Xã hội

Ngày 8/3, những liều vắc xin Covid-19 đầu tiên sẽ được tiêm tại Việt Nam

05/03/2021, 18:14

Những liều vắc xin đầu tiên sẽ được tiêm tại 18 cơ sở đang điều trị bệnh nhân Covid-19, các vùng có dịch.

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 được ưu tiên tiêm trước

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 diễn ra vào hôm nay (5/3), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo, hiện nhu cầu vắc xin trên thế giới lớn trong khi nguồn cung hạn chế, nhiều nước sẵn sàng mua dưới dạng kỳ vọng, thậm chí có hơn 30 nước đăng ký mua vắc xin gấp nhiều lần nhu cầu thực tế.

“Việc đảm bảo đủ vắc xin rất khó khăn, bên cạnh đó đây là những vắc xin mới phát triển, chưa có nghiên cứu đủ lâu để khẳng định chất lượng, hiệu quả bảo vệ, vì vậy, bên cạnh việc mua vắc xin từ nước ngoài, nhất định phải tập trung nghiên cứu, sản xuất, chủ động bằng nguồn vắc xin trong nước”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Ngày mai (6/3), Bộ Y tế sẽ tập huấn đối với tất cả các đơn vị tiêm chủng trên toàn quốc trong vấn đề tiếp nhận, sử dụng, xử lý tai biến sau tiêm… Đến ngày 8/3, những liều vắc xin đầu tiên sẽ được tiêm trước hết tại 18 cơ sở đang điều trị bệnh nhân Covid-19, các vùng có dịch, các đối tượng theo Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19…

Những người đã tiêm chủng sẽ được quản lý, theo dõi bằng hồ sơ sức khoẻ điện tử, có chứng nhận điện tử đã được tiêm vắc xin…

Tại phiên họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, khi có vắc xin Covid-19, Bộ Y tế tổ chức tiêm, đánh giá độ an toàn, hiệu lực, hiệu quả một cách tốt nhất.

Phó Thủ tướng nêu rõ, đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn bởi ngay cả những vắc xin đã ổn định, rồi cũng có lúc xảy ra sự cố, sơ suất, nếu không chuẩn bị tốt sẽ có thể thành những sự cố lớn.

Thứ hai, tất cả những loại vắc xin trước đây tiêm ở Việt Nam đều là những vắc xin được phát triển theo quy trình lúc bình thường với thời gian trung bình 7-8 năm, thậm chí có loại lên đến 12 năm. Trong khi đó, những vắc xin Covid-19 được nghiên cứu, phát triển theo trong tình hình khẩn cấp, thì chúng ta càng phải cảnh giác và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế từng bước tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân, và khi triển khai tiêm phải bảo đảm an toàn ở mức cao nhất có thể, nếu có bất kỳ sự cố nào, dù nhỏ cũng phải bình tĩnh xử lý.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải thúc đẩy nhanh hơn nữa việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước.

Đến nay, Việt Nam có 3 ứng viên vắc xin, 1 loại đã hoàn thành quá trình thử nghiệm trên người giai đoạn 1 cho kết quả tốt và đã tiến giai đoạn thử nghiệm thứ 2. Hai vắc xin còn lại, tới đây Bộ Y tế sẽ khẩn trương tiến hành thử nghiệm trên người giai đoạn 1.

"Việc nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm vắc xin trong nước phải "tuân thủ tất cả các bước, chắc chắn, nhưng cố gắng nhanh nhất có thể", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Vắc xin là giải pháp căn cơ

Theo Phó Thủ tướng, nếu nghiên cứu, phát triển thành công vắc xin ngừa Covid-19, chúng ta sẽ chủ động được nguồn vắc xin cho 100 triệu dân, vì những thông tin ban đầu cho thấy các vắc xin ngừa Covid-19 chỉ sinh ra kháng thể trong một thời gian nhất định, có nghĩa nhiều khả năng, hàng năm đều phải tiêm nhắc lại.

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để năng lực nghiên cứu vắc xin của Việt Nam bước lên một tầm mới, để chuẩn bị ứng phó đối với những dịch bệnh có thể xảy ra trong tương lai.

"Vắc xin là giải pháp căn cơ, lâu dài để kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu. Nhưng trong một thời gian ngắn hạn (6 tháng đến 1 năm) thì vẫn phải duy trì các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, cộng thêm với vắc xin”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Y tế chủ trì, cùng với Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch khẩn trương nghiên cứu, xây dựng, ban hành các hướng dẫn tạo điều kiện cho những người đã được tiêm vắc xin ở nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam bảo đảm an toàn, phục vụ mục tiêu kép.

Ban Chỉ đạo lưu ý, trong thời gian tới, với việc triển khai tiêm vắc xin rộng rãi ở các nước cũng như tại Việt Nam thì cần chuẩn bị sớm tập trung nghiên cứu, cải tiến, chuẩn bị các điều kiện sản xuất các loại sinh phẩm xét nghiệm kháng thể (xét nghiệm nhanh).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.