Đường bộ

Ngày mai, triển khai tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

18/09/2022, 13:00

Một đoạn tuyến thuộc tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ bắt đầu triển khai thi công vào ngày mai (19/9).

Hơn 474 tỷ đồng đầu tư 18,5km kết nối

Ban QLDA2 (Bộ GTVT) cho biết, sáng mai (19/9), gói thầu XL01 đoạn từ nút giao IC16 - tỉnh Lai Châu đến Khánh Yên, tỉnh Lào Cai (Km00+000 - Km18+500) sẽ chính thức được triển khai xây dựng.

img

Hiện tại, giao thông kết nối giữa tỉnh Lai Châu với các địa phương khác vẫn khá khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT vào mùa mưa, thời tiết xấu - Ảnh minh họa

Đây là đoạn đường giao thông cấp quốc gia Việt Nam, tuyến đường bộ rất quan trọng của tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai. Đoạn tuyến nằm trên tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài tuyến là 147 km.

Gói XL01 được triển khai cũng là một trong ba gói thầu (XL01, XL02, XL03) thuộc tuyến nối Lai Châu - cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa phận tỉnh Lào Cai.

“Theo thiết kế, tuyến kết nối thuộc gói thầu XL01 được đầu tư với quy mô cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h.

Quy mô mặt cắt ngang được thiết kế với bề rộng mặt đường 6m, bề rộng nền đường là 9m. Tại một số đoạn, bề rộng mặt đường là 9m (có làn phụ leo dốc); Bề rộng nền là 10m.

Theo phương án được duyệt, gói thầu XL01 có tổng giá trị hợp đồng hơn 474 tỷ đồng, được thi công trong thời gian 30 tháng”, Ban QLDA 2 thông tin.

img

Tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được triển khai sẽ tăng tính kết nối, thuận lợi cho quá trình giao thương hàng hóa và tạo động lực cho địa phương khai thác tiềm năng sẵn có về du lịch - Ảnh minh họa

Tăng tính kết nối, đảm bảo ATGT trong thời tiết xấu

Đề cập đến tính cấp thiết đầu tư dự án, Ban QLDA2 cho biết, hiện nay, ở khu vực Tây Bắc, ngoài đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cấp cao, còn lại các tuyến đường khác cấp đường đều thấp (kể cả quốc lộ). chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp V-IV miền núi. Tại các vị trí địa hình khó khăn chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi.

Vì vậy, việc lưu thông giữa các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có Lai Châu với khu vực đồng bằng, cảng biển và ngược lại gặp nhiều khó khăn, làm giảm khả năng phát triển kinh tế - xã hội, du lịch,...

Riêng với Lai Châu, hiện, việc kết nối giao thông giữa địa phương này với các tỉnh khác chủ yếu thông qua hai tuyến quốc lộ chính là QL4D và QL32 có quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV-V miền núi.

Trong đó, QL32 hiện tại đã xuống cấp và thường xuyên bị ách tắc, khả năng thông hành kém. QL4D thường xảy ra tình trạng sương mù, tầm nhìn hạn chế, đặc biệt về mùa đông thường xuyên xảy ra tình trạng băng tuyết trên đèo Ô Quý Hồ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, ùn tắc giao thông, cơ sở hạ tầng bị hư hỏng nghiêm trọng, đòi hỏi phải có quỹ bảo trì lớn.

“Thực trạng đó đòi hỏi cần các nguồn vốn lớn để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông trong khu vực, đặc biệt là tỉnh Lai Châu.

Việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong đó có đoạn tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là cần thiết, góp phần tạo động lực phát triển tiềm năng về du lịch, văn hóa, khoáng sản tại vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Lai Châu nói riêng”, đại diện Ban QLDA 2 chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.