Xã hội

Nghệ An: Cá chết hàng loạt do... nước bị ô nhiễm

19/09/2016, 17:48
image

Qua kiểm tra mẫu nước, bước đầu cơ quan chức năng xác định nguyên nhân làm cá chết là do nước bị ô nhiễm.

cachethangloattrensongbungnguoidannghidonguonnuoc

Cá chết bất thường trên sông được người dân vớt lên để tránh ô nhiễm

Chi cục Bảo vệ môi trường, thuộc Sở Tài nguyên và môi trường Nghệ An vừa thông tin về kết quả kiểm tra ban đầu nguồn nước trên sông Bùng, huyện Diễn Châu, nơi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt vào ngày 17 và 18/9.

Theo đó, bước đầu cơ quan chức năng xác định cá chết trên sông Bùng là do thiếu ôxy trong nước, nguồn nước bị ô nhiễm. 

Cụ thể, sau khi nhận được thông tin về hiện tượng cá chết bất thường trên sông và ở hộ nuôi cá lồng bè, Sở TN&MT Nghệ An đã tiến hành thu thập thông tin, lấy mẫu phân tích nhanh nguồn nước. 

Vào thời điểm cá chết, nước sông Bùng có màu đỏ đục, nhiều cặn và có mùi tanh. Các loại cá chết là cá chép, cá diếc (sống ở tầng đáy), cá rô phi và một số loại cá sông khác...

1284629

Cá chết nổi trong lồng bè nuôi cá của người dân

Riêng tại lồng nuôi cá của ông Chu Văn Thanh (xóm 6, xã Diễn Hạnh) thì đa số cá nuôi trong lồng đã chết và được vớt lên bờ. Lượng cá còn lại vẫn còn hiện tượng nổi đầu lên mặt nước để thở.

Sau khi lấy mẫu nước và phân tích nhanh được biết, chỉ số nồng độ ôxy hòa tan trong nước (DO) tại lồng bè nuôi cá của ông Chu Văn Thanh là 0,2 (mg/l) thấp hơn nhiều so với giá trị giới hạn tối thiểu cho phép tại QCVN 08:2015 đối với nước mặt dùng cho mục đích tưới tiêu thủy lợi (quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt, cột B1 là ≥ 4 (mg/l)). Chỉ số DO đo được tại một số điểm khác ở vùng cá chết trên sông Bùng kết quả là 0,3 (mg/l), cũng rất thấp so với giá trị giới hạn tối thiểu cho phép của QCVN 08:2015.

Qua đó, Chi cục Bảo vệ môi trường đã xác định, nước mặt tại sông Bùng tại thời điểm xác minh đã bị ô nhiễm, không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước dùng cho mục đích tưới tiêu, thủy lợi.

>>>Xem thêm video:

Nguyên nhân cá chết hàng loạt theo nhận định ban đầu là do nồng độ ôxy hòa tan trong nước giảm, thấp hơn so với giới hạn, nước có dấu hiệu bị ô nhiễm. Tuy nhiên đây chỉ là kết quả ban đầu, việc xác định các chất dẫn đến nước bị ô nhiễm và làm thiếu hụt ôxy trong nước còn phải chờ các kết quả phân tích khác.

Về phản ánh của người dân cho rằng: "Hiện tượng cá chết hàng loạt kể trên là do nhà máy sắn ở Yên Thành xả thải gây ô nhiễm nguồn nước", ngày 19/9, PV Báo Giao thông đã trực tiếp đến nhà máy này và được biết nhà máy đã không hoạt động từ nhiều tháng nay. Các kênh dẫn nước quanh nhà máy không có dấu hiệu bất thường.

Người dân sống gần đó cũng khẳng định những ngày qua không thấy hiện tượng cá chết ở đây. Lực lượng chức năng cũng đã tiến hành lấy mẫu nước ở điểm xả thải của nhà máy để phân tích. Kết quả phân tích nhanh các chỉ số cơ bản cũng đều đạt yêu cầu tối thiểu.

Vụ việc vẫn đang được lực lượng chức năng làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.