Tài chính

Ngày đầu năm Tân Sửu: Ngân hàng vắng khách, lãi suất thấp, ít khuyến mại

17/02/2021, 15:12

Ngày làm việc đầu tiên năm Tân Sửu, khách tới ngân hàng vắng vẻ; các tổ chức tín dụng cũng ít khuyến mại dù lãi suất huy động đang thấp.

img

Cả khoảng vỉa hè rộng rãi này trước đây đầy chật xe máy của khách hàng tới giao dịch, nay rất trống trải. Ảnh chụp sáng 17/2

Ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ dài Tết Nguyên đán Tân Sửu, do tác động của dịch Covid-19 khách hàng tới giao dịch tại ngân hàng khá vắng vẻ.

Phòng giao dịch Vietcombank Bắc Linh Đàm khá lớn và nằm cạnh Phòng giao dịch Techcombank nên thường ngày đây là điểm khá đông đúc, tuy nhiên cả sáng 17/2 lại chỉ thưa thớt.

Điều này được lý giải là thanh khoản tại các ngân hàng vẫn đang rất dồi dào khi doanh nghiệp chưa phục hồi hẳn và mở rộng kinh doanh trong bối dịch Covid-19 đang trở phức tạp trở lại. Số liệu thống kê của Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết, các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua NAPAS năm 2020 đạt hơn 1,2 tỷ giao dịch, tương ứng 10 triệu tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 75% về số lượng và 121% về giá trị so với năm 2019. Tỷ trọng giao dịch rút tiền mặt tại ATM qua NAPAS cũng giảm từ 42% năm 2019 xuống còn 26% năm 2020.

Không chỉ điểm giao dịch này của Vietcombank và Techcombank mà hầu hết các điểm giao dịch của các ngân hàng khác như MB, TPBank, HDBank, Agribank… đặt dọc phố này cũng tương tự.

Nhân viên điểm giao dịch SHB Tây Linh Đàm cho biết: “Buổi sáng nay, khách hàng tới chủ yếu là đổi sổ”. Các giao dịch khác như gửi tiền tiết kiệm, vay tiền… khá ít.

Chị Nguyễn T. V. A (trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, chị đã chuyển khoản cho một người thân sáng nay khi anh này cần gấp hơn 30 triệu đồng. “Bình thường tôi sẽ chạy ra phòng giao dịch ngân hàng gần nhà để rút tiền. Nhưng trong lúc dịch bệnh bùng phát như hiện nay thì ngồi nhà chuyển khoản cho yên tâm”, chị V.A cho hay.

Không chỉ chị V.A mà rất nhiều người cũng lựa chọn giao dịch điện tử để đảm bảo an toàn trong bối cảnh hạn chế tiếp xúc khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Nhờ có kinh nghiệm và đã triển khai trong suốt năm 2020, hiện các ngân hàng vẫn đặc biệt chú trọng các biện pháp an toàn cho chính nhân viên và khách hàng. Mỗi chi nhánh hay phòng giao dịch đều được các ngân hàng đặt dung dịch rửa tay, khẩu trang, khách đến lấy số thứ tự và ngồi giãn cách... Các nhân viên ngân hàng ngoài khẩu trang, còn được trang bị thêm tấm che mặt, găng tay...

Một điểm đáng chú ý là nếu các năm trước, ngày đầu năm thường được các ngân hàng đua nhau "tung" các chương trình khuyến mại để hút tiền nhàn rỗi của người dân ngay sau Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, ngày đầu năm nay các ngân hàng lại hết sức im ắng.

MB là một trong số ít ngân hàng triển khai chương trình khuyến mại "Xuân như ý, lì xì số sang" chỉ trong 10 ngày, bắt đầu từ 17/2. Ngoài ra, một số ngân hàng khác cũng áp dụng các chương trình lì xì cho khách hàng tới giao dịch trong những ngày đầu năm mới như: Khách hàng gửi tiết kiệm tại BIDV, OCB được nhận lì xì từ 50.000 đồng và có cơ hội tham gia quay số trúng thưởng; Khách hàng chỉ cần thực hiện một trong các giao dịch như gửi sổ tiết kiệm, vay, phát hành thẻ, đăng ký gói tài khoản… tại quầy giao dịch Vietcombank trong ngày 17-18/2 cũng được nhận lì xì may mắn trị giá 100.000 đồng.

Về lãi suất, lãi suất huy động trên hệ thống ngân hàng vẫn tiếp tục được cả hệ thống duy trì trong khoảng thấp 3-4%/năm kỳ hạn dưới 3 tháng và 5-6,5%/năm các kỳ hạn từ 6 tháng tùy từng ngân hàng.

Trong bối cảnh dịch bệnh, tránh tiếp xúc, nhiều ngân hàng cũng tiếp tục ưu tiên khách hàng gửi tiết kiệm online khi áp dụng lãi suất tiết kiệm online cao hơn từ 0,1-0,3%/năm so với gửi tiết kiệm trực tiếp tại quầy. Đây cũng được coi là hình thức thu hút tiền tiết kiệm của khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh và mục tiêu giao dịch không tiền mặt của ngành ngân hàng thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.