Vận tải

Ngày đầu hoạt động trở lại, nhiều nhà xe xin giảm chuyến vì vắng khách

24/04/2020, 10:23

Trong ngày đầu tiên xe khách tuyến cố định, xe hợp đồng, xe buýt và taxi được hoạt động, nhiều doanh nghiệp đã muốn xin cắt giảm số chuyến.

img
Bến xe Bắc Vinh - đầu mối vận chuyển hành khách lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ "vắng hoe" trong ngày đầu xe khách liên tỉnh được hoạt động trở lại.

Giám sát hoạt động qua Giám sát hành trình

Tại Nghệ An, từ ngày 23/4, Sở GTVT tỉnh này đã có văn bản thông báo về việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh. Theo đó, cho phép hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh như xe taxi, xe tuyến cố định, xe buýt khai thác tối đa không quá 50% số chuyến (hoặc số phương tiện), các phương tiện khi hoạt động chỉ được phép chở không quá 50% số lượng ghế trên xe và không quá 20 người (kể cả tài xế và nhân viên trên xe).

Đối với xe hợp đồng, xe du lịch cũng chỉ được phép hoạt động tối đa không quá 50% số phương tiện của doanh nghiệp. Các xe khách liên tỉnh thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN, tức là hoạt động không quá 30% số chuyến (hoặc số phương tiện) và không chở quá 50% số ghế trên xe. Đặc biệt, cả 2 loại hình này chỉ được phép hoạt động đi và đến những tỉnh được xác định có nguy cơ thấp về dịch bệnh Covid-19.

img
Dù đến giờ xuất bến mà không khách nào lên xe, nhà xe này vẫn chuẩn bị đầy đủ chăn gối, nước rửa tay để phục vụ hành khách.

Sở GTVT Nghệ An cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải xây dựng phương án hoạt động, báo cáo danh sách biển số xe cụ thể phương tiện của đơn vị hoạt động trong ngày; thực hiện nghiêm túc hướng dẫn các điều kiện y tế phòng chống dịch COVID-19. Ông Nguyễn Viết Hùng - Trưởng Phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Nghệ An cho biết: Đến nay, cơ bản các doanh nghiệp vận tải hành khách nội tỉnh đã gửi bản đăng ký danh sách phương tiện hoạt động lên Sở. Còn các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh thì đề nghị gửi phương án lên Sở với tần suất 30% số chuyến, biểu đồ đã được cấp. Căn cứ vào đó Sở sẽ thông báo cho các bến xe cấp lệnh xuất bến và lực lượng thanh tra kiểm tra giám sát.

“Ngoài ra, chúng tôi cũng bố trí cán bộ thường xuyên theo dõi hoạt động của các xe thông qua thiết bị Giám sát hành trình. Đảm bảo các xe, các doanh nghiệp hoạt động đúng theo danh sách, biểu đồ đã đăng ký”, ông Hùng cho biết thêm.

img
Việc giãn cách, hạn chế tiếp xúc để phòng dịch được bến và các nhà xe thực hiện nghiêm túc

Vắng khách, doanh nghiệp xin giảm tần suất

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trong ngày đầu mở cửa hoạt động trở lại. Tại các bến xe ở Nghệ An, lượng hành khách đến bến để đi xe vẫn rất ít. Nhiều doanh nghiệp vận tải dù bố trí 30% lượng phương tiện nhưng cũng không có khách. Cụ thể, tại Bến xe Bắc Vinh, hàng loạt các xe khách nội tỉnh, liên tỉnh làm xong thủ tục xếp nốt chuẩn bị đến giờ xuất bến nhưng cũng không có khách nào trên xe.

Anh Nguyễn Công Thành (nhà xe Công Nhật, chuyên chạy tuyến Vinh - Đồng Hới) cho biết: Chúng tôi có 13 xe, hôm nay bắt đầu cho 50% số xe đi vào hoạt động. Thế nhưng, chuyến đầu tiên xuất phát lúc 8h sáng chỉ được 1 khách, chuyến tiếp theo còn 30 phút nữa là xuất bến nhưng chưa có khách nào cả.

img
Nhiều chuyến buýt chạy không có khách, doanh nghiệp phải tính đến chuyện giảm tần suất

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở các xe nội tỉnh, anh Nguyễn Đình Lập (lái xe 37B-018.21 của nhà xe Tuấn Phượng, chuyên chạy tuyến Vinh - Thị trấn Mường Xén) cho biết: Dù được chạy nhưng do dịch bệnh nên người dân vẫn hạn chế đi lại. Cả 2 chuyến hôm qua từ Mường Xén về chỉ được 2 người. Chúng tôi cũng xác định trước sẽ vắng khách, nhưng ít như thế này thì lỗ không chạy được.

Ông Nguyễn Văn Sỹ - Phó trưởng Bến xe Bắc Vinh, cho biết: Bình thường mỗi ngày bến phục vụ khoảng gần 300 lượt xe khách, trong đó có khoảng 50 xe nội tỉnh. Ngày hôm qua chỉ có 2 xe nội tỉnh hoạt động, hôm nay cả nội tỉnh và ngoại tỉnh mới có 10 xe. Theo ông Sỹ, việc có quá ít xe hoạt động là do các tỉnh có thông báo muộn. Khả năng chiều tối nay và sáng mai sẽ có nhiều xe hơn vì sẽ có cả xe của các tỉnh phía Nam ra và phía Bắc vào.

Mặc dù lượng hành khách đến bến chỉ đếm trên đầu ngón tay và lượng xe hoạt động ít, nhưng theo ghi nhận của PV, tại bến này lượng nhân viên phục vụ và kiểm tra hoạt động lại nhiều hơn ngày thường.

Ông Sỹ cho biết: “Hiện Bến bố trí 100% cán bộ trực và làm việc. Tất cả các xe trước khi xuất bến đều phải có cán bộ lên xe kiểm tra. Các nội dung kiểm tra gồm: việc đeo khẩu trang của hành khách, số lượng khách và việc sắp xếp giãn cách trên xe; đo thân nhiệt; kiểm tra nồng độ cồn với lái xe. Đặc biệt, tất cả các xe phải trang bị thêm nước rửa tay, thùng rác có nắp đậy để đảm bảo phòng dịch theo hướng dẫn”.

Còn trên các chuyến xe buýt, số lượng khách cũng rất ít, xe nào nhiều thì có 3 - 5 người, còn lại hầu như chỉ “chở gió”.

Ông Trần Ngọc Thạch - Giám đốc Buýt Thạch Thành cho biết: Mặc dù chỉ chạy 50% số xe, nhưng chúng tôi cũng phải tính đến phương án cắt giảm bớt số chuyến vì vắng khách. Nhiều chuyến anh em báo về chỉ có 1 - 2 khách thì doanh nghiệp không thể trụ được.

Ông Mai Thanh Bình - Giám đốc Nghệ An - Công ty TM&XD Đông Bắc (Buýt Đông Bắc) cũng lo lắng: Chuyến nhiều nhất được 200 nghìn đồng, còn lại chỉ được vài chục nghìn. Trong khi đó, mỗi chuyến chi phí hết 700-800 nghìn đồng. Hết ngày hôm nay chúng tôi sẽ thống kê, nếu ít khách quá thì phải kiến nghị lên Sở xin giảm tần suất chứ cứ chạy như này, tiền dầu cũng không đủ, chứ nói gì trả lương cho anh em.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.