Xã hội

Ngày đầu đi làm sau Tết, bố mẹ nháo nhác gửi con, chật vật kèm học Zoom

17/02/2021, 12:33

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lại tới lịch nghỉ dịch Covid-19, chăm lo cho con học qua zoom là cả vấn đề lớn đối với phụ huynh...

img

Bắt đầu từ sáng nay, 17/2 nhiều trường học đã tổ chức dạy và học qua zoom

Để con ở quê hay lên phố cũng không yên tâm

Ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết vốn thường khá chật vật với những cặp vợ chồng có con nhỏ thì nay lại tăng thêm rắc rối gấp đôi khi học sinh phải nghỉ học vì dịch Covid-19.

Tại Hà Nội, trong khi người lớn phải trở lại cơ quan làm vệc thì học sinh lại được thông báo nghỉ học để phòng dịch Covid-19 tới hết ngày 28/2.

Do biết trước lịch nghỉ học nên anh Quán Văn Nghị (Nam Từ Liêm, Hà Nội) buộc lòng phải để lại 2 con trai đang học lớp 4 và lớp 2 ở lại quê Thanh Hóa.

“Vợ chồng trên Hà Nội bận từ đầu năm nên không thể ở nhà trông con. Trên này cũng không có họ hàng nên khó tìm chỗ gửi, đành phải để các cháu ở quê kèm theo máy tính cho học online. Đây không phải lần đầu học qua zoom nên các cháu cũng không còn bỡ ngỡ. Chỉ e có máy tính, bố mẹ lại không bên cạnh giám sát thì học xong lại chơi điện tử mất thôi…”, anh Nghị nói và cho hay thường xuyên phải gọi Facetime về nhà để giám sát các con mình.

Ngược lại, chị Nguyễn Thị Minh (Khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai) cho biết không thể để con ở quê vì ông bà đều đã già yếu.

“Tính toán mãi đành phải lôi tất lên Hà Nội. Tới sáng nay mới chốt mang con bé 5 tuổi sang nhà cô giáo gửi, nhờ cô cho ăn luôn; Còn bạn lớn 12 tuổi đành cho ở nhà một mình tự học. Phương án vậy là ổn nhất nhưng thực sự để con một mình ở nhà cũng không yên tâm”, chị Minh cho biết.

Vất vả theo con học zoom đầu năm

Ngay từ sáng sớm, chị Hoàng Thị Lan (trú tại Thanh Trì, Hà Nội) đã đánh thức con gái 8 tuổi dậy để vệ sinh cá nhân và ăn uống để kịp chuẩn bị vào học buổi online qua Zoom đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

Đúng 8h kém 5 phút, chị Lan bật máy tính, mở ứng dụng Zoom để giúp con đăng nhập. Tuy nhiên, loay hoay mất 15 phút mà không thể gia nhập lớp học tiếng Anh được. Sau nhiều lần nhắn tin cho cô giáo nhờ hỗ trợ nhưng con vẫn không vào được lớp học.

“Lớp học sử dụng chương trình miễn phí nên lúc vào được, lúc không. Thành ra nếu ai không vào được lớp thì đành phải chịu thôi”, chị Lan nói. Vì có quá nhiều học sinh cũng lâm vào cảnh tương tự nên sau đó, giáo viên chủ nhiệm đã thông báo lớp học tiếng anh của con gái chị Lan bị hủy và sẽ được bù vào sáng hôm sau.

Chị Lan cho biết, tình trạng này vẫn diễn ra ở các lớp học Zoom trước Tết nhưng chỉ luân phiên vài bạn (trong tổng sĩ số lớp là 51) nên lớp học vẫn được duy trì. Ban phụ huynh lớp và cô giáo chủ nhiệm cũng đã thống nhất, nếu bệnh dịch còn kéo dài và buộc các con phải học online, ban phụ huynh dùng tiền quỹ lớp trả tiền để lớp học online ổn định hơn.

“Hiện việc học online mới được nhà trường thông báo duy trì đến hết ngày 28/2 nên phụ huynh và cô chủ nhiệm vẫn duy trì tình trạng hiện nay để chờ thông báo tiếp theo có kéo dài việc học online không mới quyết định trả tiền phí”, chị Lan cho biết.

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên học sinh Hà Nội học trực tuyến qua ứng dụng Zoom tuy nhiên nhiều bố mẹ vẫn khá vất vả để đăng nhập cho con vào học. Ngoài ra, khi con nhỏ theo học Zoom tại nhà cũng cần bố hoặc mẹ hỗ trợ bên cạnh, lo cho ăn uống...nên rất khó chu toàn công việc tại cơ quan.

Nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tính đến sáng 17.2, trên cả nước đã có 45 địa phương thông báo lùi lịch trở lại trường của học sinh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.