Chất lượng sống

Nghệ An: 20 học sinh mắc bệnh "lạ", 2 em đã tử vong

21/02/2017, 21:50
image

20 em học sinh mắc bệnh tập trung ở một xã và có chung biểu hiện lâm sàng. Hiện có 2 em tử vong.

2-TCM-1

Dịch bệnh lạ xuất hiện bất thường xảy ra với các em học sinh khiến người dân huyện miền núi Quế Phong hoang mang
(Ảnh minh họa)

Ngày 21/2, Sở Y tế Nghệ An vừa phải tổ chức họp khẩn cấp để đánh giá tình hình dịch bệnh bất thường xuất hiện tại xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong. Đến thời điểm này các cơ sở y tế và chính quyền địa phương đã ghi nhận 20 trường hợp mắc loại bệnh này.

Trong số 20 em được xác định mắc bệnh, có 17 em đang là học sinh Trường THCS bán trú xã Hạnh Dịch và ba em là học sinh Trường Tiểu học xã Hạnh Dịch. Hiện đã có 2 anh em mắc bệnh bị tử vong là Lô Văn Hiếu (12 tuổi, học lớp 7) và em  Lô Văn Tuấn (8 tuổi, học lớp 2) ở bản Chăm Pụt, xã Hạnh Dịch.

Em Hiếu phát bệnh với dấu hiệu của chứng suy thận cấp và được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong 2/12/2016. Do bị suy thận quá nặng, em Hiếu được chuyển lên Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An và ngày 10/12/2016, em Hiếu tử vong. Đến em Tuấn, bố mẹ em phát hiện em bị phù tiểu, nước tiểu sẫm màu giống với triệu chứng của Hiếu (anh trai Tuấn) nên đã đưa em ra Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong vào ngày 3/1. Ngay sau đó, em Tuấn được chuyển lên Bệnh viện Sản-Nhi Nghệ An rồi ngày 5/1, chuyển em ra Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu, điều trị. Ngày áp Tết 2017 vừa qua, gia đình xin đưa em Tuấn về nhà ăn Tết, gặp gỡ người thân rồi em tử vong tại nhà ngày 20/2.

Một điều trùng hợp bất thường là triệu chứng và biểu hiện của bệnh của cả 20 em tuy khác nhau về mức độ nhưng lại giống nhau ở việc đều bị phù tiểu, đái ít, nước tiểu sẫm màu. Qua thăm khám bước đầu các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong đưa ra chuẩn đoán các em bị  Tuy nhiên, việc xuất hiện cùng lúc nhiều em nhỏ bị mắc bệnh khiến nhiều người nghĩ đến việc xuất hiện dịch bệnh.

Đoàn điều tra của Sở Y tế Nghệ An sau khi đi tới thăm khám, lấy mẫu bệnh phẩm cũng thống nhất việc ý kiến bước đầu là có chùm ca bệnh xuất hiện tại cộng đồng xã Hạnh Dịch, các ca bệnh có chung biểu hiện lâm sàng. Chuẩn đoán sơ bộ viêm thận cấp do nhiễm liên cầu khuẩn. Tuy nhiên cũng không loại trừ các nguyên nhân do nhiễm độc tố từ thức ăn hay một loại hóa chất nào đó.

Hiện, Sở Y tế Nghệ An đã chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh và huyện Quế Phong tiếp tục điều tra và nắm chắc tình hình bệnh. Đồng thời, Sở báo cáo lên UBND tỉnh, Bộ Y tế và đề nghị Bộ Y tế cử chuyên gia giúp đỡ.

 Xem thêm video: Lãnh đạo BV Việt Đức xin lỗi bệnh nhân vụ mổ nhầm chân

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.