Ngày đầu thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, nhiều xe quay đầu

11:11, 09/08/2022

Từ 0h ngày 9/8, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức thu phí. Tất cả các làn của 4 trạm trên cao tốc đều thu phí tự động.

Tại trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, cả hai hướng TP.HCM đi miền Tây và các trạm An Thái Trung, Cai Lậy, Cái Bè đều thông thoáng.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp xe chưa dán thẻ ETC phải dừng lại để được hướng dẫn và dán thẻ.

Ngày đầu thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, nhiều xe quay đầu 1

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông thoáng ngày đầu thu phí

Khoảng 8h20, theo hướng miền Tây đi TP.HCM, ở hai làn thu phí, barie phải đóng lại do thẻ ETC của 2 phương tiện bị sự cố về kỹ thuật. Sau đó, được các nhân viên tại trạm kiểm tra, khắc phục, xe lưu thông qua trạm an toàn, không gây ùn ứ.

Một tài ô tô 4 chỗ (quê tỉnh Đồng Tháp) cho biết, lần đầu đi trên cao tốc nên không biết có thu tiền. Khi vào trạm thu phí An Thái Trung được nhân viên cấp cho thẻ tạm qua trạm.

“Khi đến trạm Thân Cửu Nghĩa, tôi được nhân viên tư vấn và dán thẻ ETC với mức phí 120.000 đồng, sau đó nạp tiền vào tài khoản để tiếp tục lưu thông”, tài xế nói.

Theo một cán bộ quản lý dán thẻ ETC, từ 0h đến sáng nay (9/8), có khoảng 10 trường hợp do tài khoản không có tiền hoặc không đủ tiền nên buộc phải quay đầu trở lại QL1.

Ngày đầu thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, nhiều xe quay đầu 2

Trong ngày đầu thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, nhiều tài xế chọn QL1 để đi miền Tây và ngược lai .

Cũng theo cán bộ này, tại tất các trạm thu phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đều có nhân viên hướng dẫn và dán thẻ ETC, có thu phí 120.000 đồng/xe, áp dụng từ ngày 6/8 đến nay. Hiện, mỗi ngày dán được khoảng 700 thẻ.

Trung tá Nguyễn Hồng Kỳ, Trưởng trạm kiểm soát giao thông Trung Lương (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang), cho biết, hiện phương tiện đổ xuống QL1 lưu thông cả hai hướng TP.HCM đi miền Tây và ngược lại đông hơn những ngày qua, nhưng không xảy ra ùn ứ.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, khai thác từ cuối tháng 4 vừa qua sau 13 năm triển khai. Ngoài giảm tải cho quốc lộ 1, tuyến còn rút ngắn gần nửa thời gian TP HCM đi Mỹ Thuận so với trước.

Sau ba tháng vận hành miễn phí, cao tốc đón hơn 2,2 triệu lượt xe, trung bình mỗi ngày đêm có hơn 26.000 lượt. Thống kê của chủ đầu tư, xe nhóm 1 (dưới 12 chỗ, tải trọng dưới hai tấn; xe buýt) chiếm 55%; xe nhóm 5 (tải trọng trên 18 tấn, xe container 40 feet) chiếm tỷ trọng ít nhất, khoảng 6%.

Giá vé đối với ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng (nhóm 1) là 2.000 đồng/xe/km.

Ô tô từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn (nhóm 2) là 3.000 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 154.000 đồng.

Giá vé cho xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn (nhóm 3) là 3.500 đồng/xe/km, đi toàn tuyến có mức giá khoảng 180.000 đồng.

Giá vé cho xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet (nhóm 4) là 4.500 đồng/xe/km, đi toàn tuyến gần 232.000 đồng/xe.

Giá vé cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet (nhóm 5) là 6.500 đồng/xe/km, đi toàn tuyến là gần 335.000 đồng.

>>> Clip ghi nhận trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ngày đầu thu phí:

Lê Lối