Quản lý

Nghệ An: Di dời gần 700 hộ dân để xây cao tốc Bắc-Nam

30/11/2018, 15:48

Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Nghệ An về cao tốc...

3

Toàn cảnh buổi làm việc

Sáng 30/11, đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Mở đầu buổi làm việc, đại diện Tư vấn TEDI báo cáo kết quả công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Theo đó, với đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có điểm đầu tại Km 380+00 - phía sau nút giao với đường Nghi Sơn - Bãi Trành, thuộc địa phận huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa). Điểm cuối tại Km 430+00 - phía sau nút giao với QL7, thuộc địa phận huyện Diễn Châu (Nghệ An). Chiều dài dự án khoảng 50km, trong đó đoạn qua Nghệ An dài 43,48km.

Trong khi đó, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có điểm đầu tại Km 430+00 - phía sau nút giao với QL7, thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Điểm cuối tại Km 479+300 - phía sau nút giao với QL8A, thuộc địa phận xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Chiều dài dự án khoảng 49,3km, trong đó đoạn qua Nghệ An dài 44,40km.

1

Thứ trưởng Nguyễn Nhật phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Đây là công trình giao thông đường bộ, cấp I có các yếu tố hình học theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc 80 - 120km/h (giai đoạn 1 thiết kế Vtk = 80km/h). Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh tuân thủ quy hoạch là đường cao tốc 06 làn xe hoàn chỉnh, Bnền = 32,25m. Giai đoạn 1 xây dựng với quy mô 04 làn xe Bnền = 17m tuân thủ hướng dẫn về thiết kế và tổ chức giao thông trong giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài 87,88km với 5 nút giao, 35 cầu trên tuyến chính, 13 cầu vượt ngang, 2 hầm chui, 86 hầm chui dân sinh, 87,09km đường gom… với tổng mức đầu tư hơn 21,7 nghìn tỉ đồng.

Căn cứ theo khung chính sách đền bù và tái định cư của dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Văn bản 955/TTg-CP ngày 27/7/2018 thì sơ bộ có khoảng 737,57 ha diện tích đất các loại (trong đó 22,64ha đất ở) và 697 nhà dân dự kiến bị thu hồi, giải tỏa. Tổng kinh phí cho GPMB là hơn 2,1 nghìn tỉ đồng. Theo kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, tháng 3/2019 sẽ bàn giao cọc GPMB cho các địa phương.

Sau khi lắng nghe những ý kiến phát biểu của đại diện các sở, ngành và các địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Huỳnh Thanh Điền cho biết: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là công trình trọng điểm quốc gia nên ngay từ đầu UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương vào cuộc quyết liệt. Tỉnh cũng đã thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Nghệ An. 

Tuy nhiên, với khối lượng công việc rất lớn, tỉnh Nghệ An mong muốn được bàn giao cọc GPMB sớm để đẩy nhanh tiến độ GPMB và tái định cư.

2

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền mong muốn có cơ chế riêng cho dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An kiến nghị Bộ GTVT, Chính phủ có văn bản chỉ đạo các Bộ, ngành cùng vào cuộc cũng như có những quy định, cơ chế riêng khi thực hiện dự án. Đặc biệt, ông Điền mong muốn Bộ GTVT đẩy nhanh các công tác và bàn giao hồ sơ GPMB cho các địa phương ngay trong tháng 12/2018.

Ghi nhận những đóng góp của đại diện UBND tỉnh cũng như các sở, ngành và địa phương Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu Tư vấn TEDI, Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ GTVT) phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo thực hiện dự án cao tốc qua tỉnh Nghệ An; Ban GPMB các huyện, khẩn trương giải quyết các kiến nghị, vướng mắc mà các đại biểu đã đề ra.

“Hiện, Bộ đang làm việc với tất cả các địa phương có dự án cao tốc đi qua để nắm lại toàn bộ thông tin và những vấn đề nảy sinh từ đó có báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi Chính phủ có buổi làm việc với các địa phương”, Thứ trưởng Nhật cho biết thêm.

Về vấn đề kinh phí, Thứ trưởng Nhật cho biết, Bộ sẵn sàng tạo điều kiện và chỉ đạo giải ngân kinh phí cho các địa phương thực hiện GPMB và tái định cư.

Được biết, chiều cùng ngày (30/11), đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu sẽ có buổi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.