Xã hội

Nghệ An: Chủ tịch UBND huyện nói gì về việc tiếp dân không đầy đủ?

22/09/2022, 23:05

Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An nói gì về việc tiếp dân không đầy đủ theo kết luận của Thanh tra tỉnh.

Liên quan đến thông tin Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên bị Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận tiếp dân chưa đầy đủ, chưa thực hiện đúng quy định tại Khoản 5, Điều 13 Luật Tiếp công dân, chiều 22/9, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Lê Phạm Hùng, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên.

img

Trụ sở UBND huyện Hưng Nguyên - nơi ông Hùng đang giữ chức vụ Chủ tịch UBND

Theo ông Hùng: Nội dung này đã có trong kết luận của Thanh tra tỉnh, sau đó ông cũng đã giải trình với đoàn thanh tra tỉnh.

Có một số kỳ tiếp công dân bị trùng với lịch họp ở tỉnh, vì giấy mời họp đích danh nên người đứng đầu huyện phải uỷ quyền để Phó Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân.

Ngoài ra, về nội dung UBND huyện Hưng Nguyên không xây dựng kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021 là chưa chấp hành tốt Luật Phòng, chống tham nhũng. Ông Hùng cho biết, không phải huyện không xây dựng kế hoạch mà chỉ là ban hành kế hoạch bị chậm.

Về nội dung, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh của huyện Hưng Nguyên chưa thực sự chính xác, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giải quyết không đúng quy trình, công dân không đồng ý với kết quả giải quyết và tiếp tục gửi đơn kéo dài… là do một số trường hợp người dân gửi đơn vượt cấp xuống tỉnh mà không qua xã và huyện.

Có những trường hợp thì xã mới xử lý lần 1, trong khi theo quy định phải qua các lần xử lý ở cơ sở mà không được thì huyện mới xử lý được.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Nghệ An có kết luận số 39/KL-TTR về công tác điều hành, quản lý Ngân sách tại huyện Hưng Nguyên, trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng tại huyện Hưng Nguyên.

Theo kết luận, năm 2020-2021, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên chưa sắp xếp được thời gian hợp lý để tiếp đầy đủ số kỳ tiếp dân định kỳ theo quy định mà thực hiện ủy quyền tiếp dân cho Phó Chủ tịch huyện.

Năm 2020 ủy quyền 2 kỳ; năm 2021 ủy quyền 6 kỳ. Như vậy là chưa thực hiện đúng quy định tại Khoản 5, Điều 13 Luật Tiếp công dân quy định "Chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân huyện ít nhất 2 ngày trong 1 tháng".

Ngoài ra, việc xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh chưa thực sự chính xác, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giải quyết không đúng quy trình. Việc thu thập thông tin tài liệu, chứng cứ có liên quan để làm cơ sở, căn cứ giải quyết khiếu nại, tham mưu ban hành một số kết luận còn sơ sài và chưa được quan tâm, chú trọng, nên công dân không đồng ý với kết quả giải quyết, tiếp tục gửi đơn kéo dài, vượt cấp.

Việc theo dõi, tổ hợp báo cáo tình hình tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh của Ban Tiếp công dân huyện và một số phòng ban còn lúng túng, có lúc chưa phân định được rõ ràng về nội dung đơn khiếu nại, tranh chấp đất đai, dẫn đến kết quả giải quyết ở một số đơn vị còn chậm theo quy định…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.