Đường bộ

Ngày đầu chỉ thu phí không dừng cao tốc Hà Nội-Hải Phòng: Suôn sẻ, êm thuận

01/06/2022, 15:32
image

Tỷ lệ xe sử dụng thu phí không dừng rất cao, các tình huống phát sinh khi qua trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được xử lý nhanh chóng.

300 phương tiện được dán thẻ thu phí ETC

Đúng 9h sáng nay (ngày 1/6), tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức thí điểm 100% thu phí không dừng ETC tất cả các phương tiện lưu thông trên tuyến, bỏ hình thức thu phí thủ công. Tại mỗi trạm chỉ duy trì 1 làn/chiều xe chạy để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí.

XEM TRỰC TIẾP BUỔI ĐẦU TIÊN THU PHÍ KHÔNG DỪNG TOÀN BỘ XE VÀO CAO TỐC

img

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức chỉ thu phí không dừng toàn tuyến vào 9h sáng nay (ngày 1/6/2022). Ảnh: Tạ Hải

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc này, hầu hết phương tiện qua trạm đã dán thẻ.

Chỉ còn số ít phương tiện chưa dán sẽ được nhân viên các nhà cung cấp dịch vụ gồm: Công ty TNHH thu phí tự động (VETC) và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) hướng dẫn đỗ xe tại những điểm dán thẻ, cách trạm thu phí 50m để hỗ trợ dán thẻ, nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ông Lê Quang Hưng, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết, sáng nay, công ty bố trí 200 nhân viên ứng trực trên toàn tuyến làm nhiệm vụ dán thẻ, nạp tiền, đổi thẻ cho khách hàng có nhu cầu. Riêng tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có khoảng 50 nhân viên.

Ca trực bắt đầu từ 6h sáng, đến khoảng 11h trưa, đã có chừng 300 phương tiện được dán thẻ ETC tại chỗ.

Video: Cận cảnh ngày đầu thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Anh Trần Xuân Hà, trú tại Gia Lâm (Hà Nội), chủ xe ô tô BKS 30G-165.47 cho biết, qua báo chí, anh nắm được thông tin hôm nay, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chính thức thu phí không dừng các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Do đó, nay có việc đi Hải Phòng, anh đã chủ động dừng lại dán thẻ ETC để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng trên tuyến cao tốc này.

Anh Hà cho biết: Việc dán thẻ miễn phí, nạp tiền cũng rất đơn giản, lại còn được tặng 1 năm sử dụng dịch vụ cứu hộ từ nhà cung cấp dịch vụ. Tôi thấy rất hài lòng. Đây là hình thức thu phí văn minh, mang đến sự tiện lợi cho người dân, nên nhân rộng sang các tuyến cao tốc khác.

img

Nhân viên nhà cung cấp dịch vụ VETC hướng dẫn anh Hoàng Thanh Nghĩa nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng. Ảnh: Yến Chi

Đồng quan điểm, anh Hoàng Thanh Nghĩa (trú tại Hà Nội), chủ phương tiện được nhân viên ứng trực của VETC hỗ trợ nạp tiền vào tài khoản tại điểm dán thẻ trước trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cho biết, thu phí tự động giúp lái xe tiết kiệm được thời gian qua trạm và minh bạch trong thu phí, chỉ cần tuyên truyền đúng, đủ, người dân sẽ hưởng ứng.

Mướt mải mồ hôi hướng dẫn khách hàng tải app thu phí không dừng và nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ, anh Ngô Thế Linh, nhân viên dán thẻ ETC của nhà cung cấp dịch vụ VETC cho biết, ca làm việc hôm nay của anh bắt đầu từ 6h sáng.

Thông thường mỗi ca làm việc kéo dài 8 tiếng nhưng nay là ngày đầu tiên chính thức chỉ thu phí không dừng ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nên các nhân viên của công ty được tăng cường hỗ trợ người dân, tăng ca làm lên 10 tiếng.

Làm việc dưới thời tiết khắc nghiệt vì nắng nóng nhưng anh Linh vẫn nhiệt tình, vui vẻ hỗ trợ khách hàng bởi anh quan niệm, đây là một việc làm tốt, giúp người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ thu phí văn minh, tiện lợi khi tham gia giao thông.

img

Sáng đầu tiên triển khai 100% thu phí tự động tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không phát sinh sự cố nghiêm trọng. Ảnh: Tạ Hải

Không phát sinh sự cố nghiêm trọng

Theo ghi nhận của PV, nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án đã giúp buổi sáng đầu tiên thu phí 100% xe vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng diễn ra khá thuận lợi.

Khoảng 10h, tại làn xử lý sự cố, số phương tiện chưa dán thẻ, trong tài khoản không có tiền tăng dần. Tuy nhiên, nhờ có phương án và được diễn tập chu đáo từ trước, việc xử lý diễn ra thuận lợi.

Cụ thể, sau khi xe vào làn xử lý sự cố được nhân viên phát thẻ ghi nhận, và hướng dẫn ra sau trạm để dán thẻ cũng như nạp tiền vào tài khoản để tiếp tục lưu thông.

Trường hợp chủ phương tiện không đồng ý dán thẻ sẽ bị từ chối phục vụ và được hướng dẫn ra khỏi cao tốc bằng lối ra cho phương tiện quá tải.

Chị Nguyễn Thị Hoàng Duyên, nhân viên thu phí trạm đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, trước 9h sáng nay, tuyến cao tốc vẫn hoạt động bình thường bằng cả hai hình thức thu phí tự động và thu phí một dừng nên chị vẫn làm công việc thường ngày.

Sau 9h sáng 1/6, toàn tuyến triển khai thu phí không dừng, chị Duyên vẫn ứng trực trong cabin để hỗ trợ các lái xe xử lý một số sự cố nhỏ như: xe đi nhanh khiến camera không kịp nhận diện biển số hay thẻ ETC do dùng lâu hoặc dán tại vị trí khó nhận diện, khi đi vào làn, barie không tự động mở để xe lưu thông.

“Với các xe đi nhanh khiến camera không ghi được biển số sẽ hướng dẫn tài xế lùi xe lại để hệ thống camera xác nhận lại, đồng thời cũng nhắc nhở tài xế chú ý khi đi qua trạm thu phí chỉ đi với tốc độ tối đa 30km/h như biển báo giới hạn tốc độ cắm phía trước trạm.

Trường hợp thẻ ETC nhận diện kém, sẽ thao tác check lại thẻ và xác nhận cho khách hàng đi qua trạm, sau đó, hướng dẫn tài xế qua điểm dán thẻ phía sau trạm để nhân viên dán thẻ kiểm tra lại”, chị Duyên nói và cho biết, tình trạng lỗi như này có xảy ra nhưng không nhiều trong sáng nay.

img

Chị Nguyễn Thị Hoàng Duyên, nhân viên thu phí tại trạm đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn ứng trực để hỗ trợ các tài xế xử lý các sự cố nhỏ khi vào làn thu phí. Ảnh: Yến Chi

Tại điểm dán thẻ của nhà cung cấp dịch vụ VDTC, chú Cao Xuân Sơn (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội), tài xế điều khiển ô tô BKS 29D – 329.35 cho biết, đã lớn tuổi nên điện thoại chủ yếu để nghe và gọi, không biết sử dụng các phần mềm để cài đặt app thu phí không dừng ETC cũng như nạp tiền vào tài khoản.

Ngay lập tức, nhân viên ứng trực của VDTC đã giúp chú Sơn tải app về điện thoại và nạp tiền từ tài khoản ngân hàng của nhân viên này vào tài khoản ETC của chú Sơn 1 triệu đồng để giúp chú sử dụng dịch vụ qua trạm thu phí.

Số tiền này được chú Sơn thanh toán bằng tiền mặt cho nhân viên của nhà cung cấp và được nhân viên này viết hoá đơn thu tiền để về thanh toán với công ty do chiếc xe thuộc sở hữu của công ty nơi chú làm việc.

Được hướng dẫn sử dụng dịch vụ tận tình, chú Sơn vui vẻ cho biết, đây là hình thức thu phí tiện lợi, giúp xe di chuyển qua trạm nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, rất hữu ích.

img

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, cao tốc chỉ có thu phí không dừng là xu hướng tất yếu, các tuyến cao tốc sau này cũng sẽ được thực hiện 100%. Ảnh: Trần Duy

Cao tốc chỉ có thu phí không dừng là xu hướng tất yếu

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho hay, công tác tuyên truyền đến nay đã thực hiện tốt, giúp người dân thấy được những lợi ích của thu phí không dừng, giảm được thời gian qua trạm và đảm bảo ATGT trên tuyến.

Đánh giá về lợi ích của thu phí không dừng, ông Đức cho hay, những vấn đề còn khó khăn trong thu phí mà chúng ta giải quyết được để người dân thấy rằng sự lựa chọn thu phí không dừng là điều kiện tốt nhất.

Việc thu phí không dừng cũng giúp công khai, minh bạch để người dân thấy rằng đóng góp của người dân sẽ mang lại lợi ích cho bản thân và đất nước.

Trước khi chính thức thí điểm 100% thu phí không dừng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cục CSGT và Tổng cục Đường bộ VN đã có nhiều hội thảo, bàn bạc kỹ lưỡng từ công tác khảo sát trên tuyến, đến các phương án kỹ thuật đảm bảo thí điểm tạo thuận lợi nhất cho người dân.

“Công tác chuẩn bị đã được thực hiện tốt từ hạ tầng cơ sở, khảo sát tình hình trật tự ATGT. Từ kinh nghiệm tuyến thí điểm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ nhân rộng ra các tuyến khác. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đảm bảo ATGT là xu thế tất yếu, đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi nhất cho người dân”, Thiếu tướng Đức nói.

img

Lực lượng chức năng hỗ trợ phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sáng ngày 1/6. Ảnh: Trần Duy

Cũng theo Thiếu tướng Đức, việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm sẽ được thực hiện bằng thiết bị khoa học kỹ thuật đã được lắp đặt. Xu thế hiện nay là phải xử lý qua hệ thống camera giám sát hay nói cách khác là xử “phạt nguội” vi phạm, xử phạt qua hình ảnh để nâng cao ý thức của người dân, đảm bảo ATGT tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, đến thời điểm hiện tại, công tác tuyên truyền để người dân và doanh nghiệp thực hiện 100% thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 9 giờ sáng nay đã khá thành công.

Cách đây 6 tháng, khi có chủ trương của Chính phủ về thí điểm chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lượng phương tiện dán thẻ trên tuyến chỉ đạt khoảng 30%. Tuy nhiên, sau khi tuyên tuyền về chủ trương, đến nay tỷ lệ này đã nâng lên 75%.

Hiện nay, chủ phương tiện cũng đã nhận thức được sự văn minh, thuận tiện của thu phí không dừng, do đó, 25% phương tiện còn lại cũng sẽ được tiếp tục tuyên truyền và dán thẻ trong thời gian tới.

“Tôi cho rằng với tỷ lệ này, việc thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng trên QL5 sẽ thành công, tỷ lệ phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ sẽ đạt khoảng 90% trong những tháng đầu và sẽ đạt 100% vào cuối năm nay. Công tác tuyên truyền, chỉ đạo từ Chính phủ, Bộ GTVT đã được làm khá kỹ. Khi thí điểm cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, người dân cũng có nhiều sự lựa chọn nếu không đi cao tốc như QL5 cũ, QL38”, ông Huyện cho biết.

Theo ông Huyện, tại trạm thu phí cũng có 2 làn xử lý sự cố lỗi thẻ, trong tài khoản không có hay không đủ tiền. Tại các trạm nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư trực 24/24h để hướng dẫn và dán thẻ cho chủ phương tiện.

Việc tập huấn xử lý các tình huống sự cố được làm thường xuyên nhằm hạn chế tối đa các sự cố. Trường hợp lái xe cố tình gây lỗi chủ quan sẽ xử phạt theo Nghị định 123/2021. Cao tốc chỉ có thu phí không dừng là xu hướng tất yếu, các tuyến cao tốc sau này cũng sẽ được thực hiện 100%.

Theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.