Xã hội

Ngày đầu DN tự xét nghiệm cho shipper: Dậy từ 5h, chạy 30km để test Covid

24/09/2021, 14:12

Hàng chục shipper phải chạy hơn 30km từ quận Bình Tân đến TP Thủ Đức để được test Covid-19, nhiều người phải đi từ 5h sáng để chờ đợi.

Chạy 30km để xếp hàng chờ test Covid-19

Ngày đầu các doanh nghiệp ở TP.HCM tự xét nghiệm cho các shipper của hãng, có nhiều tài xế phải đi từ 5h sáng, chạy từ quận Bình Tân sang TP Thủ Đức chờ test Covid-19.

img

Đối tác hãng Be test Covid-19.

9h cùng ngày, một trạm nhà chờ xe buýt trên đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, TP Thủ Đức được trưng dụng làm nơi xét nghiệm lưu động cho shipper hãng Be và Grab.

Dưới mái che, ba nhân viên y tế bệnh viện Lê Văn Thịnh mặc đồ bảo hộ xét nghiệm cho từng tài xế. Thông qua tài khoản cá nhân trên ứng dụng điện thoại, các hãng xe thông báo cho tài xế đăng ký xét nghiệm, gửi mã QR vào tài khoản của họ.

Khi đến địa điểm xét nghiệm, nhân viên y tế quét thông tin trên mã QR và lưu lại thông tin trên điện thoại. Sau khi xét nghiệm xong, tài xế đợi chừng 20 - 30 phút, có kết quả bằng thông báo qua tài khoản cá nhân trên ứng dụng để tiện cho việc đi lại, thông chốt.

img

Tài xế Be đến điểm test để xét nghiệm.

Đang chờ thông báo kết quả, anh Trần Trung Hiếu, 29 tuổi, tài xế hãng Be cho biết, do nhà ở quận 12 nên sáng phải dậy từ 5 giờ, chạy hơn 30 km qua thành phố Thủ Đức làm xét nghiệm.

Từ hôm qua, Hiếu được công ty thông báo đăng ký xét nghiệm qua ứng dụng quản lý trên điện thoại. Mỗi tài xế sau khi đăng ký được sắp xếp khung giờ đến xét nghiệm để tránh tập trung đông người.

“Công ty hỗ trợ một phần chi phí xét nghiệm nên nhân viên chỉ phải trả 75 nghìn đồng mỗi lần, hiệu lực trong 3 ngày. Số tiền này có thể chấp nhận được với tài xế chúng tôi”, anh Hiếu nói.

img

Tài xế ngồi chờ mẫu xét nghiệm.

Tương tự, anh Tính (27 tuổi, ngụ quận Bình Tân) phải chạy hơn 30km từ đường Tây Lân đến điểm test Covid-19.

Các tài xế đều mong muốn công ty có thể bố trí nhiều điểm xét nghiệm hơn vì quãng đường từ nhà đến điểm lấy mẫu quá xa, ảnh hưởng đến công việc.

Sẽ mở thêm nhiều điểm test khác!

Theo một nhân viên y tế bệnh viện Lê Văn Thịnh, phụ trách điểm lấy mẫu, các hãng xe công nghệ gửi danh sách tài xế cần lấy mẫu đến đơn vị.

Sau khi thống kê, phân loại thông tin tài xế, bệnh viện sẽ cập nhật thông tin lên website quản lý. Kết quả xét nghiệm sẽ được trả về cho tài xế qua tài khoản của họ trên điện thoại và dữ liệu này cũng đưa về cổng thông tin của Sở Y tế để quản lý.

“Thời gian dữ liệu cập nhật lên hệ thống khoảng hơn 20 phút sau khi có kết quả xét nghiệm. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, cơ quan y tế sẽ thông báo cho tài xế và thực hiện các bước tiếp theo”, đại diện bệnh viện Lê Văn Thịnh nói.

img

Một tài xế có kết quả âm tính.

Theo người này, hãng xe công nghệ đều quản lý dữ liệu tài xế online nên nhân viên y tế cũng đỡ vất vả hơn trong quá trình nhập liệu thông tin.

Trong khi đó, đại diện Công ty Cổ phần beGroup, đơn vị vận hành và phát triển ứng dụng gọi xe công nghệ Be cho hay, để tạo điều kiện cho các tài xế ở xa, sắp tới hãng sẽ thêm 10 điểm ở TP Thủ Đức tùy theo nhu cầu thực tế.

“Hiện Be cũng đang làm việc với các cơ sở y tế khác để mở rộng địa điểm xét nghiệm cho tài xế trên các quận, huyện khác”, đại diện beGroup thông tin.

Hãng Gojek hiện có 36 địa điểm xét nghiệm, hoạt động từ 6h sáng đến 16h. Trung bình mỗi giờ sẽ có khoảng 10-15 tài xế tại 1 điểm test.

Để tránh tình trạng tụ tập đông người, hãng đã sắp xếp khung thời gian, tích hợp vào mã QR hẹn giờ tài xế đến nhận bộ xét nghiệm và thực hiện xét nghiệm nhanh dưới sự giám sát về chuyên môn, theo hướng dẫn của Sở Công thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.