, nhà nghiên cứu có uy tín của Việt Nam.

Hội thảo lần này sẽ tập trung vào lĩnh vực pháp lý, cụ thể là đánh giá, phân tích sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam dưới góc độ pháp luật quốc tế.

Đồng thời, hội thảo sẽ xem xét, thảo luận về các biện pháp hòa bình giải quyết tranh chấp trong luật quốc tế, bao gồm các biện pháp chính trị, ngoại giao và biện pháp pháp lý. Trong đó, các học giả đến từ các quốc gia đã sử dụng biện pháp pháp lý để giải quyết tranh chấp như Indonesia, Philippines, Thái Lan, Hàn Quốc… sẽ trình bày kinh nghiệm giải quyết tranh chấp trước các cơ quan tài phán quốc tế (Toà án và Trọng tài quốc tế).

Đặc biệt, các chuyên gia đã từng giam gia giải quyết các vụ tranh chấp quốc tế với tư cách là Thẩm phán, Luật sư như: Giáo sư Luật Quốc tế Alexander Yankov, nguyên Thẩm phán Toà án Công lý quốc tế, nguyên Thẩm phán Toà án quốc tế về luật biển đến từ Bungari… sẽ giúp Việt Nam có thêm thông tin, kinh nghiệm để giải quyết hoà bình vụ việc này.

Hội thảo sẽ diễn ra tại Dinh Thống Nhất, TP HCM trong một ngày (26/7/2014) với 3 phiên  thảo luận  tập trung vào 3 chủ đề: Luật quốc tế và sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981; Giải quyết tranh chấp bằng biện pháp chính trị ngoại giao trong luật pháp quốc tế; Giải quyết tranh chấp bằng biện pháp pháp lý trong luật quốc tế.

Theo GS.TS Lê Minh Tâm, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam, mặc dù từ ngày 15/7/2014, giàn khoan Hải Dương 981 đã được di dời ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam nhưng hành động này đã tạo ra một tiền lệ xấu trong quan hệ pháp lý quốc tế.

Chính vì vậy, hội thảo nhằm mục đích tạo diễn đàn để các nhà khoa học phân tích, thảo luận, làm sáng tỏ vấn đề dưới góc nhìn của luật pháp quốc tế, đồng thời góp tiếng nói độc lập, khách quan với mong muốn sẽ được giải quyết bằng biện pháp hoà bình. Do vậy, hội thảo được tổ chức vào thời điểm này vẫn còn nguyên ý nghĩa chính trị, pháp lý và tính thời sự đặc biệt trong bối cảnh quốc tế hiện nay.

Đỗ Loan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.