Hồ sơ tài liệu

Ngày tồi tệ nhất ở phố Wall trong 1 năm qua vì Brexit

25/06/2016, 15:36

Thị trường phố Wall hôm qua đã có một ngày tồi tệ nhất trong suốt 10 tháng qua sau Brexit, theo Reuters.

download

Một doanh nhân trên sàn chứng khoán New York ngày 24/6. (Ảnh: Reuters)

Tại các phiên giao dịch cổ phiếu ở phố Wall (Mỹ) hôm qua, chỉ số S&P 500 giảm 76,02 điểm (tương đương 3,6%), xuống còn 2.037,3 điểm. Chỉ số Dow Jones mất 655 điểm – mức giảm tồi tệ nhất trong vòng 10 tháng qua. Đây là hệ quả do Brexit tác động tới thị trường chứng khoán toàn cầu hôm qua (24/6), sau khi phe ủng hộ rời EU thắng thế ở nước Anh.

Cổ phiếu cũng giảm mạnh ở các thị trường Frankfurt (Đức) và Paris (Pháp) trong ngày 24-6 (giờ điạ phương), với mức giảm dao động từ 7-8%. Chỉ số IBEX và Banco Santander (SAN.MC) của Tây Ban Nha lần lượt sụt mạnh tới 12% và 20%, trong khi chỉ số Unicredit (CRDI.MI) của Ý chốt phiên giao dịch với mức giảm 24%.

Không chỉ có vậy, thị trường châu Á cũng có một phen “sốc nặng” sau khi kết quả trưng cầu dân ý Anh được công bố. Chỉ số Nikkei .N225 của Tokyo chứng kiến đợt tụt giá mạnh nhất từ năm 2011, giảm 7,9%. Chỉ số MSCI của châu Á-Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) giảm gần 3,4%.

Ngay lập tức, các nhà đầu tư chuyển hướng sang vàng, đồng Yên Nhật và trái phiesu chính phủ tránh rủi ro cao. Các chuyên gia ước tính, chứng khoán toàn cầu mất khoảng 2.000 tỷ USD chỉ trong ngày 24/6, do tác động của trưng cầu dân ý ở Anh. Trong khi 15 người giàu nhất nước Anh mất tổng cộng 5,5 tỷ USD trong tổng số tài sản của họ hôm 24/6 do Brexit.

Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, đây chưa hẳn là thời điểm đen tối nhất trong lịch sử chứng khoán châu Âu và thế giới. “Chứng khoán toàn cầu đã có một phen bất ngờ do Brexit, nhưng khi mọi thứ lắng xuống, mọi người sẽ thấy đây không phải là “thời điểm diệt vong” của thế giới”, chiến lược gia Jeff Kravetz thuộc Ngân hàng Mỹ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.