Đường bộ

Ngày đầu cao tốc chỉ thu phí ETC thế nào?

Nhiều xe không đủ điều kiện vẫn đi vào cao tốc, một số tình huống phát sinh khiến các điểm hỗ trợ tại trạm thu phí phải làm việc hết công suất.

Từ 9h sáng 1/8, đồng loạt các tuyến cao tốc trên cả nước chỉ thu phí tự động không dừng.

Ngày đầu thực hiện, nhiều xe không đủ điều kiện vẫn đi vào cao tốc, một số tình huống phát sinh khiến các điểm hỗ trợ tại trạm phải làm việc hết công suất.

img

Ngày đầu chỉ thu phí không dừng trên cao tốc, công tác vận hành hệ thống cơ bản ổn định. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều xe chưa đủ điều kiện lưu thông vào cao tốc, gây ùn tắc cục bộ (Trong ảnh: Trạm thu phí tại Km6+000 cao tốc Nội Bài - Lào Cai. )Ảnh: Tạ Hải

Xe chưa dán thẻ vẫn đi vào cao tốc

Trên 245km cao tốc Nội Bài - Lào Cai (1 trong 4 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN quản lý, vận hành, cùng với tuyến Cầu Giẽ- Ninh Bình, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Đà Nẵng- Quảng Ngãi), tình trạng ùn ứ trước trạm thu phí đã xảy ra vào buổi sáng.

Chủ xe viết cam kết không tái phạm
Với một số lỗi chủ quan của người dùng như không nắm được thông tin, không chủ động dán thẻ hoặc nạp tiền vào tài khoản trước khi vào cao tốc hoặc lỗi khách quan như thẻ dán đã lâu năm nay bong tróc, hỏng, hệ thống không nhận diện được, các cơ quan chức năng chưa xử phạt mà nhắc nhở, yêu cầu viết cam kết không tái phạm. Những ngày tới chắc chắn tỷ lệ xe đã dán thẻ thu phí không dừng nhiều hơn, các lỗi nhận diện thẻ được xử lý tốt hơn, việc lưu thông trên các cao tốc sẽ thuận tiện hơn.

Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam)


Nguyên nhân vì nhiều xe không dán thẻ, không có tiền trong tài khoản hoặc số dư không đủ vẫn đi vào cao tốc dẫn đến việc xử lý mất thời gian.

Có chủ xe đã dán thẻ nhưng chưa kích hoạt tài khoản, chủ xe khác đã nạp tiền vào tài khoản nhưng tiền chưa về để được kích hoạt và nhiều lý do khác khiến các nhân viên tại trạm tất bật hỗ trợ.

Tại 4 làn vào trạm thu phí Km6 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhân viên tất tả chuyển thông tin cho nhau để dán thẻ miễn phí và xử lý các xe không đủ điều kiện.

Trong số này, có không ít chủ phương tiện sử dụng xe đi mượn nên không dán thẻ và muốn quay đầu.

Trên tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, trong ngày chỉ có khoảng 5.000 xe lưu thông.

Do vậy, dù còn nhiều phương tiện chưa dán thẻ, cần hỗ trợ khi đến trạm thu phí nhưng không xảy ra ách tắc. Đội 2, Phòng 8, Cục CSGT và TTGT tỉnh Lạng Sơn đã cử người hướng dẫn, hỗ trợ tài xế chưa biết cách nạp tiền vào tài khoản.

Ở trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ, chỉ có một số lượng nhỏ xe quay đầu do tài xế lớn tuổi, không quen sử dụng điện thoại và tài khoản giao thông hoặc tài xế lái thuê cho doanh nghiệp, không tự quyết định được việc dán thẻ.

Tại tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tình trạng ùn tắc nhẹ vào đầu giờ sáng, đến 9h, khi hệ thống thu phí không dừng bắt đầu vận hành, lưu thông qua các trạm thu phí phần nào ổn định.

Từ TP.HCM về Đồng Nai, hàng trăm phương tiện nối đuôi nhau ở đoạn đường trên cao, trước trạm thu phí Long Phước (TP.HCM) để chờ dán thẻ.

Ở hướng khác, từ QL51 đi vào cao tốc, các phương tiện cũng xếp hàng dài nối đuôi chờ qua trạm. Khu vực này đường vào cao tốc đều hẹp khiến dòng xe ùn tắc khá dài.

Thẻ đủ tiền barie vẫn không mở

8h sáng, trạm thu phí Túy Loan (đầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) bắt đầu ùn tắc. Tất cả các làn thu phí 2 đầu đều mắc kẹt.

Xe phải có tiền trong tài khoản barie mới mở

Hiện các đơn vị đang triển khai thu phí không dừng ở giai đoạn 1. Giai đoạn này xe phải có tiền trong tài khoản giao thông thì barie mới mở.Sau một thời gian sẽ triển khai giai đoạn 2, cho các xe trả sau qua thẻ tín dụng và các kênh trả sau. Tức là trong tài khoản không có tiền xe vẫn qua được trạm. Muốn làm được điều này phải xây dựng hành lang pháp lý các cơ chế thu phí trả sau, chế tài.Giai đoạn 3, các trạm thu phí sẽ không còn barie. Giai đoạn 4 là giai đoạn đa làn tự do, phía trên chỉ treo giá long môn, không còn đảo và trạm thu phí.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC)


Nhiều xe buộc phải quay đầu. Tài xế Đinh Thanh Quang dù đã dán thẻ ETC cách đây 10 ngày và nạp vào 2 triệu đồng nhưng khi điều khiển xe tải qua trạm, hệ thống thu phí tự động không nhận diện được, barie không mở.

Trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều tài xế buộc phải lùi xe ra khỏi làn ETC vì chưa dán thẻ hoặc đã dán thẻ nhưng chưa nộp tiền vào tài khoản. Cá biệt có trường hợp tiền trong tài khoản còn hàng triệu đồng nhưng không thể qua trạm vì hệ thống không nhận dữ liệu.

Một tình huống không ít chủ phương tiện gặp phải là xe lưu thông trên các tuyến cao tốc khác bình thường nhưng có trạm barie lại không mở. Những trường hợp này đều được nhân viên đưa ra làn khẩn cấp để xử lý, nhiều trường hợp buộc phải đừng chờ để nhân viên nhập thủ công biển số, kiểm tra rồi cho phương tiện đi qua.

Anh Phạm Văn Toản, nhân viên vận hành trạm thu phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, trong giai đoạn đầu thực hiện vẫn còn nhiều trường hợp phải nhập tay do hệ thống chưa “đọc” được thẻ. Có nhiều nguyên nhân, có thể là do thẻ trên xe dán không đúng quy cách hoặc bị che khuất, có trường hợp do xe chạy tốc độ không hợp lý, khi qua nơi đọc thẻ thì hệ thống chưa nhận dạng được.

Tỷ lệ xe dán thẻ chưa cao

Lý giải về các lỗi trong ngày đầu triển khai thu phí, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc VEC cho biết: “VEC đã thực hiện đúng quy trình xử lý sự cố như hỗ trợ phương tiện dán thẻ, hướng dẫn nạp tiền, xử lý trong công tác vận hành, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ xử lý thẻ chưa đủ tiền. Đối với lỗi không đọc thẻ phải tìm hiểu nguyên nhân và xử lý kỹ thuật để thiết bị đọc được thẻ”.

Đánh giá chung về tình hình thực hiện trên 4 tuyến cao tốc của VEC, ông Nhi cho hay, trong ngày đầu, nhiều tuyến cao tốc phương tiện lưu thông chưa thông suốt.

“Tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình có tới 25% số xe chưa đủ điều kiện nhưng vẫn đi vào. Các tuyến Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi xe ùn ứ do tỷ lệ dán thẻ ở các địa phương gần đó mới đạt khoảng 65%, thậm chí có địa phương mới được hơn 30%.

Để tạo lập thói quen cho các tài xế, cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và cần sự chung tay của rất nhiều cơ quan, đơn vị. Từ đó mới có thể đạt được mục tiêu 90% phương tiện dán thẻ”, ông Nhi nói.

Khẩn trương xử lý các lỗi về thẻ

img

Do là ngày đầu triển khai nên khá nhiều tài xế không biết, dẫn đến tình trạng xe xếp hàng dài để dán thẻ, kiểm tra tài khoản, cài app của nhà cung cấp dịch vụ Ảnh: Tạ Hải

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC), đơn vị dán thẻ VETC thừa nhận còn nhiều lỗi không đọc được thẻ, hệ thống của nhà cung cấp này không đọc được thẻ của nhà cung cấp khác.

Ngoại trừ nguyên nhân thẻ được dán không đúng vị trí, khách hàng có thẻ nhưng không nạp tiền, ông Vinh cảnh báo tình trạng chủ phương tiện nạp tiền không đúng cú pháp, nhầm biển số xe hoặc tài khoản giao thông.

Một số chủ xe chuyển tiền vào tài khoản giao thông sau 22h đêm, sáng sau đi cao tốc tiền chưa về tài khoản nên không qua được.

Về tình trạng chủ phương tiện có đủ tiền trong tài khoản nhưng hệ thống vẫn báo lỗi, ông Vinh lý giải, do hệ thống mới được vận hành trong thời gian ngắn, không thể khẳng định 100% không xảy ra lỗi. Rất mong người sử dụng dịch vụ thông cảm, phối hợp để xử lý.

Ông Bùi Trình, Tổng giám đốc Công ty giao thông số VDTC, đơn vị dán thẻ Epass cho biết, những trạm do VDTC vận hành đã tuân thủ tiêu chuẩn về viễn thông, công nghệ thông tin, đảm bảo các chỉ số về độ chính xác nhận diện biển số, đọc thẻ theo yêu cầu.

VDTC có thể theo dõi tất cả các tham số về đầu đọc, camera tại trạm thu phí và có thể điều chỉnh từ xa các tham số này. Thực tế không phải tất cả nguyên nhân lỗi đều do thẻ và đơn vị cung cấp đang nỗ lực để xử lý các tình huống phát sinh.

Về bức xúc của một số chủ xe khi dán thẻ mới biết thông tin của mình đã được dùng đăng ký tài khoản trước đó, vậy có tình trạng đại lý của VDTC chạy chỉ tiêu khoán dán thẻ nên làm sai, ông Trình khẳng định, sẽ xử lý nghiêm nhân viên làm sai nếu phát hiện vi phạm.

Qua ngày đầu dừng thu phí thủ công trên cao tốc, ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ VN) cho hay, công tác vận hành hệ thống tại các trạm thu phí cơ bản ổn định.

Tuy nhiên, tại một số trạm thu phí đầu vào các tuyến cao tốc vẫn có hiện tượng ùn tắc cục bộ.

Nguyên nhân là do nhiều phương tiện chưa dán thẻ đầu cuối hoặc đã dán thẻ nhưng không có tiền trong tài khoản; hệ thống thu phí mới đưa vào sử dụng nên vẫn cần phải hiệu chỉnh; nhân viên thu phí chưa vận hành thuần thục nên xử lý tình huống còn chậm.

“Các vấn đề này đã được dự kiến trong phương án xử lý tình huống, do đó đơn vị vận hành tại trạm đã phối hợp xử lý kịp thời, không để xảy ra ùn tắc kéo dài”, ông Toàn nói.

Liên quan đến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu phương án dán thẻ định danh là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để thu phí ETC, một lãnh đạo Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc này liên quan đến thủ tục hành chính. Để thực hiện được cần thay đổi các văn bản pháp luật, các thủ tục hành chính và có tác động rất sâu rộng đến xã hội và người dân.

o đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang nghiên cứu và sẽ có báo cáo gửi Bộ GTVT cũng như Chính phủ về phương án này. Việc thay đổi thủ tục hành chính hay không, Chính phủ là cơ quan quyết định. Nếu phương án này được thống nhất thực hiện, việc triển khai không gặp nhiều khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.