Xã hội

Nghệ An: Dân đào được cổ vật nghi ấn tín nhà vua

30/11/2016, 15:22
image

Cổ vật có hình rồng, giống với một chiếc ấn tín của nhà vua được người dân đào được trong vườn nhà.

gia đình ông Sửu giao nộp vật nghi là ấn tín nhà v

Cổ vật nghi là ấn tín nhà vua được người dân tìm thấy

Sáng 30/11, ông Phan Văn Hiếu – Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho hay: chính quyền địa phương vừa tiếp nhận vật nghi là ấn tín của nhà vua từ một gia đình trong xã.

 Vật đó được vợ chồng ông Trương Văn Sửu, trú xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, đã đào đất, phát hiện ngày 26/11. Theo quan sát, vật thể gia đình ông Sửu tìm thấy có hình trụ vuông, trên chóp có 9 đầu rồng chụm lại với nhau; vật được làm bằng kim loại có màu đen, vàng; mặt trước và mặt dưới có dòng chữ Hán, trọng lượng khoảng 1,6kg.

Nghe tin, rất đông người dân hiếu kỳ đã đến để được tận mắt thấy vật thể nghi ấn tín của vua ngày xưa. Nhiều người còn xin được chạm vào cổ vật này để lấy may, lấy lộc.

Ông Nguyễn Đình Hùng – Trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện Nghi Lộc cho biết: Hiện vật thể đang được UBND xã Nghi Lâm cất giữ để chờ các cơ quan chức năng xác định. Theo nhận định ban đầu, vật này có thể là ấn tín của vua thời nhà Thanh. Dòng chữ mặt trước tạm dịch là “Cửu Long Kim Tỷ”.

“Để biết chính xác niên đại, giá trị lịch sử cổ vật này thì phải chờ các nhà khảo cổ học kiểm tra. Phòng đã báo cáo vụ việc lên Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh và các cơ quan hữu quan”, ông Hùng cho biết thêm.

Xem thêm video: Kẻ trộm bị người dân bắt quả tang khi ăn trộm đồ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.