Giáo dục

Ngày đầu hàng chục triệu học sinh cả nước đi học trở lại ra sao?

04/05/2020, 10:37
image

Sau thời gian dài nghỉ học phòng dịch Covid-19, sáng 4/5, hàng chục triệu học sinh, sinh viên đã trở lại trường học tập.

img
Học sinh trường THPT Nguyễn Trung Trực (Gò Vấp) được bố trí ngồi theo kiểu ziczac đảm bảo yêu cầu về giãn cách.

Sáng nay (4/5), hàng chục triệu học sinh, sinh viên của 63 tỉnh, thành đi học trở lại sau ba tháng nghỉ phòng Covid-19. Nhiều địa phương tổ chức cho học sinh, sinh viên học trước. Cấp tiểu học, mầm non nhiều nơi vẫn nghỉ thêm một tuần.

TP.HCM: Kiểm tra phòng dịch từ cổng trường, ngồi ziczac trong lớp

Ghi nhận lúc 6h45 sáng 4/5 tại Trường THPT Nguyễn Trung Trực (Q.Gò Vấp, TP.HCM), học sinh khối 12 đến trường từ rất sớm.

Từ cổng trường, học sinh đã được các thầy cô phụ trách nhắc nhở xếp hàng dọc giữ khoảng cách, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và ai cũng đeo khẩu trang. Trường chỉ có một cổng vào nên việc giám sát được thực hiện rất kỹ càng.

Thầy Võ Tấn Nghĩa, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, sáng nay 800 học sinh lớp 12 đã đến trường. Sau khi kiểm tra y tế, đo thân nhiệt, các em vào lớp và sinh hoạt theo lớp đã chia, ngồi đúng khoảng cách bố trí theo kiểu ziczac đảm bảo yêu cầu về giãn cách.

"Một lớp cũ sẽ được chia thành 2 lớp mới theo danh sách học một nửa buổi sáng và một nửa buổi chiều. Buổi sáng, các em học sinh sẽ lên lớp và được hướng dẫn công tác phòng chống dịch cũng như dặn dò những điều cần thiết khi các em đi học lại, tương tự buổi chiều....", thầy Nghĩa nói.

img
Trường THPT Võ Thị Sáu (Q. Bình Thạnh) sáng 4/5

Tại Trường THPT Võ Thị Sáu (Q.Bình Thạnh), 800 học sinh khối 12 cũng được tách lớp. Theo thầy hiệu trưởng Lê Văn Phước, hôm nay các em sẽ sinh hoạt theo lớp đã chia, ngồi đúng khoảng cách 1m. Các lớp A học thứ 2-4-6, các lớp B học thứ 3-5-7 và sang tuần mới sẽ thay đổi ngược lại...

Để chuẩn bị cho học sinh đến trường sáng nay, nhiều trường THCS, THPT tại TP.HCM đã vệ sinh trường học, chia nhỏ lớp, phân luồng học sinh tại cổng để đo thân nhiệt cũng như áp dụng những biện pháp phòng dịch trong trường học. TP.HCM hiện có hơn 270 trường THCS, 194 trường THPT. Trong đó, học sinh khối 9 là 87.700 em, khối 12 hơn 63.000 em.

Hình ảnh sáng 4/5 ghi nhận ngày đi học đầu tiên:

img
Ngay từ ngoài cổng, các em đã xếp hàng kiểm tra đo thân nhiệt (trường THPT Nguyễn Trung Trực, Q.Gò Vấp). ảnh NH
img
Xếp hàng giữ khoảng cách
img
Đo thân nhiệt trước khi vào lớp
img
Nhiệt độ đủ điều kiện được vào lớp
img
Đo thân nhiệt, rửa tay, đeo khẩu trang và mỗi em được phát tờ rơi về phòng dịch Covid-19
img
Mỗi em được phát 1 lọ rửa tay, khẩu trang trong suốt thời gian đi học trở lại đến hết tháng 5.
img
Cán bộ lớp nhận nước rửa tay, khẩu trang mang lên lớp phát cho các bạn
img
Sĩ số lớp duy trì từ 20 đến 25 học sinh/lớp và ngồi giãn cách
img
Học sinh được phát khẩu trang và nước rửa tay
img
Thầy chủ nhiệm lên lớp, trong ngày đầu tiên các em sẽ được hướng dẫn công tác phòng chống dịch cũng như dặn dò những điều cần thiết khi đi học lại. ảnh NH

Hà Nội: Học sinh chào cờ trong lớp, bố trí ngồi so le

Trong ngày đầu trở lại trường, mỗi học sinh được bố trí ngồi 1 bàn theo sơ đồ hình chữ Z, giữ khoảng cách tối thiểu và chào cờ ngay trong lớp...

img
Sáng ngày 4/5, học sinh THCS và THPT tại Hà Nội đã quay trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học tránh dịch Covid-19.
img
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông tại điểm trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), lực lượng chức năng đã có mặt từ sớm để điều tiết giao thông, phối hợp với nhà trường đảm bảo công tác đón học sinh trở lại.
img
Mặc dù phải dậy sớm hơn so với mọi khi, tuy nhiên các em học sinh đều rất hào hứng khi được gặp lại thầy cô, bạn bè.
img
Mỗi học sinh còn được gia đình chuẩn bị cho bình nước riêng.
img
Các phụ huynh được yêu cầu dừng xe trước cổng trường, không vào trong nếu không cần thiết.
img
Nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn được đặt ở những nơi công cộng cho học trò tiện sử dụng.
img
Học sinh đứng xếp hàng để đo thân nhiệt tại vị trí vạch sơn đã được kẻ sẵn.
img
Việc kẻ vạch này nhằm đảm bảo việc giữ khoảng cách an toàn ngay khi tới trường.
img
Mỗi học sinh đến lớp đều được ghi lại nhiệt độ thân nhiệt vào sổ theo dõi.
img
Về quy định giãn cách trong lớp học, nhà trường đã thống nhất chia đôi số lượng học sinh mỗi lớp.
img
Mỗi học sinh sẽ ngồi 1 bàn theo sơ đồ hình chữ Z, giữ khoảng cách tối thiểu theo quy định.
img
Để đảm bảo an toàn cho học sinh, trường không tổ chức lễ chào cờ tập trung mà cho các lớp thực hiện riêng.
img
Trong khi đó, Ban Giám hiệu vẫn sẽ chào cờ ở ngoài sân trường.
img
Tiết học thể dục đầu tiên tại trường sau "kỳ nghỉ dài nhất lịch sử".
img
Cách đó không xa, trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng để đón các em học sinh trở lại.
img
Tại trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa), học sinh cũng chào cờ ngay trong lớp học. Bên cạnh đó, nhà trường đã tiến hành căng dây chia lối đi, kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu các em rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn...Ảnh CTV.

Đà Nẵng: Trang bị máy nhắc đeo khẩu trang ở cổng trường

Cũng trong sáng nay (4/5), hàng nghìn học sinh, sinh viên trên địa bàn TP Đà Nẵng trở lại trường học sau thời gian dài phải nghỉ học do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại Trường THPT Phan Châu Trinh (quận Hải Châu), các em học sinh nô nức trở lại trường trong không khí vui tươi, phấn khởi. Học sinh trò chuyện với nhau rôm rả sau nhiều ngày xa trường vắng bạn.

Từ ngoài cổng, các thầy cô hướng dẫn học sinh xếp hàng ngay ngắn, từng người được yêu cầu rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào lớp. Ngay sảnh trường, một máy nhắc nhở, cảnh báo các trường hợp không đeo khẩu trang đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch. Trong sân trường, tiếng quốc ca vang lên, không khí rộn ràng không khác gì ngày tựu trường đầu năm học.

img
Học sinh Đà Nẵng đi học trở lại sau nhiều ngày nghỉ học do dịch Covid-19

>>> Học sinh Đà Nẵng nô nức trở lại trường sau dịch Covid-19:

Cô Nguyễn Thị Thảo Sương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết, trong sáng 4/5, hơn 1.800 học sinh của 3 cấp lớp đi học trở lại. Để đón học sinh nhập học trở lại, trường đã tổ chức dọn vệ sinh môi trường, khử khuẩn toàn bộ phòng học và trang thiết bị. Khi vào trường học, tất cả học sinh và giáo viên đều phải thực hiện việc đo thân nhiệt và bắt buộc đeo khẩu trang y tế.

"Trường cũng được tặng 2 máy nhắc nhở đeo khẩu trang và trang bị ở 2 cổng chính. Yêu cầu các căng tin trong trường dừng hoạt động, tránh học sinh tụ tập để phòng chống dịch”, cô Sương thông tin.

img
Hệ thống máy nhắc nhở đeo khẩu trang tại Trường THPT Phan Châu Trinh

Tại Trường Tiểu học Phan Thanh (quận Hải Châu), hàng trăm học sinh đã nhập học trở lại. Các em được thầy cô nhắc nhở đeo khẩu trang. Buổi chào cờ đầu tuần được tổ chức ngay trong phòng học để hạn chế tập trung đông người.

Các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Đà Nẵng, sinh viên cũng tấp nập nhập học. Các ký túc xá đã đón sinh viên vào ở suốt mấy ngày qua. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện, giám sát chặt chẽ, nhất là việc dọn vệ sinh, sát khuẩn khuôn viên trường, ký túc xá và phòng học.

img
Học sinh Trường tiểu học Phan Thanh vui vẻ trong ngày đi học lại

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, đơn vị yêu cầu giáo viên và học sinh đo thân nhiệt trước khi vào lớp, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên đường đến trường. Nếu có trường hợp biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải cho nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường và đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.