Thời sự Quốc tế

Xả súng ở New Zealand: 40 người bị giết, ngày đen tối nhất trong lịch sử

15/03/2019, 15:21
image

Truyền thông New Zealand cho biết có nhiều nạn nhân thương vong trong vụ xả súng tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand và 4 nghi phạm đã bị bắt.

img
Người bị thương được đưa lên xe cấp cứu

Chiều ngày 15/3, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern xác nhận có đến 40 người chết và 20 người bị thương trong các vụ xả súng hàng loạt tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch trưa cùng ngày.

Trong cuộc họp báo tổ chức ngay sau 2 vụ thảm sát, bà Ardern nói rằng: “Rõ ràng đây là một trong những ngày đen tối nhất của New Zealand”.

Theo hãng tin RT, cảnh sát New Zealand đã tháo ngòi nổ một số thiết bị nổ được tìm thấy gắn trên các phương tiện ở thành phố Christchurch sau vụ xả súng hàng loạt tại hai nhà thờ Hồi giáo.

Một nhân chứng có mặt tại hiện trường nói với hang tin New Zealand Stuff rằng, kẻ khủng bố đã vào nhà thờ Hồi giáo Masjid Al Noor trong khoảng 10 phút và nã đạn vào hàng chục người đang cầu nguyện trong nhà thờ lúc đó. Nhân chứng mô tả nghi phạm là người đàn ông có làn da trắng, tóc vàng, ngắn, có đội mũ bảo hiểm và áo chống đạn.

Vụ nổ súng thứ hai diễn ra tại Linwood Masjid, nơi một nhân chứng nói rằng họ nhìn thấy một người đàn ông rời nhà thờ Hồi giáo trong trang phục ngụy trang và đội mũ bảo hiểm xe máy. Trong khi đó, một số báo cáo chưa được xác nhận cho biết một quả bom đã được tìm thấy trên đường Strickland Ave, trên xe của nghi phạm.

img
Cảnh sát bao vây hiện trường vụ xả súng tại nhà thờ Masjid Al Noor

4 nghi phạm hiện đang bị giam giữ, trong đó có một phụ nữ và các địa điểm xảy ra vụ việc và cả các trường học ở thành phố Christchurch vẫn bị phong tỏa trong khi cảnh sát bao vây hiện trường vụ xả súng tại nhà thờ Masjid Al Noorang thúc giục các nhà thờ Hồi giáo ở nơi khác trên đất nước New Zealand đóng cửa cho đến hết ngày hôm nay (15/3).

Một trong những kẻ thực hiện vụ xả súng, được cho là một người đàn ông Australia 28 tuổi, đã phát trực tiếp cuộc tấn công trên Facebook, theo các phương tiện truyền thông địa phương. Kẻ này đã viết một bản tuyên ngôn dài tuyên bố vụ nổ súng là một cuộc tấn công khủng bố.

Một cuộc họp khẩn cấp của các cơ quan an ninh quốc gia đang được tiến hành tại trụ sở Wellington của cảnh sát quốc gia New Zealand.

img
Nhân chứng có mặt tại nhà thờ Masjid Al Noor không giữ được bình tĩnh sau khi chứng kiến vụ việc

Trong khi đó, tại một cuộc họp báo ở Australia chiều ngày 15/3, Thủ tướng nước này Scott Morrison xác nhận ít nhất một trong các kẻ tấn công là công dân Australia. Ông Morrison lên án những kẻ tấn công là “những thành phần khủng bố bạo lực, cánh hữu cực đoan”.

“Australia và New Zealand, chúng ta không chỉ là đồng minh, không chỉ là đối tác, chúng ta là gia đình, và vì là thành viên gia đình với anh em New Zealand, chúng ta đau buồn, sốc, hoảng sợ và giận dữ”, Thủ tướng Morrison nói.

Cảnh quay được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy cảnh sát đã bắt giữ một nghi phạm xả súng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.