Đời sống

Ngày lễ Vu Lan, người dân TP.HCM đến chùa cầu nguyện, phóng sinh...

12/08/2022, 16:07

Ngày lễ Vu Lan người dân đến chùa cầu nguyện cho cha mẹ, thả cá, chim phóng sinh và đón nhận một bông hoa hồng cài trên ngực áo.

Trong ngày 12/8 (tức 15 tháng 7 âm lịch, Rằm Tháng bảy), ngay từ sáng sớm, đông đảo người dân, phật tử ở TP.HCM đã có mặt ở nhiều ngôi chùa nổi tiếng như: chùa Việt Nam Quốc Tự (quận 10), chùa Xá Lợi (quận 3), chùa Diệu Pháp (quận Bình Thạch) thắp hương, dâng lễ và thực hiện nghi lễ "bông hồng cài áo".

Với những ai vẫn còn cha mẹ sẽ cài bông hoa màu đỏ, những ai mất cha sẽ cài bông hoa màu hồng, mất mẹ hoặc mất cả cha lẫn mẹ thì cài bông hoa màu trắng.

Tại chùa Vĩnh Nghiêm, quận 3 năm nay nhà chùa làm đại lễ trai đàn chẩn tế kỳ siêu bạt độ chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn, y bác sĩ, chiến sĩ, đồng bào tử nạn trong đại dịch Covid-19; nạn nhân tử vong do TNGT, các trẻ em bất hạnh, thai nhi sản nạn và chư vị hương linh cửu huyền thất tổ bách gia bách tộc, tụng kinh dâng hương hoa Vu Lan báo hiếu…

img

Rất đông người dân đến chùa Xá Lợi (quận 3) cầu nguyện cho cha mẹ và thả cá, chim phóng sinh.

Chi Kim Lan ngụ tại quận Tân Bình chia sẻ, Vu Lan là dịp để nhắc nhớ tâm tưởng mỗi người đong đầy thêm tình cảm hiếu lễ, lòng biết ơn hướng về cha mẹ. Nghi thức lễ Vu Lan không chỉ thuần túy là tín ngưỡng tôn giáo mà mang ý nghĩa thắp lên ngọn đuốc trí tuệ của tình thương yêu.

Theo phong tục của người Việt, ngày Vu Lan thường đi kèm với nghi thức phóng sinh. Phóng sinh đã trở thành việc hành thiện phổ biến diễn ra không chỉ rằm tháng 7 âm lịch, mà còn dịp Tết, Lễ cúng ông Táo.

Lễ Vu Lan báo hiếu năm nay có đông người hơn đến chùa hơn. Trong đó có nhiều bậc cha mẹ dẫn con đến chùa, cài hoa trên áo để dâng hương, răn dạy con dù cuộc sống có thay đổi và hiện đại như thế nào đi nữa thì chữ “Hiếu” vẫn luôn vẹn nguyên ý nghĩa. Đó là nét đẹp nhân văn trong ứng xử của những người con bởi sự hiếu thảo không thuộc về bất kỳ tôn giáo nào. Đây cũng là dịp nhằm giải tội và cầu phúc, hướng con người có những ước nguyện về một xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

Hình ảnh người dân đi chùa ngày lễ Vu Lan:

img

Người dân, phật tử đến chùa làm lễ Vu Lan báo hiếu

img

Sau khi lễ chùa, mỗi người gióng 3 hồi chuông chùa Rằm Tháng 7

img

Chắp tay cầu nguyện những điều tốt đẹp cho gia đình

img

Tại chùa Phổ Quang, dù chùa đang được tu sửa nhưng ngày Lễ Vu Lan năm nay vẫn đông người đến chùa

img

Cầu an cho gia đình, cầu siêu cho cha mẹ và người thân trong gia đình đã mất

img

Người dân tới chùa đón nhận một bông hoa hồng cài trên ngực áo.

img

Tụng sám Vu Lan tại chùa Diệu Pháp, quận Bình Thạnh

img

Thả chim phóng sinh

img

Tại chùa, nhiều người mua cá phóng sinh để cầu điều tốt lành cho gia đình, người thân

img

Các khu vực ven sông, người dân đi thả phóng sinh

img

Nhiều gia đình thuê xuồng để đi thả cá phóng sinh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.