Xã hội

Nghệ An: Doanh nghiệp làm đường ống nước khủng, tỉnh và sở bị “qua mặt"?

21/12/2020, 08:58
image

Công ty CP Cấp nước Nghệ An ngang nhiên đào đường, hành lang đường bộ để thi công hệ thống đường ống nước khủng dù chưa được tỉnh chấp thuận.

img

Đường ống nước khủng đã được lắp đặt dọc QL1 đường tránh Vinh.

Dù chưa được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được các cơ quan chức năng thẩm định, nhưng Công ty CP Cấp nước Nghệ An vẫn ngang nhiên đào công trình, hành lang đường bộ để thi công hệ thống đường ống nước khủng.

Chưa được tỉnh chấp thuận đã làm gần xong

Những ngày qua, hành lang giao thông tuyến tránh TP. Vinh, đoạn qua xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An đã bị nhiều nhóm người đào xới và chôn lấp một hệ thống đường ống lạ.

Qua tìm hiểu của PV Báo Giao thông mới biết đây là hệ thống đường ống cấp nước DN 1000 của Công ty CP Cấp nước Nghệ An nối từ Trạm cấp nước sạch Hưng Nguyên chạy ra nút giao đường tránh Vinh với QL46.

Theo quan sát, việc thi công lắp đặt đường ống dọc tuyến đường tránh TP. Vinh dài khoảng 2km đã cơ bản hoàn thành. Một số đoạn đã được đơn vị thi công hoàn trả lại mặt bằng.

Một số đoạn khác chưa hàn nối các điểm giao nên vẫn để lộ rõ đường ống nước khổng lồ. Hiện, các công nhân đang chuyển sang lắp đặt đường ống dọc tuyến đường QL46.

Video: Công trình đường ống D1000 mà Công ty CP Cấp nước Nghệ An đang triển khai

Để thi công đường ống, rất nhiều công trình đường bộ, hành lang đường bộ đã được đào lên. Một nhân viên bảo vệ thuộc một công ty gần tuyến đường tránh TP. Vinh, cho biết: Họ đã đào và lắp đường ống từ hơn nửa tháng qua. Công nhân, xe máy làm cả đêm lẫn ngày. Giờ chắc sắp xong rồi, chỉ còn một vài điểm họ chưa hàn nối các khớp ống với nhau nên vẫn còn để dang dở.

Xác nhận thông tin, một công nhân đang thi công công trình van khóa đường ống nước này khẳng định: Đây là công trình đường ống DN1000 của Công ty CP Cấp nước Nghệ An. Công trình được thi công mới hoàn toàn chứ không phải nâng cấp.

img

Hiện nay nhiều đoạn đã thi công xong và được lấp đất.

Tìm hiểu sâu hơn chúng tôi được biết, hệ thống đường ống này là “Công trình cải tạo, nâng cấp tuyến ống nước DN300 lên DN1000 để cung cấp nước cho Khu đô thị VSIP, nhân dân thị trấn Hưng Nguyên và vùng phụ cận” do Công ty CP Cấp nước Nghệ An làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư là 35,3 tỷ đồng.

Một chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư nhà máy nước cho biết: Trình tự thủ tục từ cấp phép đến thi công công trình phải có các bước như sau: Trước tiên cần phải được phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án; Xây dựng quy hoạch chi tiết, được phê duyệt; Hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, rồi qua các bước thẩm tra thẩm định thì mới được thi công. Việc xin “giấy phép thi công” từ Cục QLĐB II, chỉ là thêm 1 bước, vì công trình này nằm trong phạm vi hành lang đường bộ.

Hệ thống thuộc “Dự án đổi mới công nghệ cung cấp nước thô từ Sông Lam cho Trạm cấp nước Hưng Nguyên và các nhà máy nước ở các xã trong huyện Hưng Nguyên” được công ty này trình lên tỉnh Nghệ An xin chủ trương đầu tư từ quý I/2020.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, đến giờ Dự án vẫn chưa được tỉnh cho phép đầu tư.

img

Cận cảnh đường ống nước D1000 mà Công ty CP Cấp nước Nghệ An đã lắp đặt.

Các bên "đá bóng" trách nhiệm?

Tiếp tục tìm hiểu về dự án này, PV được biết, căn cứ để Công ty CP cấp nước Nghệ An thi công dự án chỉ là một tờ giấy cho phép thi công trong phạm vi hành lang đường bộ do Cục QLĐB II ký ngày 5/11/2020.

Hồ sơ kèm theo cũng chỉ là hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công do Phòng kỹ thuật của công ty này thiết kế, và chính công ty CP Cấp nước Nghệ An là chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Thanh Hoài - Cục phó Cục QLĐB II cho biết: “Theo Thông tư 50/2015 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 11/2010 của Chính phủ về quản lý kết cấu và bảo vệ hạ tầng giao thông đường bộ', khi có công trình, dự án đi qua hoặc ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng giao thông thì phải xin phép Tổng cục ĐBVN.

Sau đó, Tổng cục sẽ giao về cho Cục hoặc Sở (tùy theo phân cấp quản lý tuyến - PV) xem xét. Nếu doanh nghiệp có đầy đủ hồ sơ thiết kế, bản vẽ và biện pháp thi công, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông, ATGT thì Cục cấp phép".

img

Đường ống này được nối từ Trạm cấp nước sạch Hưng Nguyên.

“Như trường hợp Công ty CP Cấp nước Nghệ An xin đặt đường ống, chúng tôi đã cấp phép theo quy định. Các nội dung liên quan đến chủ trương đầu tư, thẩm định hệ thống cấp nước... thì thuộc thẩm quyền của tỉnh và các sở. Trường hợp họ sai thì tỉnh và sở xử lý” - ông Hoài cho biết.

Khi PV đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề này thì lãnh đạo Sở Xây dựng Nghệ An lại tìm cách thoái thác không trả lời.

Còn các phòng chuyên môn thuộc sở này khẳng định: Sở chưa duyệt bất cứ hồ sơ nào cho Công ty CP Cấp nước Nghệ An thi công hệ thống đường ống DN1000 dọc theo tuyến QL46 và tránh TP Vinh, thuộc huyện Hưng Nguyên.

Nếu họ đã làm rồi thì họ đã sai vì theo quy định phải có hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt. Trách nhiệm kiểm tra, xử lý trước tiên là thuộc về địa phương (huyện Hưng Nguyên - PV).

img

Hệ thống van khóa nằm sát nút giao đường tránh Vinh với QL46

Trong khi đó, ông Nguyễn Cảnh Đức - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hưng Nguyên lại nói rằng: Liên quan đến công trình đường ống DN1000 của Công ty CP Cấp nước Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản giao trách nhiệm cho Sở Xây dựng, đề nghị PV làm việc với Sở Xây dựng để nắm rõ các thông tin liên quan.

Để có thông tin đa chiều, PV đã tới Công ty Cấp nước Nghệ An đặt câu hỏi và đặt lịch làm việc. Thế nhưng, sau gần nửa tháng, phía công ty vẫn chưa trả lời với lý do lãnh đạo đi công tác xa.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Công ty CP Cấp nước Nghệ An từng được biết đến với rất nhiều vụ việc gây phản ứng trong dư luận như: Lấy nước sông đào ô nhiễm làm nước sạch bán cho dân thu giá cao; làm cống ngầm xả trộm bùn ra hồ điều hòa của thành phố; Vẽ dự án cấp nước với đường ống khủng... Đến nay, có những sai phạm vẫn chưa được khắc phục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.