Doanh nghiệp

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ, 3 tuần xong thủ tục đầu tư

21/02/2016, 19:33

Đó là chỉ đạo của Phó TT Nguyễn Xuân Phúc về công tác cải cách thủ tục hành chính...

DSC_4120
Gần 1.000 đại biểu đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự hội nghị.

Chiều ngày 21/2, tại TP Vinh, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam BIDV tổ chức Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư xuân Bính thân năm 2016.

Tham dự hội nghị có Chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang; Ủy viên bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ, đại diện các sở ban ngành trung ương và địa phương. Hội nghị còn có sự tham dự của đông đảo đại diện các tổ chức chính trị, các nhà đầu tư đến từ Ấn độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Lào, Singapo; các nhà đầu tư, lãnh đạo của gần 1000 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

quynhlap_cpsf

Nhờ làm tốt công tác thu hút vốn đầu tư, kinh tế nghệ an đã có nhiều khởi sắc.

Ảnh: Phối cảnh Khu công nghiệp và cảng biển Đông Hồi.

Kinh tế Nghệ An khởi sắc nhờ thu hút đầu tư

Là năm thứ 8 liên tiếp tỉnh Nghệ An tổ chức ngày hội xúc tiến đầu tư đầu xuân, theo báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An, đến nay, bức tranh kinh tế Nghệ An đã có nhiều khởi sắc. Đã có 51 thỏa thuận hợp tác đầu tư được ký kết với số vốn đăng ký lên đến 67.508 tỷ đồng, trong đó có 43 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký 52.864 tỷ đồng và 8 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với số vốn đăng ký 157,7 triệu USD (tương đương 3.470 tỷ đồng).

Các dự án đầu tư đã đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm của Nghệ An. Chỉ tính riêng mức tăng trưởng năm 2015, Nghệ An đạt 7,43%, cao hơn mức tăng trưởng hàng năm và bình quân chung của cả nước. Thu ngân sách đạt con số 10.038 tỷ đồng năm 2015,  cao gấp 3 lần so với cùng thời điểm 8 năm trước. Các Dự án đầu tư đi vào hoạt động đã tạo việc làm cho 26 nghìn lao động.

DSC_4128
Bí thư tỉnh ủy tỉnh Nghệ An Hồ Đức Phớc tặng quà kỷ niệm Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao những kết quả trong công tác xúc tiến đầu tư của Nghệ An, đồng thời nhấn mạnh, qua mỗi kỳ Hội nghị, càng lúc càng có nhiều nhà đầu tư tìm đến Nghệ An, kèm theo đó là dòng vốn đầu tư ngày một lớn.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: "Năm 2016, ưu thế cạnh tranh của Nghệ An so với các tỉnh trong nước đã được cải thiện đáng kể. Vì vậy, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An cần phải biết nắm bắt thời cơ và vận hội để tiếp tục thu hút đầu tư, tạo đà phát triển KT-XH, đưa Nghệ An vươn lên để trở thành một thị trường đầu tư hấp dẫn không chỉ trong vùng, trong nước mà đạt đến tầm khu vực, quốc tế".

DSC_4171
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An ký thỏa thuận đầu tư với các nhà đầu tư dưới sự chứng kiến
của lãnh đạo Đảng, nhà nước.

65 nghìn tỷ đồng đầu tư vào Nghệ An năm 2016

Trao đổi với PV Báo Giao thông bên lề Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường cho biết: "Để tăng cường thu hút các nhà đầu tư vào Nghệ An, năm nay UBND tỉnh Nghệ An chủ trương sẽ tăng cường hỗ trợ các nhà đầu tư thông qua việc xây dựng hạ tầng, xây dựng hệ thống giao thông, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, tỉnh cũng cam kết sẽ tạo cơ chế đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp mà người khởi nghiệp là con em xứ Nghệ có nguyện vọng quay trở lại đầu tư xây dựng quê hương".

DSC_4151
Phó Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đã đóng góp ý nhiều kiến quan trọng, nhằm giúp tỉnh Nghệ An tiếp tục có những bước đi đúng đắn trong cải cách thủ tục hành chính và thu hút các nhà đầu tư trong những năm tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương và đánh giá cao cách làm của Nghệ An thời gian qua. “Có dự án với số vốn đầu tư lên đến cả nghìn tỷ đồng nhưng chỉ mất có 3 tuần là làm xong tất cả các thủ tục, đây là một bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính của Nghệ An, cần phải nhân rộng trong cả nước. Nhân hội nghị này, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục đổi mới, nhất là chính quyền cấp huyện, cấp xã tiếp tục tạo mọi điều kiện thu hút đầu tư. Coi thu hút đầu tư, tạo môi trường đầu tư thuận lợi là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đồng thời, đề nghị các nhà đầu tư đã tham gia ký kết đầu tư phải làm thực chất, làm nhanh và hiệu quả".

DSC_4164
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng lưu ý các doanh nghiệp chủ động hội nhập không để doanh nghiệp Việt Nam thua trên sân nhà khi các hiệp định thương mại tự do chính thức có hiệu lực.

Kết thúc hội nghị, với sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, UBND tỉnh Nghệ An đã cấp Giấy chứng nhận Đăng ký đầu tư cho 10 dự án với tổng giá trị đầu tư là 3.566 tỷ đồng. Về phía BIDV, với vai trò là đơn vị tài trợ, đầu mối thu xếp vốn cho các dự án đầu tư, BIDV đã ký 5 thỏa thuận tài trợ vay vốn cho 5 doanh nghiệp với tổng giá trị 13.432 tỷ đồng. Ngoài ra, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ký thỏa thuận đầu tư cho 5 dự án với tổng giá trị 61.531 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.