Xã hội

Ngày đầu được mở cửa, người dân ùn ùn từ Đà Nẵng ra Huế

16/09/2020, 12:09

Ngày đầu tiên tỉnh Thừa Thiên - Huế mở cửa cho người từ Đà Nẵng về, người dân ùn ùn đổ về tỉnh này...

img
Người từ Đà Nẵng ra Huế khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch Lăng Cô

Sáng 16/9, bà Lê Thị Sang bắt xe khách đưa cháu từ Đà Nẵng ra Huế nhập học. Đến chốt kiểm soát dịch của tỉnh Thừa Thiên Huế (tại Thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc), bà Sanh đến bàn kiểm tra y tế xuất trình hình ảnh khai báo y tế qua mạng tại địa chỉ https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao. Thủ tục nhanh chóng, bà Sanh cùng các cháu qua chốt trực chỉ hướng TP Huế.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, sáng cùng ngày có rất đông phương tiện từ TP Đà Nẵng ra Huế. Thời điểm 8h sáng, gần 20 ô tô các loại đỗ dài trước chốt kiểm soát, hàng trăm người vào chốt khai báo y tế. Nhân viên y tế làm việc tại đây cho biết, đến 9h sáng đã có 67 lượt ô tô các loại cùng hàng trăm người qua chốt, chủ yếu là các phương tiện đi từ TP Đà Nẵng. Còn xe máy thì được kiểm soát tại chốt kiểm soát dịch ở phía Bắc đèo Hải Vân.

img
Dãy ô tô xếp hàng dài vào khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch Lăng Cô

Vừa khai báo y tế xong, anh Lê Tuấn Vỹ (31 tuổi, trú TP Huế) cho biết, anh làm việc tại một công ty bất động sản tại Đà Nẵng, dịch Covid-19 anh bị kẹt lại Đà Nẵng. Hôm nay hay tin Thừa Thiên Huế bỏ cách ly người về từ Đà Nẵng, anh Vỹ lập tức đặt xe về thăm nhà. "Không thể tưởng tượng cách nhau chỉ 100km mà gần 2 tháng không thể về nhà", anh Vỹ nói.

Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế có thông báo về một số biện pháp kiểm soát công dân về từ vùng có dịch. Theo đó, 0h ngày 16/9, công dân từ TP Đà Nẵng vào địa bàn Thừa Thiên - Huế phải khai báo y tế, đăng ký trước qua mạng. Nếu chưa khai báo qua mạng thì có thể khai báo tại chốt kiểm soát tại Thị trấn Lăng Cô.

img
Nhân viên tại chốt kiểm soát hướng dẫn người dân khai báo y tế qua mạng

Người về từ Đà Nẵng được khuyến cáo hạn chế tối đa tiếp xúc với người địa phương; nghiêm cấm việc tham gia các sự kiện tụ tập đông người; không đến các tụ điểm đông người như khu vui chơi giải trí, quán bar, vũ trường, karaoke, massage, rạp chiếu phim, quán game online…

Đáng chú ý, công văn này cũng nêu: Công dân từ TP Đà Nẵng khi vào tỉnh Thừa Thiên - Huế và trở về trong ngày tự theo dõi sức khỏe. Nếu lưu trú tại Huế trong thời hạn 3 ngày phải khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe. Lưu trú trên 3 ngày phải khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe, tự cách ly tại nơi cư trú đến ngày 25/9.

img
Xe khách Quy Nhơn (Bình Định) - Đà Nẵng cũng bắt đầu hoạt động trở lại

Trước đó, từ ngày 7/9, Bộ GTVT đồng ý khôi phục các hoạt động vận tải đi - đến Đà Nẵng. Tuy nhiên, nhiều địa phương (trong đó có tỉnh Thừa Thiên Huế) cách ly 14 ngày đối với người về từ Đà Nẵng gây bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng đây việc này sẽ khó thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển KT-XH như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng từ 0h ngày 16/9, tỉnh Bình Định cũng chính thức dỡ bỏ việc cách ly người về từ Đà Nẵng. Các hoạt động vận tải trên tuyến bắt đầu hoạt động trở lại. Đại diện Công ty TNHH Kinh doanh vận tải Sơn Tùng (nhà xe Sơn Tùng, tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng) cho biết, ngày đầu tiên đơn vị có 10 chuyến xe xuất bến, tuy nhiên mỗi xe chỉ có khoảng 10 hành khách. Lãnh đạo Công ty cho biết, gần 2 tháng tạm dừng hoạt động nhưng đơn vị vẫn có chính sách hỗ trợ cho nhân viên, đảm bảo khi hoạt động lại mọi việc được trơn tru, phục vụ nhu cầu đi lại một cách tốt nhất cho hành khách.

>>> Một số hình ảnh người từ Đà Nẵng ra Huế khai báo tại chốt kiểm soát dịch Lăng Cô:

img
Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch Lăng Cô
img
img
Việc khai báo qua mạng khá nhanh chóng
img
Người dân được hướng dẫn khai báo y tế qua mạng
img
Nếu chưa khai báo y tế qua mạng sẽ khai báo trực tiếp tại chốt
img
Xe khách đường dài không vào TP Huế được hướng dẫn tiếp tục hành trình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.