Pháp đình

Ngày mai 22/10 mở phiên tòa phúc thẩm vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình

21/10/2020, 13:12

Dự kiến ngày mai (22/10), TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình.

img
Theo dự kiến ngày mai (22/10) sẽ diễn ra phiên tòa phúc thẩm tại TAND tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, tại TAND tỉnh Hòa Bình, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Quang Vinh (cựu trưởng Phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT Hoà Bình).

Phiên phúc thẩm cũng xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Khương Ngọc Chất (cựu Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hoà Bình) và Đỗ Mạnh Tuấn (cựu Hiệu phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy). 12 bị cáo còn lại không kháng cáo.

Trước đó, ngày 21/5, TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên án đối với 15 bị cáo, trong vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia các năm 2017 - 2018 xảy ra tại địa phương này.

Cụ thể, với tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” Nguyễn Quang Vinh (cựu Trưởng phòng Khảo thí - Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình) 8 năm tù; Khương Ngọc Chất (cựu cán bộ Công an tỉnh Hòa Bình) bị tuyên phạt 6 năm tù; bị cáo Diệp Thị Hồng Liên (cựu Phó phòng Khảo thí) bị phạt 3 năm tù; Nguyễn Khắc Tuấn phải lĩnh 5 năm tù; Nguyễn Thị Thu Loan bị phạt 2 năm tù; Nguyễn Thị Hồng Chung phải nhận 21 tháng tù.

img
Bị cáo Khương Ngọc Chất kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Cũng với tội danh trên, Đỗ Mạnh Tuấn (cựu Phó Hiệu trưởng Trường Nội trú huyện Lạc Thủy) bị phạt 3 năm tù.

Ngoài ra, bị cáo Mạnh Tuấn còn bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Tổng hợp hình phạt cả 2 tội danh, Đỗ Mạnh Tuấn phải chấp hành mức án chung là 10 năm tù.

Ngoài ra các bị cáo: Bùi Thanh Trà bị phạt 18 tháng tù (hưởng án treo); Nguyễn Đức Hoàng 18 tháng tù (án treo); Lê Thị Hồng 30 tháng tù (án treo), Quách Thanh Phúc 18 tháng tù (án treo), Nguyễn Tân Hưng 18 tháng tù (án treo); Đào Ngọc Thuật 30 tháng tù (án treo); Phùng Văn Thụ 15 tháng tù (án treo) cùng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Riêng bị cáo Hồ Chúc bị tuyên phạt 30 tháng tù về tội “Đưa hối lộ”.

Hội đồng xét xử nhận định, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, lợi dụng mối quan hệ để cấu kết, can thiệp nhằm nâng điểm thi cho 65 thí sinh. Trong đó 45 thí sinh trúng tuyển đã bị buộc thôi học. Hành vi phạm tội của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy chế thi của Bộ GD&ĐT.

Bên cạnh đó, HĐXX xác định bị cáo Nguyễn Quang Vinh - nguyên Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT Hòa Bình đã cấu kết chặt chẽ với các bị cáo khác để thực hiện việc nâng điểm; có vai trò cầm đầu, chủ mưu vụ án.

img
Bị cáo Nguyễn Quang Vinh kháng cáo kêu oan

Đối với Đỗ Mạnh Tuấn, đã thực hiện chỉ đạo của bị cáo Vinh, lôi kéo Nguyễn Khắc Tuấn dùng thủ đoạn can thiệp bài thi để sửa, nâng điểm cho các thí sinh. Ngoài ra, bị cáo Tuấn còn nhận hối lộ 300 triệu để nâng điểm cho 2 thí sinh.

Về bị cáo Khương Ngọc Chất, Tòa án Hoà Bình đánh giá, bị cáo này không thừa nhận tội trong quá trình điều tra và tại tòa. Bị cáo cho rằng chỉ nhờ người xem điểm. Nhưng căn cứ lời khai của Tuấn, giữa Tuấn và Chất đã có sự bàn bạc, trao đổi từ trước khi kỳ thi diễn ra.

HĐXX xác định, trước khi diễn ra kỳ thi, Chất đã gặp Tuấn để nhờ can thiệp, nâng điểm cho một số thí sinh là người thân quen. Tại tòa, lời khai của Mạnh Tuấn phù hợp với lời khai của các bị cáo khác về việc họ đã thấy Chất gặp Mạnh Tuấn. Trong khi đó, lời khai của Chất không đúng sự thật khách quan.

Trong vụ án, bị cáo Chất là đồng phạm có tổ chức, là người xúi giục Mạnh Tuấn nâng điểm. Hành vi của bị cáo rất nghiêm trọng. Quá trình điều tra, Chất không thành khẩn khai báo nhưng quá trình công tác, bị cáo có nhiều thành tích, gia đình có công với cách mạng nên cũng được hưởng một số tình tiết giảm nhẹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.