Thế giới

“Ngày giận dữ” đã thực sự diễn ra như nào ở Trung Đông?

09/12/2017, 08:33

Khắp Trung Đông, từ Bờ Tây, Gaza, Đông Jerusalem, Ai Cập, Iraq, Afghanistan đến Thổ Nhĩ Kỳ, “Ngày giận dữ” đã tới.

9 Bạo loạn tại gần Bờ Tây Jewish settelement

Người biểu tình Palestine ném đá trong khi quân đội Israel bắn khí gas trong các cuộc đụng độ tại Bờ Tây ngày 8/12.

Trên khắp thế giới Ảrập và Hồi giáo, hàng ngàn người biểu tình đã xuống đường vào ngày thứ Sáu - ngày diễn ra lễ cầu nguyện hàng tuần của người Hồi giáo – để bày tỏ tình đoàn kết với người Palestine và phẫn nộ trước quyết định của nước Mỹ.

Theo Reuters, hàng ngàn người Palestine đã phản đối trong một "cơn thịnh nộ" hôm 8/12 tại Bờ Tây, Gaza và Đông Jerusalem để phản đối lại việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump công nhận thành phố cổ Jerusalem là thủ đô của Israel.

Khi những lời cầu nguyện thứ sáu kết thúc tại nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem, những tín đồ Hồi giáo đi đến các cổng thành của thành phố cổ, hát vang “Jerusalem là của chúng ta, Jerusalem là thủ đô của chúng ta” và “Chúng tôi không cần những từ trống rỗng, chúng tôi cần đá và súng”. Một số cuộc đụng độ đã nổ ra giữa người biểu tình và cảnh sát.

9 Afpakistan

Hàng nghìn người biểu tình đã giơ khẩu hiệu phản đối quyết định của Mỹ về vấn đề Jerusalem tại thành phố Kabul, Afghanistan.

Không chỉ có thành phố Jerusalem, “ngày giận dữ” còn diễn ra ở tại thành phố Cairo (Ai Cập), thành phố Ankara và Diyarbakir (Thổ Nhĩ Kỳ), thành phố Kabul (Afghanistan), thành phố Najaf (Iraq) với sự tham gia của hàng nghìn người Hồi giáo.

Quyết định của ông Trump đã đảo ngược chính sách của Hoa Kỳ hàng thập kỷ và việc công nhận Jerusalem là thủ đô Israel đã bị đáp trả bằng những chuỗi ngày biểu tình, và phần lớn là có bạo lực xảy ra.

Vào giữa trưa thứ sáu, chưa có báo cáo về cái chết trong hai ngày diễn ra các cuộc biểu tình tại các vùng lãnh thổ Palestine. 31 người Palestine bị thương ngày 7/12.

9 Ai Cap

Cảnh sát vây quanh những người biểu tình trước cửa Thánh đường Hồi giáo Al-Azhar tại thành phố Cairo, Ai Cập ngày 8/12

Các cuộc đụng độ bắt đầu tại một số điểm của khu vực Bờ Tây sau những lời cầu nguyện thứ sáu, mặc dù tình trạng bất ổn dường như ít dữ dội hơn ngày hôm trước. Tại Hebron và Bethlehem, hàng chục người Palestine ném đá vào binh lính Israel và phía Israel đáp lại bằng hơi cay.

Tại Gaza, nhóm Hồi giáo Hamas kêu gọi các tín đồ biểu tình phản đối bằng các loại loa phóng thanh. Hàng chục người đã đốt cháy lốp xe trên các đường phố chính của khu vực và hàng trăm người tập trung về biên giới với Israel.

Lãnh đạo Hamas Fathy Hammad tuyên bố: “Bất cứ nước nào di chuyển đại sứ quán tới Jerusalem sẽ trở thành kẻ thù của người Palestine và là mục tiêu của các phe phái Palestine”.

“Chúng tôi tuyên bố một phong trào Intifada mới (một cuộc khởi nghĩa) cho đến khi giải phóng Jerusalem và cả Palestine”, thủ lĩnh Hamas vừa đốt bức ảnh ông Trump vừa kêu gọi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.