Hạ tầng

Ngày đêm thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây giữa "bão" dịch Covid-19

28/07/2021, 17:15

Các tuyến đường bị phong tỏa, đường công vụ bị chia cắt, xe vận chuyển thiết bị, máy móc không thể vào phục vụ thi công cao tốc.

Sau gần 1 năm thi công, đến nay tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã dần lộ hình hài. Những mét đường đầu tiên của tuyến cao tốc này đã được thi công cấp phối đá dăm để chuẩn bị thảm nhựa bê tông lớp đầu tiên.

img

Thi công cấp phối đá dăm trên công trường gói thầu XL04 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo Ban QLDA Thăng Long, đối với đoạn qua Đồng Nai, việc khan hiếm vật liệu vẫn đang xảy ra. Các gói thầu trên tuyến đang thi công được khoảng 4km cấp phối đá dăm. Do các mỏ đất chưa được cấp phép mới nên tiến độ thi công nền đường bị chậm lại.

Một khó khăn khác là dịch Covid-19 ở Đồng Nai diễn biến phức tạp tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội ảnh hưởng đến quá trình tập kết vật liệu, nhân lực thi công.

Sáng 28/7, ông Nguyễn Văn Huấn, PGĐ Ban QLDA Thăng Long cho biết, Ban vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận về việc cấp phép vận chuyển đối với xe chở thiết bị, vật tư, vật liệu thi công như cấp phép “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa thiết yếu để được qua chốt thi công cao tốc.

Khu vực tỉnh Đồng Nai phần lớn các đường kết nối từ QL1 vào công trường cao tốc đang bị phong tỏa, đường công vụ một số đoạn cũng bị chia cắt (km62-km73+295,88), dẫn đến không triển khai thi công được.

img

Công trường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây luôn sáng đèn vào ban đêm.

Tại Bình Thuận, áp dụng cách ly tập trung tất cả những người đến từ vùng dịch nên việc vận chuyển thiết bị máy móc, xi măng cốt thép, khi cần sửa chữa ở TP.HCM thì không vận chuyển được. Ban đề nghị địa phương cấp phép để xe phục vụ thi công ra vào công trường được qua chốt.

Trong điều kiện khó khăn, Ban cùng với nhà thầu, tư vấn giám sát rất quyết tâm tổ chức thi công để tránh lãng phí nguồn lực máy móc (gần 1.000 thiết bị trên công trường).

"Hiện trên công trường có 1.000 người lao động, các phạm vi không phong tỏa đều triển khai thi công. Khối lượng đạt được tháng vừa qua gần 70% kế hoạch", ông Huấn thông tin.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc điều hành gói thầu XL-04 cho biết, nguồn đất đắp nền đường phục vụ cho gói thầu là nguồn đất tận dụng điều phối thi công trên tuyến hiện cũng đã cạn kiệt từ tháng 6. Việc khan hiếm vật liệu vẫn chưa được tháo gỡ.

Do ảnh hưởng dịch bệnh, các khâu cung ứng vật liệu, cát, đá cùng thời tiết mưa nhiều cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. Tỉnh Đồng Nai đang thực hiện giãn cách, một số khu vực bị phong tỏa để phòng chống dịch nên việc huy động nhân công, máy móc vào công trường của các nhà thầu gặp nhiều khó khăn.

"Với lực lượng công nhân tại chỗ, chúng tôi đang bố trí thi công ngày đêm và yêu cầu kỹ sư, công nhân tuân thủ nghiêm quy định 3 tại chỗ”, ông Tuấn nói.

img

Thi công trên công trường gói thầu XL-04 đoạn qua huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai).

img

Nhà thầu đang thi công được gần 1km cấp phối đá dăm đoạn qua Đồng Nai.

img

Trên công trường luôn có khoảng 1.000 công nhân, kỹ sư ngày đêm thi công.

img

Kiểm tra chất lượng tại các vị trí đã thi công xong phần nền đường.

img

img

Trên công trường đèn luôn sáng rực để thi công cao tốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.