Pháp đình

Ngày mai (30/9), tòa tuyên mức án nào cho các bị cáo trong vụ VN Pharma?

29/09/2019, 19:09

Trước ngày tuyên án vẫn tranh cãi xung quanh việc thuốc giả hay kém chất lượng, thuốc được hay không được dùng chữa bệnh cho người...?

img
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, cựu chủ tịch VN Pharma tại toà

Theo lịch xét xử, sáng 30/9, HĐXX sẽ tuyên án vụ án VN Pharma. Tuy nhiên, đến nay các bên liên quan vẫn có những ý kiến trái ngược nhau về quan điểm và đánh giá chứng cứ. Đặc biệt sau một tuần xét xử, đến nay chất lượng về lô thuốc 9.300 H-Capita vẫn là câu chuyện gây tranh cãi.

Ngày 27/9, trong khi phiên tòa đang có những ý kiến tranh cãi về nguồn gốc, chất lượng thuốc thì Cục Quản lý dược Bộ Y tế có văn bản khẩn gửi đến TAND TP khẳng định lô thuốc H-Capita do VN Pharma nhập về đạt chuẩn "thuốc có thể được dùng chữa bệnh cho người". Trong khi đó suốt quá trình điều tra, Hội đồng giám định Bộ Y tế lại khẳng định lô thuốc H-Capita "không được dùng chữa bệnh cho người".

Lý giải về sự mâu thuẫn này, Cục Quản lý dược cho rằng, cơ quan này đã làm việc với Cơ quan quản lý dược Bang Himachal Pradesh của Ấn Độ và được xác nhận thuốc H- Capita 500mg Caplet sản xuất 5/3/2014, hạn dùng 4/3/2016 sản xuất tại nhà máy Affy Parenterals đạt tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Có Phiếu kiểm nghiệm kết luận thuốc đạt tiêu chuẩn chất lượng của nhà máy Affy Parenterals ngày 5/3/2014 để xuất xưởng đưa ra lưu hành. Sáu tháng sau khi xuất xưởng, ngày 15/9/2014, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM đã kiểm tra chất lượng, đánh giá đạt yêu cầu theo Phiếu kiểm nghiệm số 0727/VKN-KT2014.

Tuy nhiên, 13 tháng sau kể từ khi xuất xưởng, kết quả kiểm tra chất lượng thuốc H-Capita chỉ tiêu hàm lượng dược chất là 97,5% phù hợp tiêu chuẩn chất lượng đăng ký yêu cầu từ 93% đến 105%. Nhưng chỉ tiêu Tạp chất liên quan, phần tạp chất không định danh lớn nhất là 0,17%, cao hơn tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký phải thấp hơn 0,1%. Vì thế Hội đồng giám định thuốc của Bộ Y tế trước đó mới kết luận, lô thuốc H-Capita nêu trên chính là thuốc kém chất lượng nên không sử dụng cho người.

Như vậy, lô thuốc H-Capita có nguồn gốc từ được cấp phép và được sản xuất tại nhà máy hợp pháp tại Ấn Độ, đạt tiêu chuẩn khi xuất xưởng. Do đó đủ điều kiện sử dụng để chữa bệnh sau khi xuất xưởng. Nhưng sau 13 tháng kể từ khi xuất xưởng kiểm nghiệm lại có 1 chỉ tiêu không đạt tiêu chuẩn do nhiều nguyên nhân khác nhau như vận chuyển lòng vòng; thay đổi nhãn mác nhằm thay đổi xuất xứ của lô thuốc… Như vậy là thuốc có thể được dùng chữa bệnh cho người chứ không phải thuốc giả.

Cục Quản lý dược khuyến cáo, nếu tòa kết luận H-Capita là thuốc giả mà không căn cứ vào các quy định chuyên môn về dược; không xem xét các nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ, các tài liệu hồ sơ phía Ấn Độ cung cấp... sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lý chuyên môn ngành dược, gây hoang mang cho người dân trong việc sử dụng thuốc.

Tuy nhiên, trong phần luận tội VKS nhận định, lô thuốc H-Capita không chỉ giả về nguồn gốc xuất xứ mà giả cả về chất lượng. Bởi Công ty Helix Canada không có thật, không có tiêu chuẩn đã đăng ký. Tiêu chuẩn thuốc này do bị cáo Nguyễn Minh Hùng, cựu tổng giám đốc VN Pharma thuê người viết. VKS cũng cho rằng với các chứng cứ Bộ Y tế cung cấp thể hiện đã đến nhà máy Ấn Độ xác minh và lô thuốc VN Pharma nhập khẩu về là thuốc thật. Nhưng các tài liệu này không được thu thập đúng quy định của pháp luật. Việc thu thập chứng cứ vụ án phải do cơ quan điều tra, hoặc Bộ Y tế có tài liệu thì phải phối hợp với cơ quan điều tra.

"Cục Quản lý dược là cơ quan cấp phép cho VN Pharma nhập lô thuốc, là nơi đang bị điều tra sai phạm về việc này. Cục Quản lý dược không khách quan khi cung cấp các thông tin tài liệu này", đại diện VKS nêu quan điểm.

VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, bị cáo Nguyễn Minh Hùng, cựu chủ tịch VN Pharma 18-19 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, theo khoản 4 Điều 157 BLHS 1999.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.