Quản lý

Ngày mai, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức thu phí không dừng

10/08/2020, 20:08

Chiều nay (10/8), Tổng cục Đường bộ VN kiểm tra các điều kiện để triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng...

img
Các điều kiện chuẩn bị thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được chuẩn bị chu đáo.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, cách đây hai tháng, tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình đã áp dụng thu phí không dừng. Số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ tăng từng ngày với khoảng 16.000 xe/ngày.

“Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống ATGT với hệ thống giao thông thông minh (ITS) để quản lý, điều hành. Khi áp dụng thu phí không dừng sẽ đồng bộ với hệ thống ITS. Việc thu phí không dừng không chỉ phục vụ cho công tác quản lý mà còn giúp phương tiện lưu thông nhanh chóng, thuận tiện. Việc không phải dùng tiền mặt, cũng như ít chạm vào thẻ thanh toán còn giúp phòng tránh dịch Covid-19”, ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, cùng với Pháp Vân - Cầu giẽ - Ninh Bình, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng áp dụng thu phí không dừng sẽ giúp người sử dụng dịch vụ thu phí không dừng ngày càng tăng cao. Từ ngày mai, khi bắt đầu triển khai thu phí không dừng, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính VN (VIDIFI) cần tập trung nhân lực để phân luồng giao thông, phối hợp lực lượng chức năng như: CSGT xử lý các sự cố có thể xảy ra trong ngày đầu đi vào khai thác, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ thuận lợi nhất.

"Hiện tuyến đã có 32/62 làn được lắp thu phí không dừng. Theo tính toán, việc lắp 32 làn là đủ cho các phương tiện lưu thông. Trước mắt, chỉ khai thác thuần 1 làn thu phí không dừng, các làn còn lại sẽ cho phép chạy hỗn hợp, sau đó sẽ tăng làn thuần thu phí không dừng, cấm tuyệt đối xe không dán thẻ đi vào làn này. Bên cạnh đó, Tổng cục sẽ khuyến cáo chủ phương tiện dán thẻ và có tiền trong tài khoản chạy vào làn thu phí không dừng, tránh ảnh hưởng đến phương tiện khác", ông Thắng cho biết thêm.

Ông Trần Anh Tú, Tổng giám đốc VIDIFI cho biết, từ ngày 12/3 đã áp dụng thu phí không dừng trên tuyến QL5, cho đến nay, trung bình hàng ngày có khoảng 2.500 lượt xe sử dụng dịch vụ. Hiện mới áp dụng 1 làn thu phí không dừng mỗi chiều xe chạy, tháng 10 tới đây sẽ tăng thêm mỗi trạm 3 làn.

Cũng theo ông Tú, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 62 làn thu phí, đã lắp đặt 32 làn, theo tính toán sẽ đáp ứng đủ cho phương tiện sử dụng thu phí không dừng, kể cả ngày cao điểm. Tùy thuộc lưu lượng xe trên tuyến sẽ mở số làn thuần thu phí không dừng cho phù hợp.

"VIDIFI đã tích cực phối hợp với nhà thầu lắp đặt thiết bị cũng như kết nối đường truyền, chạy thử. Qua thời gian đào tạo nhân viên và chạy thử, VIDIFI quyết định thu phí theo hình thức tự động không dừng trên toàn tuyến vào ngày mai trên với 6 trạm thu. Hệ thống biển báo, chỉ dẫn và nhiều hình thức tuyên truyền cho chủ phương tiện đã được VIDIFI triển khai", ông Tú nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.