Thời sự Quốc tế

Ngày mai, Chủ tịch COP26 thăm Việt Nam, gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính

12/02/2022, 15:51

Bộ trưởng Chính phủ Anh Alok Sharma, Chủ tịch Hội nghị LHQ về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), sẽ thăm Việt Nam từ ngày 13-15/2.

Theo thông cáo ngày 11/2 từ Đại sứ quán Anh, trong chuyến thăm này, ông Sharma sẽ thảo luận về những bước tiến quan trọng mà Việt Nam đạt được tại Hội nghị COP26. Trong đó, Việt Nam đã đồng ý thông qua Hiệp ước Khí hậu Glasgow nhằm hạn chế tăng nhiệt độ toàn cầu vượt mức 1,5 độ C.

Dự kiến Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ tiếp ông Sharma. Bộ trưởng Anh cũng có lịch trình làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

img

Bộ trưởng, Chủ tịch Hội nghị Liên Hợp quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), Alok Sharma. Ảnh - ĐSQ Anh

Được tổ chức tại Glasgow (từ ngày 31/10 – 12/11/2021), COP26 kêu gọi các quốc gia giảm dần điện than không sử dụng công nghệ giảm phát thải, loại bỏ dần việc trợ cấp nhiên liệu hóa thạch không hiệu quả. Đồng thời, các quốc gia được yêu cầu đến cuối năm nay hãy tiến hành rà soát và đẩy mạnh các mục tiêu giảm phát thải đến năm 2030 cho phù hợp với mục tiêu đặt ra trong Thỏa thuận Paris.

Các cam kết của Việt Nam cũng đã đóng góp đáng kể vào thành công chung của Hội nghị COP26. Trong các cuộc thảo luận, ông Sharma cũng sẽ đề cập đến những hình thức Vương quốc Anh có thể hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là trong lĩnh vực thích ứng và năng lượng thông qua Sáng kiến Xanh-Sạch, Quỹ Khí hậu Xanh và Hội đồng Chuyển dịch Năng lượng thuộc COP26.

Trước chuyến thăm, Bộ trưởng Sharma hoan nghênh vai trò lãnh đạo về khí hậu mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thể hiện tại Hội nghị COP26, trong đó bao gồm cam kết đạt phát thải ròng bằng zero vào năm 2050 và tuyên bố “chuyển đổi từ than sang năng lượng sạch”.

Ông bày tỏ mong muốn được trao đổi với các Bộ trưởng tại Hà Nội về những cách thức Vương quốc Anh có thể hợp tác cùng Việt Nam để đạt được những mục tiêu đầy tham vọng trên.

Bên cạnh đó, ông Sharma có lịch trình gặp gỡ các đối tác phát triển trong nước và quốc tế cùng cộng đồng doanh nghiệp để thảo luận về hình thức các bên có thể hỗ trợ thực hiện cam kết khí hậu đầy tham vọng Việt Nam đã công bố tại COP26. Chuyến thăm cũng nhấn mạnh cam kết của Vương quốc Anh trong việc xây dựng động lực từ Hội nghị COP26 cho hành động vì khí hậu toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.