Ngày mai (3/12), diễn tập phòng cháy, chữa cháy đường sắt Cát Linh-Hà Đông

02/12/2020 18:37

Địa điểm diễn tập phòng cháy, chữa cháy tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là nhà ga Cát Linh và Văn Quán.

Ngày mai (3/12), diễn tập phòng cháy, chữa cháy đường sắt Cát Linh-Hà Đông 1

Trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy tại ga Cát Linh

Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, ngày mai (3/12), đơn vị quản lý dự án phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn Công an TP. Hà Nội và các cơ quan liên quan tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy và ứng phó tình huống khẩn cấp tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

“Buổi sáng lực lượng chức năng diễn tập tại khu vực nhà ga Văn Quán và còn buổi chiều tại ga Cát Linh. Nội dung diễn tập được thực hiện theo phương án được phê duyệt. Trong thời gian trên, lực lượng chức năng khoanh vùng phạm vi diễn tập để đảm bảo an toàn cho công tác diễn tập”, đại diện Ban Quản lý dự án cho biết.

Cũng theo đơn vị quản lý dự án, trong tháng 12/2020, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được đưa vào vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày. Giai đoạn này nhằm thử nghiệm, nghiệm thu tổng thể và đánh giá an toàn hệ thống, đánh giá nhân sự vận hành theo biểu đồ chạy tàu thực tế.

Ngày mai (3/12), diễn tập phòng cháy, chữa cháy đường sắt Cát Linh-Hà Đông 2

Bên trong một ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Sau khi kết thúc giai đoạn vận hành thử và nghiệm thu, theo Ban Quản lý dự án đường sắt, để dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác vận hành chính thức, dự án còn phải trải qua các khâu: đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống (do Cục Đăng kiểm VN cấp), nghiệm thu nhà nước, đề nghị cấp chứng chỉ hoàn thành công trình, bàn giao nguyên trạng dự án cho Hà Nội và UBND TP. Hà Nội có quyết định đưa hệ thống đường sắt trên vào khai thác, vận hành.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1km, đi trên cao và có 12 nhà ga, với 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa và có sức chở 960 người. Đơn vị quản lý dự án trước đây lên kế hoạch vận hành thử hệ thống vào đầu năm 2020 (sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán), song do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên Tổng thầu chưa thể huy động đủ nhân sự sang Việt Nam, dẫn đến khó khăn trong công tác hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, căn chỉnh các chuyên ngành kỹ thuật thành phần để vận hành thử toàn hệ thống.

Huy Lộc