Đăng kiểm

Nghệ An: Đăng kiểm tư nhân góp sức ngăn chặn xe cơi nới thành thùng

20/09/2022, 15:22

Thực hiện chủ trương chung của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ GTVT, các trung tâm đăng kiểm ở Nghệ An đã quyết liệt vào cuộc để ngăn chặn xe cơi nới.

Sáng 20/9, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 37-09D (thuộc Công ty Sơn Tùng, ở Ngõ 3, Đường Nguyễn Trãi, TP Vinh), anh Đạt (tên đã được thay đổi) đưa xe đầu kéo thùng tự đổ BKS 37H-032.48 tới làm thủ tục kiểm định.

Sau khoảng 10 phút chờ đợi, các nhân viên đăng kiểm ra hiệu lệnh cho anh đánh xe vào dây chuyền. Tuy nhiên, khi các đăng kiểm viên dùng thước đo kích thước của thùng hàng ở rơmoóc phía sau BKS 37R-024.02 thì phát hiện kích thước thành thùng đã thay đổi, không đúng với kích thước của nhà sản xuất. Cụ thể, chiều cao của thùng hàng khi sản xuất là 1,28m, nhưng thời điểm đo kích thước cao hơn 1,5m.

img

Đăng kiểm viên đo kích thước thành thùng phương tiện khi vào kiểm định.

Đăng kiểm viên Nguyễn Văn Hòa đã mời anh Đạt tới chứng kiến kết quả. Sau đó, đề nghị anh Đạt đưa xe đi cắt bỏ phần thành thùng cơi nới trước khi quay trở lại trạm.

Ngoài ra, anh Hòa cũng giải thích: Hiện nay, đo kích thước thành thùng đã trở thành 1 trong những công đoạn bắt buộc trong quá trình đăng kiểm đối với các loại xe tải. Bất kể phương tiện nào thay đổi kích thước thành thùng so với hồ sơ đều bị từ chối kiểm định.

Anh Hòa cũng khuyên anh Đạt nên chủ động cắt thùng vì chắc chắn không có trung tâm nào tiếp nhận kiểm định xe cơi nới thành thùng cả.

img

Phần thành thùng vượt kích thước của phần rơmoóc.

Đây chỉ là một trong số gần chục trường hợp bị Trung tâm đăng kiểm 37-09D từ chối kiểm định trong thời gian vừa qua. Ông Nguyễn Văn Mạnh - Giám đốc Công ty Sơn Tùng, cho biết: Đăng kiểm là nghề nhạy cảm, trạm lại nằm giữa trung tâm thành phố Vinh, chính vì vậy, tôi luôn quán triệt và thường xuyên nhắc nhở anh em thực hiện đúng các quy định của nhà nước trong quá trình làm nghiệp vụ. Không ít trường hợp là bạn bè, có xe nhờ cậy nhưng tôi từ chối luôn. Dù là nhà đầu tư nhưng cái gì đúng quy định mình mới làm.

Còn tại Trung tâm đăng kiểm 37-05D (của Công ty CP Đầu tư phát triển HAAN M&E, ở xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc), vào chiều 19/9, anh Nguyễn Việt Cường (trú Tân Kỳ, Nghệ An) đưa xe tải BKS 37C-044.03 tới làm thủ tục kiểm định. Xe của anh khi đưa vào vẫn còn 2 thanh sắt kê trên mép thùng cao khoảng 3cm. Sau khi nhân viên đăng kiểm nhắc nhở, anh đã tháo xuống và xe được tiến hành kiểm định bình thường.

img

Anh Nguyễn Việt Cường lái xe tải BKS 37C-044.03 tỏ ra rất hài lòng về cách làm việc của trung tâm kiểm định.

Anh Cường rất hài lòng về cách làm việc của trung tâm. Anh Cường cho biết: “Xe vào nhân viên họ kiểm định rất nhanh, rất nhiệt tình. Tôi thấy khá hài lòng”

Ông Lê Ngọc Thực - Phó Giám đốc trung tâm đăng kiểm 37-05D, cho biết: Hiện nay lượng xe cơi nới thành thùng đến trung tâm rất hiếm. Từ đầu năm đến nay có khoảng 10 xe đến kiểm định để xin giấy xác nhận đã cắt thành thùng nộp cho công an. Còn lại, đa phần các xe khi đưa đến đều đã được chủ xe cắt thùng về đúng kích thước nhà sản xuất.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho khách hàng, Trung tâm bố trí nhân viên kiểm tra sơ bộ phương tiện trước khi làm hồ sơ kiểm định. Nếu phương tiện có dấu hiệu vi phạm thì sẽ hướng dẫn chủ xe, lái xe đưa phương tiện đi sửa chữa, khôi phục nguyên trạng. Việc này, nhằm tránh để khách hàng mất thời gian và mất phí kiểm định.

img

Các trung tâm đăng kiểm ở Nghệ An rất chú trọng tới việc đầu tư thiết bị, tăng cường ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Theo ghi nhận của PV, toàn tỉnh Nghệ An hiện có 9 trung tâm đăng kiểm, trong đó có 7 trung tâm tư nhân. Điểm dễ nhận thấy ở các trung tâm tư nhân đó là đầu tư trang thiết bị bài bản (dây chuyền, công nghệ nhập Đức), có hệ thống camera giám sát khắp nơi, dữ liệu được truyền lên màn hình lớn ở phòng chờ. Sự chủ động trong khâu giám sát và công khai góp phần ngăn chặn nguy cơ phát sinh các tiêu cực.

Ông Trần Anh Phong - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm đăng kiểm 37-08D (thuộc Công ty TNHH Hưng Thịnh Vinh) cho biết: Đăng kiểm là kinh doanh dịch vụ, nhưng cũng là loại hình kinh doanh có điều kiện. Thu hút khách hàng chỉ có 1 phương thức duy nhất là không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. Ở Trung tâm, ngoài hệ thống camera giám sát truyền trực tiếp về Cục Đăng kiểm Việt Nam theo quy định thì còn rất nhiều camera theo dõi riêng của đơn vị. Trung tâm cũng đưa công nghệ 4.0 vào quản lý, điều hành. Các dịch vụ cung cấp luôn đảm bảo nhanh và chính xác nhất.

Trung tâm hoạt động từ tháng 6/2020, kiểm định bình quân 45 - 50 xe/ngày nhưng chưa từng có trường hợp nào phải cảnh báo lên hệ thống và từ chối đăng kiểm. Tuy nhiên, mỗi ngày chúng tôi phải tư vấn cho từ 3 - 5 trường hợp đưa xe về sửa chữa, cắt thùng về đúng thông số kỹ thuật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.