Xã hội

Nghệ An: Bệnh viện xả thải trộm ra ruộng lúa?

15/07/2016, 15:52

Dù chưa được cấp phép xả nước thải, BV Lao và Phổi Nghệ An vẫn cố tình để nước thải chảy ra ruộng lúa.

IMG_0499

Con mương dẫn nước thải bệnh viện chảy thẳng ra ruộng lúa

Sáng 15/7, nhiều người dân thuộc xóm 4 và xóm 5, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An đã tập trung tại công trình mương nước tưới tiêu bên cạnh Bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An để phản đối việc cán bộ xóm 6 khơi thông cống rãnh, thoát nước của bệnh viện vì người dân lo sợ nguồn nước này đã bị ô nhiễm nặng.

Theo người dân cho biết, vào chiều 13/7, người dân phát hiện một máy xúc đến xúc đất dọc từ con kênh xả nước thải của BV Lao và Phổi Nghệ An men theo đường liên xã. Đến đêm cùng ngày, chiếc máy xúc đã đào một rãnh thoát nước dài từ kênh xả nước thải Bệnh viện xuống cánh đồng lúa Đồng Vực, là nơi sản xuất lúa của hàng trăm hộ dân hai xóm 4 và xóm 5, xã Nghi Vạn. Nguy hại hơn, cánh đồng này nằm tiếp giáp nơi sinh sống của hàng trăm hộ dân 2 xóm, khiến người dân lo sợ nguồn nước thải từ bệnh viện sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt.

13686738_1776059815962728_3794619029240198839_n

Người dân đội nắng gắt để phản đối việc làm mương dẫn nước thải
ra đồng ruộng

Sự việc càng diễn biến phức tạp khi sáng ngày 14/7, một nhóm công nhân chở nhiều khẩu cống đến lắp đặt đường ống dẫn nước thẳng xuống khu vực cánh đồng. Ông Bùi Văn Cần, Bí thư chi bộ xóm 5, xã Nghi Vạn cho biết: “Mương nước này là nơi chứa nước thải của Bệnh viện, nhiều năm liền nguồn nước đã bị ô nhiễm nặng. Đến nay cán bộ xóm 6 đến khơi thông, dẫn nước chảy ra ruộng của xóm 4 và xóm 5. Việc này chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Vì vậy, chúng tôi sẽ nhất quyết không cho thi công công trình”.

IMG_0494

Nước đóng rêu xanh bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến người dân hoang mang

Cũng lo sợ nước ô nhiễm gây ảnh hưởng đến cuộc sống, ông Đặng Tăng Quyền người dân xóm 5 cho biết: “Nguồn nước này đã ô nhiễm cả chục năm rồi, mùi hôi thối khoảng 2km. 2 ngày nay, cán bộ xóm 6 thuê máy xúc, để lắp cống rãnh dẫn nguồn nước khiến cả ruộng lúa, kênh rạch có màu nước xanh, thối khó chịu, dân chúng tôi lo sợ sẽ bị nhiễm bệnh tật”.

Trong khi đó, ông Đậu Đình Quang – Giám đốc Bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An khẳng định: “Trước đây chưa có hệ thống xử lý nước thải hiện đại, tôi công nhận là Bệnh viện có nguồn nước ô nhiễm. Thế nhưng năm 2015, Bệnh viện đã đầu tư hệ thống nước thải trị giá 5 tỷ, do Sở Y tế Nghệ An làm chủ đầu tư. Qua nhiều lần kiểm tra, chỉ số nước thải đều đạt mức cho phép và đến hiện tại nguồn nước “sạch” không còn ô nhiễm nữa. Tuy nhiên, Bệnh viện chưa được cấp giấy phép xả thải mà đã xả nước thải ra ruộng thì đã sai”.

Về việc thi công mương nước, ông Quang khẳng định không liên quan đến Bệnh viện. Bệnh viện chỉ hỗ trợ 7 triệu đồng cho xóm 6 làm mương nước tưới tiêu, khi trưởng xóm tới đặt vấn đề hỗ trợ.

Hiện tại người dân xóm 4 và xóm 5, xã Nghi Vạn vẫn tiếp tục phản đối việc thi công mương nước. Đa phần các hộ dân mong muốn có câu trả lời thỏa đáng từ cơ quan liên quan, về chất lượng nguồn nước thải từ Bệnh viện Lao và Phổi Nghệ An để nhân dân được an tâm sản xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.