Xem - ăn - chơi

Ngày thơ Việt Nam 2015 hướng về biển đảo

25/02/2015, 07:16

Ngày thơ Việt Nam 2015 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 1 - 7/3/2015), tại Hà Nội, Quảng Ninh và Bắc Ninh.

151
Thả thơ ở Văn Miếu trong ngày thơ lần thứ 12

Biểu diễn nghệ thuật trong quán thơ

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, Ngày thơ VN lần thứ 13 với ba sự kiện chính: Hội nghị quảng bá văn học VN lần ba, Liên hoan thơ châu Á - Thái Bình Dương lần hai và Ngày thơ VN lần thứ 13 diễn ra tại Hà Nội, Quảng Ninh và Bắc Ninh. Đặc biệt trong chương trình có sự góp mặt của nhiều nhà thơ quốc tế đến từ 40 nước trên thế giới: Anh, Pháp, Úc, Brasil, Nam Phi, Pakistan…

Nhà văn Đào Thắng, Ủy viên BCH Hội Nhà văn VN, thành viên BTC Ngày thơ Việt Nam 2015 cho biết, năm nay sẽ gộp hai sân thơ trẻ và truyền thống thành sân thơ “trăm miền” để chừa đất cho các bạn quốc tế. Ban tổ chức cũng đặt một cabin chuyên dịch thơ (bốn đến năm thứ tiếng) tại Văn Miếu.

Theo nhà thơ Hữu Thỉnh, tại Ngày thơ Việt Nam lần này sẽ có hai sân thơ truyền thống và quốc tế. Ở sân thơ truyền thống, ngoài các nhà thơ của Hội Nhà văn Việt Nam, ban tổ chức mời sinh viên của 6 trường đại học, gần 30 câu lạc bộ thơ ở Hà Nội và 8 địa phương trên cả nước tham gia. Sẽ có 15 gương mặt nhà thơ tiêu biểu được tuyển chọn và giới thiệu bằng tiếng Pháp và do một họa sĩ người Pháp minh họa. Hội Nhà văn VN lựa chọn 100 nhà thơ VN tiêu biểu để tiếp xúc với các nhà văn, nhà thơ quốc tế. 10 nhà xuất bản được mời để giới thiệu ra nước ngoài những tác phẩm viết về chiến tranh giành độc lập của VN.

“Chúng tôi muốn giới thiệu nền thơ ca Việt Nam không chỉ khu biệt trong Hội, mà giới thiệu cho quốc tế thấy được một dân tộc yêu thơ ca”, nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh.

Năm nay Ngày thơ Việt Nam cũng sẽ có phố nghệ thuật để tôn vinh nghệ thuật truyền thống như: Hát văn, hát xẩm… Biểu diễn nghệ thuật ngay trong quán thơ. Ngoài ra, các quán thơ sẽ duy trì tới tận chiều tối, phục vụ độc giả yêu thơ.

Một nét mới của Ngày thơ Việt Nam năm nay là có sự tham gia của hai lực lượng: Bộ Tư lệnh Hải quân và Bộ Tư lệnh Biên phòng, góp phần làm đậm nét chủ đề của Ngày thơ “Hướng về biển đảo”. Nhà thơ Hữu Thỉnh chia sẻ: Với chủ đề này, các nhà thơ sẽ mang đến nhiều tác phẩm hay viết về biển đảo. 

Quảng bá thơ ra nước ngoài

Cũng trong khuôn khổ Ngày thơ Việt Nam lần thứ 13, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Hội nghị Quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ ba với chủ đề “Văn học Việt Nam, biểu hiện rực rỡ của khát vọng độc lập, tự do và hạnh phúc con người” và Liên hoan thơ châu Á - Thái Bình Dương lần thứ II.

Hội nghị được khai mạc tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô sáng 2/3. Hiện có trên 40 quốc gia với 150 nhà thơ, nhà văn, dịch giả, nhà nghiên cứu đăng ký tham dự. Hội nghị cung cấp một tầm nhìn tổng thể về thành tựu, giá trị, bản sắc độc đáo của văn học Việt Nam với bạn bè quốc tế làm cơ sở cho việc lựa chọn những tác phẩm tiêu biểu để tổ chức dịch thuật, xuất bản bằng nhiều thứ tiếng, giúp nhân dân thế giới hiểu biết đất nước, con người, văn hóa Việt Nam.

Trong 7 ngày ở Việt Nam, các đại biểu quốc tế sẽ tham quan Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Văn học Việt Nam tại Hà Nội và đến Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (Bắc Ninh) nghe hát quan họ. Thông qua các chương trình tham quan, Ban tổ chức sẽ giới thiệu về hai di sản văn hóa của Việt Nam đã được thế giới công nhận là Vịnh Hạ Long và quan họ Bắc Ninh để các nhà văn, nhà thơ quốc tế hiểu hơn về đất nước và con người, truyền thống văn hóa của Việt Nam.

“Qua các hoạt động này, chúng tôi muốn quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam đến các nhà văn, nhà thơ nước ngoài. Trong khuôn khổ chương trình có các hội nghị, hội thảo giữa các nhà văn, nhà thơ Việt Nam và thế giới. Qua đó, chúng tôi muốn đặt cơ sở để hợp tác lâu dài. Các đại biểu quốc tế được tham dự vào lễ hội thơ tao nhã của Việt Nam”, nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.