Pháp đình

Ngày mai xét xử ông Lê Tấn Hùng, Trần Vĩnh Tuyến vụ sai phạm tại SAGRI

05/12/2021, 07:56

Ngày mai (6/12) TAND TP.HCM sẽ đưa ra xét xử vụ án sai phạm tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) liên quan đến ông Trần Vĩnh Tuyến.

Dự kiến, ngày mai (6/12) TAND TP.HCM sẽ đưa ra xét xử vụ vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí, tham ô tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và che giấu tội phạm xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI). Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 17/12.

Chủ toạ phiên xử là thẩm phán Huỳnh Văn Trực, Phó chánh tòa Hình sự, TAND TP.HCM.

Trong vụ án này, Viện KSND Tối cao truy tố ông Lê Tấn Hùng (Tổng Giám đốc SAGRI), Trần Vĩnh Tuyến (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) cùng 17 đồng phạm ra tòa.

img

Hai bị cáo trong vụ án: ông Trần Vĩnh Tuyến (trái) và ông Lê Tấn Hùng. Ảnh: CTV,

Bị hại trong vụ án được xác định là UBND TP.HCM. Nguyên đơn dân sự trong vụ án là SAGRI. Người liên quan được triệu tập gồm Tổng công ty Cổ phần Phong Phú, Công ty Cổ phần Du lịch Thanh niên xung phong, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Lữ hành Hòa Bình Quốc tế. Có 41 luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Cáo trạng của Viện KSND Tối cao kết luận: Trong vụ án này, ông Lê Tấn Hùng, Trần Vĩnh Tuyến và nhiều người khác là những người giữ vị trí lãnh đạo đầu ngành, chủ chốt của UBND TP.HCM, Sở Xây dựng, Văn phòng UBND TP.HCM, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM và SAGRI là những cán bộ lãnh đạo có trình độ chuyên môn, có hiểu biết về kinh nghiệm trong lĩnh vực được phân công đảm nhiệm.

Các bị cáo được giao trực tiếp quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, thực hiện quy định về quyền và nghĩa vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu tài sản Nhà nước đối với khu đất (3,75ha) tại Dự án khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9 (nay là TP.Thủ Đức), TP.HCM.

Tuy nhiên, vì những động cơ khác nhau, các bị cáo đã cố ý thực hiện những hành vi vi phạm các quy định của pháp luật; thực hiện các thủ tục chuyển nhượng dự án kinh doanh bất động sản là tài sản Nhà nước không thẩm định giá và không đưa ra đấu giá, trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn.

img

Lối vào dự án khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9 (nay là TP.Thủ Đức). Ảnh: Quang Phương.

Ngoài ra, dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, chưa đủ điều kiện và căn cứ pháp lý để chuyển nhượng. Đồng thời, SAGRI chưa xây dựng đề án tái cơ cấu, chưa có phương án thoái vốn tại Dự án khu nhà ở phường Phước Long B trình UBND TP.HCM là cơ quan đại diện chủ sở hữu để phê duyệt… Tuy nhiên, ông Trần Vĩnh Tuyến đã ký quyết định chấp thuận chuyển nhượng dự án do SAGRI làm chủ đầu tư cho Tổng Công ty Phong Phú.

Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn là trên 672 tỷ đồng, chưa được thu hồi…

Ngoài ra, ông Hùng và các đồng phạm khác còn thực hiện các hành vi lập khống chứng từ đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài để tham ô số tiền trên 13,3 tỷ đồng của SAGRI.

Cáo trạng khẳng định: Hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận xã hội và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương. Vì vậy, cần phải xét xử nghiêm minh đối với các hành vi phạm tội nêu trên của các bị cáo nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.