Sách

Ngày Thơ Việt Nam 2023: Tiếp tục viết bài thơ về tình yêu, lương tri

06/02/2023, 07:37

Sau 3 năm gián đoạn vì dịch Covid-19, Ngày thơ Việt Nam 2023 với chủ đề "Nhịp điệu mới" đã chính thức khai mạc vào tối 5/2, tại Hà Nội.

Tối 5/2, Ngày thơ Việt Nam lần thứ XXI đã diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội) với sự tham dự của đông đảo đại biểu, đại diện ban, ngành liên quan và những người yêu thơ.

Tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam kêu gọi các nhà thơ và những người yêu thơ ở Việt Nam cùng nhau viết chung một bài thơ, đó là bài thơ của tình yêu thương con người, của lương tri, của giấc mơ tự do và hy vọng, bằng những cách riêng của trái tim mình.

"Thơ ca hãy đứng về phía con người, hãy vinh danh con người và hãy bảo vệ con người", ông Thiều bày tỏ.

img

Ông Nguyễn Quang Thiều phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương bày tỏ vui mừng khi nhận thấy thời gian qua các nhà thơ đã nhập cuộc với ý thức trách nhiệm cao trước hiện thực phát triển phong phú và sâu sắc của nước nhà.

Nhiều nhà thơ đã đồng hành trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng như sát cánh với cả nước chung tay khắc phục thiên tai, phòng, chống đại dịch Covid-19… Nhìn chung, văn học, trong đó có thơ ca đã tham gia sâu rộng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời gian qua…

Hòa trong sự vận động và phát triển của thế giới hôm nay, xã hội chúng ta cũng đang có những bước chuyển lớn.

Các hệ giá trị truyền thống dần thay đổi, xuất hiện nhiều hệ giá trị mới phát sinh từ thực tế, hoặc du nhập bên ngoài vào, trong đó có hệ giá trị tích cực, nhưng cũng có những hệ giá trị chưa thực sự phù hợp với bối cảnh đất nước.

img

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh trống khai mạc Ngày thơ Việt Nam 2023

Thực trạng trên đặt ra nhiều vấn đề, đòi hỏi những người có lương tri, có trách nhiệm phải suy nghĩ, đặc biệt trên hai lĩnh vực là đạo đức và văn hóa.

Nhận thức sâu sắc vấn đề này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã kịp thời ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW "về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước"; Bộ Chính trị khoá X đã ban hành Nghị quyết số 23-NQ/TW "về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới".

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, để chủ trương của Đảng được thực hiện tốt, có hiệu quả, không thể thiếu sự chung tay của toàn xã hội, trong đó có các nhà thơ.

Thực tiễn đòi hỏi nhà thơ cần tiếp tục tham gia tích cực vào đời sống xã hội, nhập cuộc sâu hơn, sát hơn, để nghe kỹ hơn, nhìn tinh tường hơn, cảm nhận và phản ánh chính xác hơn những vấn đề đang diễn ra trong đời sống xã hội, cũng như trong tâm tư mỗi cá nhân.

"Tôi mong rằng, tác phẩm của các nhà thơ còn phải vươn ra khỏi địa giới quốc gia để sánh vai và hòa mình với văn học thế giới. Mỗi tác phẩm văn học phải là một "đại sứ" trên lĩnh vực văn học nghệ thuật Việt Nam thời kỳ mới; phải là một tiếng nói xác lập tư cách, vị thế của dân tộc ta, đất nước ta trong con mắt bạn bè quốc tế.

Các nhà thơ luôn ý thức thật tốt về quyền và trách nhiệm của văn nghệ sĩ đối với dân tộc mình, đất nước mình…", ông Nguyễn Trọng Nghĩa bày tỏ.

Kết thúc bài phát biểu, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh trống khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ XXI.

img

Biểu diễn văn nghệ tại lễ khai mạc

Đêm thơ Nguyên tiêu chính thức diễn ra với 4 chương lớn gồm: Thơ mới và thơ trong kháng chiến chống Pháp; Thơ trong kháng chiến chống Mỹ; Thơ thời kỳ đổi mới; Thơ trẻ.

Các tác phẩm thơ của nhà thơ Chính Hữu, Xuân Diệu, Hoàng Cầm, Bằng Việt, Trần Đăng Khoa, Phan Thị Thanh Nhàn, Nguyễn Việt Chiến, Nguyễn Bình Phương… và nhiều tác phẩm của các nhà thơ trẻ như Đoàn Văn Mật, Lý Hữu Lương được vang lên qua giọng đọc của các nhà thơ, nghệ sĩ.

Xen lẫn giữa phần đọc các tác phẩm thơ là phần trình diễn những ca khúc nổi tiếng được phổ nhạc từ các bài thơ như: “Đường chúng ta đi” (thơ Xuân Sách, nhạc Huy Du); “Thơ tình cuối mùa thu” (thơ Xuân Quỳnh, nhạc Phan Huỳnh Điểu); “Mơ về nơi xa lắm” (nhạc Phú Quang, thơ Thái Thăng Long)…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.