Y tế

Ngày hè nóng nực, uống bao nhiêu nước là đủ?

26/04/2019, 17:10

Theo chuyên gia y tế, thiếu hay thừa nước đều có thể gây ra nhiều bệnh như khô da, hư thận, trầm cảm... Vậy uống bao nhiêu nước là đủ?

img
Nước giúp làn da căng và khoẻ mạnh

Trước câu hỏi, uống bao nhiêu nước là đủ, để phòng các bệnh lý có thể đến khi thiếu hoặc thừa nước, PGS.TS Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai cho rằng: "Vì cơ thể mỗi người mỗi khác, mỗi người có sức khoẻ khác nhau, công việc khác nhau, môi trường sống khác nhau nên sẽ không có một con số chung cần uống bao lít nước mỗi ngày".

Cũng theo chia sẻ của BS. Huỳnh Trần (Mỹ), cuộc sống bận rộn khiến chúng ta quên việc uống nước khi cơ thể báo khát. Nhiều người nghĩ rằng mình sẽ uống nước sau đó nhưng họ cứ tiếp tục quên đi, dẫn đến thiếu nước. Về lâu dài, thiếu nước kinh niên khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, và các bệnh nêu trên.

Tuy nhiên, uống quá nhiều nước cũng có thể dẫn đến nguy hiểm, khiến nồng độ muối trong cơ thể loãng đi, khiến chúng ta bị tụt muối hay tụt Kali. Nguy hiểm hơn, nếu người nào bị yếu tim, uống nhiều nước khiến tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu, dễ đến suy tim cấp. Tụt muối quá nhiều có thể dẫn đến té xỉu hay tử vong....

Theo ông Huỳnh Trần, nước cực kỳ quan trọng cho sự sống và cơ thể, chiếm 60% trọng lượng cơ thể. Chúng ta có thể nhịn ăn 1 tháng (sẽ chết nếu nhịn ăn 8-12 tuần) nhưng chúng ta sẽ chết nếu nhịn khát vài ngày. Chỉ cần bạn thiếu uống nước một ngày đã thấy khó chịu.

Nước giúp lọc sạch cơ thể thông qua đường tiểu, đổ mồ hôi, và đại tiện; giữ ẩm và thân nhiệt cơ thể; cân bằng các chất điện phân; giữ các khớp trơn tru, giữ làn da căng và khoẻ mạnh; bảo vệ não và các cơ quan nhạy cảm...

Cơ thể mỗi người là một chiếc máy kỳ diệu, sẽ báo hiệu khi nào cơ thể cần phải uống nước thông qua cảm giác khát nước. Như vậy, một người khoẻ mạnh sẽ có đủ nước nếu chịu uống nước theo phản xạ của cơ thể (uống khi cảm thấy khát nước). Ngoài ra, nên lưu ý ăn nhiều trái cây và rau cải là cách tốt để có đầy đủ nước mà không bị nguy hiểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.