Kinh tế

Nghệ An: Đưa công nghệ thông tin vào giám sát, quản lý tiến độ dự án đầu tư

30/08/2022, 12:28

Phần mềm giám sát, theo dõi tiến độ dự án đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần làm thay đổi những vấn đề còn tồn tại, những bất cập trong đầu tư.

UBND tỉnh Nghệ An đang triển khai vận hành thử nghiệm và tập huấn cho các cán bộ sử dụng phần mềm giám sát, theo dõi quản lý tiến độ dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đây được xem là 1 bước tiến mới trong công tác quản lý nhà nước về các dự án đầu tư.

img

Dự án chung cư và biệt thự cao cấp kết hợp thương mại dịch vụ của Công ty CP Xây dựng số 3 Hà Nội được tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch vào năm 2008, thị xã Cửa Lò, Nghệ An. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 228 tỷ đồng, dự án này bắt đầu triển khai xây dựng năm 2009. Dự kiến sau 4 năm sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, dự án mới chỉ xây dựng được 12 căn biệt thự rồi bỏ hoang cho đến nay.

Những năm gần đây, Nghệ An liên tục trở thành “tâm điểm” của thu hút nguồn vốn đầu tư khi số vốn đăng ký đầu tư vào tỉnh này không ngừng tăng. Giai đoạn 2016 - 2021, Nghệ An thu hút tổng 739 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 107.000 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2022, Nghệ An thu hút đầu tư nguồn vốn mới được thêm 13.256 tỷ đồng (tăng 1,68 lần so với cùng kỳ năm 2021). Tuy nhiên, tỉnh này cũng là tỉnh có tỉ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công thấp, đạt 1.536,69/5.829,18 tỷ đồng, đạt 26,36% tổng kế hoạch (số liệu Sở KH&ĐT).

Cùng với đó, là số lượng lớn dự án treo, chậm tiến độ gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội và chiếm dụng quỹ đất phát triển. Khi kiểm tra rà soát các dự án đầu tư trên địa bàn, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi đầu tư đối với 92 dự án, gia hạn tiến độ đối với 179 dự án.

Việc đưa vào sử dụng phần mềm giám sát, theo dõi tiến độ dự án đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần làm thay đổi những vấn đề còn tồn tại, những bất cập trong thủ tục đầu tư, quản lý giám sát tiến độ đầu tư và từng bước minh bạch hóa hoạt động này.

img

Dự án Khu resort Bắc đảo Lan Châu, TX Cửa Lò cũng bị chậm tiến độ.

Ông Bùi Văn Hải - Phó Chánh văn phòng Sở KH&ĐT Nghệ An cho biết: Từ năm 2019, UBND tỉnh nghệ An đã có chủ trương số hóa trong hoạt động quản lý tiến độ dự án đầu tư. Tuy nhiên vì dịch Covid-19 và một số lý do khách quan nên việc triển khai bị chậm lại. Ngày 20/8 vừa rồi, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn triển khai phần mềm giám sát, theo dõi quản lý tiến độ dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo đó, đến trước ngày 5/9/2022 các sở, ban, ngành và địa phương sẽ tiến hành sử dụng phần mềm và cập nhật thông tin, dự liệu dự án đầu tư tại địa chỉ http://qldadt.nghean.gov.vn. Các dữ liệu sau khi được đưa vào phần mềm sẽ liên thông với các hệ thống khác thông qua nền tảng chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh.

Từ dữ liệu được lưu trên hệ thống, các cơ quan liên quan có thể nắm bắt được tiến trình thực hiện dự án đầu tư của từng khâu, từng giai đoạn. Theo dõi giám sát tiến độ thực hiện công việc của từng cán bộ, của từng bộ phận liên quan trong các bước thực hiện đầu tư dự án. Từ đó, làm căn cứ đánh giá năng lực cán bộ, rút ngắn thời gian làm thủ tục đầu tư dự án. Bên cạnh đó, giúp làm giảm sai sót trong công tác quản lý lưu trữ hồ sơ. Tránh việc chỉnh sửa, can thiệp vào các văn bản đã ban hành.

Ông Hải cũng cho biết: Phần mềm do Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam lập trình và cung cấp. Sau khi tính toán, cân nhắc các phương án, UBND tỉnh quyết định thuê dịch vụ với kinh phí là 50.000.000 đồng/tháng. Số tiền này được trích từ ngân sách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.