Xã hội

Ngày mai, TAND Tối cao công khai xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn

16/04/2015, 21:22

Ngày 17/4, TAND Tối cao sẽ tổ chức buổi công khai xin lỗi đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.

Ảnh chụp Màn hình 2015-04-16 lúc 9.16.46 CH
Ông Chấn trong ngày được thả tự do

Theo tin tức trên báo VnExpress, đại diện gia đình ông Chấn là ông Thân Văn Hoạt, xác nhận, khoảng 10 ngày trước, toà án đã làm việc, bàn về địa điểm xin lỗi. “Ban đầu chúng tôi định tổ chức ở thôn Me, nơi xảy ra vụ án và cũng là nơi ông Chấn bị bắt. Nhưng sau đó, gia đình đã thống nhất buổi xin lỗi diễn ra ở xã Nghĩa Trung”, ông Hoạt nói.

Ông Chấn xúc động cho hay, bản thân ông và gia đình đã đợi ngày được xin lỗi từ hơn một năm nay. Tuy nhiên, do gia đình cần lo đến bồi thường nên trong lần gặp thứ hai với toà tối cao, ông Chấn mới đề cập xin lỗi tại nơi sinh sống, trên các phương tiện thông tin… “Tôi mừng lắm, cả ngày hôm nay nhiều người tới thăm hỏi và chia sẻ niềm vui này với gia đình”, ông Chấn nói.

Theo Trí thức trẻ, địa điểm tổ chức xin lỗi cũng chính là địa điểm Cơ quan công an trao quyết định “đình chỉ vụ án” cho ông Chấn trước đây.

Trước đó, vào ngày 17/3, ông Nguyễn Thanh Chấn đã có buổi làm việc lần thứ hai với Tòa phúc thẩm TAND Tối cao về việc đòi bồi thường.

Ông cho hay trong buổi làm việc kéo dài hơn một tiếng đồng hồ, gia đình đã bàn giao cho Tòa phúc thẩm khoảng 100 loại giấy tờ liên quan như hóa đơn chuyển phát nhanh, chứng từ thuê xe… Gần một năm qua, gia đình ông Chấn đã 4 lần nộp bổ sung tài liệu để hoàn tất hồ sơ yêu cầu đòi bồi thường khoảng 9,3 tỷ đồng.

Ngày 18/3 ông Nguyễn Thanh Chấn đã trực tiếp mang đơn đề nghị được xem xét bồi thường đến gửi tại Văn phòng Quốc hội. Trong đơn ông cho rằng việc mình được giải oan là do gia đình đã thay công an điều tra làm tỏ vụ án. Vì vậy, gia đình ông yêu cầu Nhà nước trả công, lương, khen thưởng tương xứng.

Vào khoảng 22h ngày 15/8/2003, chị Nguyễn Thị Hoan (trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung) bị sát hại. Ông Nguyễn Thanh Chấn bị bắt sau đó và bị khép tội dù luôn một mực kêu oan.

Đến ngày 28/9/2003, ông Chấn có bản tự thú thừa nhận hành vi cưỡng dâm và giết người của mình. Tuy nhiên, tại hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, ông Chấn cho biết mình đã bị đánh đập, ép cung buộc phải nhận tội.

Mặc dù vậy, qua các cấp xét xử, tòa án xác định ông phạm tội giết người, tuyên án tù chung thân. Trong 10 năm ngồi tù, ông liên tục kêu oan và có lúc tìm cách quyên sinh nhưng được các phạm nhân khác phát hiện kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Chiến, vợ ông, cũng ròng rã "gõ cửa" nhiều cơ quan công quyền kêu oan cho ông Chấn. Tháng 7/2013, trong đơn gửi VKSND Tối cao, bà cho hay đã tự xác minh được thủ phạm là Lý Nguyễn Chung. Xem xét đơn, Cục điều tra VKSND Tối cao đã vào cuộc.

Cho đến tháng 10/2013, khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, ông Chấn chính thức được minh oan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.