Xã hội

Ngày nào cũng làm việc 9-10 giờ, gia đình không thể hạnh phúc

23/10/2019, 15:02

Bí thư TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nhận định, làm việc 9-10 giờ/ngày cả năm, thì không chỉ ảnh hưởng sức khoẻ, mà gia đình cũng không hạnh phúc.

img
Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân

Giảm giờ làm theo lộ trình

Chiều 23/10, tham gia thảo luận ở hội trường về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân dẫn nhiều ví dụ ở các nước, các thời kỳ khác nhau và cho biết, từ các kinh nghiệm thực tiễn tại các nước trên thế giới đều cho thấy: Làm thêm giờ không đem lại hiệu quả lâu dài vì năng suất không tăng.

Ông Nguyễn Thiện Nhân phân tích, đất nước ta từ năm 60 ở miền Bắc, công chức làm 8 tiếng 6 ngày. Tới năm 1999, chúng ta chuyển sang còn 5 ngày. Việc chuyển này theo xu hướng thế giới nhưng chậm gần nửa thế kỷ.

Ông Nhân dẫn chứng, sau năm 2000 đến nay, xu hướng thế giới vẫn tiếp tục giảm giờ làm, hiện trong 36-38 nước và tổ chức kinh tế thế giới thì chỉ còn 2 nước làm việc trên 40 giờ/tuần là Mehico 48 giờ/tuần và Hàn Quốc 43 giờ/tuần, còn các nước khác đều xuống dưới 40 giờ/tuần, như Chile 37 giờ/tuần, Pháp 38,5 giờ/tuần, Đức 26, giờ/tuần.

“Tôi cho rằng chúng ta nên có lộ trình chuyển lao động 48 giờ/tuần xuống còn 40 giờ/tuần trong vòng 10 năm, có thể trước mắt xuống 44 giờ/tuần, sau đó tới năm 2030 sẽ giảm mỗi ngày 1 giờ với mọi người lao động”, Bí thư TP Hồ Chí Minh đề xuất ý kiến.

Làm thêm giờ không tăng năng suất lao động

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phân tích, về ngắn hạn, làm thêm giờ thì chủ lao động có thêm lợi nhuận, người lao động có thêm thu nhập, nhưng hậu quả trước mắt là sức khoẻ người lao động bị giảm sút. Và các chuyên gia đã thống kê, làm trên 40 giờ/tuần, năng suất không tăng. Bởi 1 năm có 52 tuần, trừ ngày lễ nghỉ, còn khoảng 50 tuần. Nếu làm việc 300 giờ/năm, thì phải làm thêm 6 giờ/tuần trong cả năm, tức mỗi ngày phải làm thêm chừng 1 giờ. Sức khoẻ người lao động sẽ bị ảnh hưởng nếu ngày nào cũng làm việc 9 giờ/ngày, làm quanh năm như vậy.

“Tăng năng suất lao động, nguồn gốc phải đổi mới công nghệ, thiết bị mới, còn tăng giờ làm thì chỉ làm giảm năng suất lao động. Làm thêm giờ là mệt, mệt thì năng suất lao động giảm. Mục tiêu đất nước tăng năng suất lao động thì hãy tăng công nghệ, lúc đó giảm giờ làm chứ không phải làm ngược lại”, ông Nhân nói.

Cầm trên tay một cuốn sách nghiên cứu về hạnh phúc người Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, điều tra về mặt kinh tế, người Việt Nam mong muốn có thu nhập, có việc làm và có nhà.

“Nhưng làm việc 9-10 tiếng/ngày cả năm, thì không có gia đình hạnh phúc đâu”, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh lưu ý.

Ông Nhân cũng cho rằng, thực tế không có “làm thêm tự nguyện”. Bởi một dây chuyền may nếu một số công nhân mà một nửa nghỉ, một nửa đi làm thì không may được cái áo, một dây chuyền sản xuất giày một nửa làm, một nửa nghỉ thì không làm được đôi giày. Thế nên, sẽ có một sức ép để người lao động cùng dây chuyền sản xuất phải cùng làm thêm, tức sự tự nguyện chỉ là một phần.

Ngoài ra, Bí thư TP Hồ Chí Minh cũng nêu vấn đề, hiện nay ở Việt Nam có 2 nhóm người lao động. Nhóm người lao động làm cho Nhà nước thì lao động 5 ngày/tuần, 40 giờ/tuần; nhóm người lao động làm cho doanh nghiệp thì làm việc 6 ngày, 48 giờ/tuần. Ông Nhân cho rằng điều này không bình đẳng. Ở các nước không có luật lao động nào tách riêng công chức làm ít giờ còn công nhân làm nhiều giờ. Họ chỉ quy định giờ chung cho đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.