Thị trường

Ngày 5/1, tỷ giá USD tăng vọt lên gần 22.000 đồng

05/01/2016, 10:01

Theo công bố của Ngân hàng Nhà nước sáng nay (5/1), tỷ giá trung tâm tăng mạnh 11 đồng lên 21.907 đồng/USD.

ty-gia-trung-tam-tang-vot-len-gan-22000-dong
Trong ngày thứ hai áp dụng chính sách tỷ giá mới, USD tăng thêm 11 đồng. Ảnh minh hoạ

Như vậy, trong hai ngày áp dụng chính sách tỷ giá mới, tỷ giá đã tăng tổng cộng 17 đồng/USD. 

Tuy nhiên, đến 9h sáng cùng ngày, tỷ giá trên hệ thống vẫn được các ngân hàng duy trì ở mức tương đương như công bố ngày hôm trước: Vietcombank niêm yết USD ở mức 22.470- 22.540 đồng/USD, Vietinbank niêm yết ở mức 22.465-22.535 đồng/USD, Eximbank niêm yết ở mức 22.450- 22.540 đồng/USD, BIDV niêm yết ở mức 22.470-22.540 đồng/USD mua vào và bán ra…

Trong buổi họp báo chiều 4/1, ông Bùi Quốc Dũng - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước cho biết, tỷ giá trung tâm được xác định trên cơ sở tham chiếu diễn biến tỷ giá bình quân trên thị trường liên ngân hàng, diễn biến tỷ giá trên thị trường quốc tế của 8 đồng tiền thuộc các nước có quan hệ thương mại, vay, trả nợ, đầu tư lớn với Việt Nam.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc cân nhắc mức độ tham chiếu các yếu tố nêu trên để xác định tỷ giá công bố sẽ được NHNN cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo yếu tố linh hoạt, nhưng vẫn đảm bảo yếu tố quản lý theo đúng chế độ tỷ giá thả nổi có quản lý đã được xác định tại các văn bản về quản lý ngoại hối hiện hành.

Bình luận về khả năng găm giữ ngoại tệ trong bối cảnh áp dụng chính sách tỷ giá ngoại tệ mới, chuyên gia tài chính Vũ Đình Ánh cho biết, tình trạng đầu cơ găm giữ ngoại tệ vẫn có thể xảy ra. Tuy nhiên, ông Ánh cho rằng tính chất đầu cơ sẽ thay đổi và chủ yếu tuân theo nguyên tắc, diễn biến, cân đối trên thị trường thay vì dự báo, tâm lý kỳ vọng vào những thay đổi trong chính sách điều hành diễn biến hàng ngày có lên, có xuống.

Do đó, theo chuyên gia này, đối với giới đầu cơ, việc dự báo để tăng cường đầu cơ đối với ngoại tệ sẽ giảm đi rất nhiều do khả năng dự báo, dự đoán sẽ khó hơn rất nhiều.

“Vấn đề chống găm giữ và đầu cơ này tôi cho rằng rất quan trọng đi đôi với tỷ giá hối đoái là các chính sách về quản lý ngoại hối cũng như làm sao giảm thiểu vai trò, hoạt động của thị trường ngoại hối phi chính thức, còn gọi là thị trường ngoại hối đen. Thông qua đó, để chuyển hoạt động kể cả mua bán ngoại tệ như chúng ta mong muốn vào hệ thống chính thức thì việc đầu cơ, găm giữ, sử dụng ngoại tệ một cách không hợp lý trên thị trường sẽ giảm đi rất nhiều”, chuyên gia Vũ Đình Ánh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.