Xã hội

Ngày 30/6 công bố nguyên nhân, thủ phạm khiến cá chết

27/06/2016, 14:45

Đại diện Bộ Công an cho biết, có thể vào ngày 30/6 tới đây sẽ chính thức công bố nguyên nhân khiến cá chết.

ca-chet

Dự kiến ngày 30/6 sẽ công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung

Sáng 27/6, Bộ Công an tổ chức họp báo sơ kết 6 tháng đầu năm 2016. Tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung thời gian vừa qua, liệu có hay không dấu hiệu hình sự trong vụ cá chết hàng loạt?

Trả lời câu hỏi của báo giới, Trung tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục cảnh sát Bộ Công an cho biết Bộ Công an được Chính phủ giao phối hợp với các cơ quan chức năng, đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên & Môi trường làm rõ nguyên nhân, xác minh vi phạm để xử lý.

“Việc này đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp. Tôi được biết khả năng trong ngày 30/6 sẽ họp báo công bố rõ nguyên nhân, đối tượng gây ra” – Trung tướng Vệ cho biết thêm.

Hiện tượng hải sản chết bất thường, hàng loạt bắt đầu xảy ra từ ngày 6/4 tại Hà Tĩnh (khu vực cảng Vũng Áng và các xã Kỳ Lợi, Kỳ Hà của Thị xã Kỳ Anh), sau đó tiếp tục xảy ra tại Quảng Bình ngày 10/4, Thừa Thiên Huế ngày 15/4, Quảng Trị ngày 16/4 với số lượng và tần suất theo thời gian tại từng tỉnh khác nhau và kéo dài đến khoảng 4/5.

Cũng liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra đầu tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, ngay sau khi phát hiện cá chết bất thường, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo kịp thời và quyết liệt các Bộ ngành, địa phương.

Có hơn 30 bộ, ngành địa phương đã vào cuộc tìm nguyên nhân cá chết; hàng trăm nhà khoa học trong nước, quốc tế cùng tham gia thu thập dữ liệu, chứng cứ để xác minh, điều tra nguyên nhân trên nguyên tắc phải dựa vào khoa học khách quan, chặt chẽ về tính pháp lý. Trong quá trình điều tra, quan điểm của Thủ tướng nêu rõ, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không loại trừ bất cứ tổ chức, cá nhân nào.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết nhưng trước khi có kết luận chính thức, Thủ tướng đã giao các cơ quan chức năng mời các nhà khoa học, cũng như các nhà tư vấn trong và ngoài nước để phản biện độc lập. Vì xác định đây là vấn đề rất quan trọng, khi công bố phải đảm bảo chứng cứ, đảm bảo tính pháp lý, tính khách quan.

Cũng trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Trương Minh Tuấn cho rằng, chúng ta rất nóng lòng về việc tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt, các nhà khoa học đã rất nỗ lực và sớm tìm ra nguyên nhân. Tuy nhiên, việc điều tra nguyên nhân cá chết là nhiệm vụ tập thể của các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước, đã có nhiều ý kiến phản biện khác nhau nên phải có sự xem xét. Bất cứ quyết định vội vàng, sai lầm nào cũng sẽ để lại hậu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.